Lâm Thanh Hà: Hồng nhan phận bạc

14/03/2019 - 06:00

PNO - Lâm Thanh Hà là mỹ nhân 'hiếm có khó tìm' của làng điện ảnh Hong Kong. Bà có gương mặt hài hòa với ngũ quan sắc nét, được mệnh danh là mỹ nhân đẹp nhất mọi thời đại của Đài Loan, đến nay chưa ai thay thế được.

Mỹ nhân châu Á: ngày ấy - bây giờ 

Nhan sắc của họ từng khuynh đảo thị trường giải trí khu vực, chiếm lĩnh trái tim của nhiều gã đàn ông giàu có. Thế nhưng, đó không phải là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, dù có người trong số họ sẵn sàng từ bỏ hào quang, lui về phía sau người đàn ông của mình.

 Bài 1: Quan Chi Lâm: Quá khứ không bình yên

Bài 2: Lý Gia Hân: Sau chông gai là hạnh phúc

Những tháng năm thanh xuân rực rỡ

Sự nghiệp của mỹ nhân bắt đầu từ rất sớm, ngay ở những năm tháng thanh xuân đẹp nhất đời người, bà đã gặt hái thành công, để lại dấu ấn riêng. Năm 1972, khi mới 17 tuổi, Lâm Thanh Hà được đạo diễn Tống Tân Thọ phát hiện và mời ký hợp đồng đóng phim Song Ngoại, chuyển thể điện ảnh từ tiểu thuyết cùng tên của Quỳnh Dao. 

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Lâm Thanh Hà sở hữu nhan sắc vạn người mê

Thập niên 70, Lâm Thanh Hà xuất hiện trong nhiều phim tình cảm của Đài Loan - hầu hết đều dựa vào những cuốn tiểu thuyết của Quỳnh Dao. Xinh đẹp mỹ miều làm người khác vương vấn, lại là nhân vật chính của những bộ phim làm mê đắm lòng người, sự nghiệp của Lâm Thanh Hà vụt sáng như không thể khác được.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
 

Nhưng sự nghiệp đang trên đà phát triển thì cô vướng tin đồn là người thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Khán giả Đài Loan khi ấy không chấp nhận một nữ diễn viên có nhân phẩm không tốt, họ dần lạnh nhạt với mỹ nhân, tẩy chay những bộ phim có cô tham gia. Lâm Thanh Hà đành rời khỏi làng giải trí Đài Loan để tránh chỉ trích của dư luận, đồng thời tìm nơi cô có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp, vùng đất mới ấy là Hong Kong.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Nhan sắc của lâm Thanh Hà thời mới vào nghề 

Sang Hong Kong, Lâm Thanh Hà may mắn gặp đạo diễn Từ Khắc và được ông chọn vào vai nữ chính trong bộ phim kiếm hiệp Thục Sơn. Bộ phim thành công ngoài mong đợi, Lâm Thanh Hà được đánh giá cao về diễn xuất. Cô được đề cử giải Vai nữ chính xuất sắc trong Giải thưởng điện ảnh Hong Kong lần thứ 3 (1984) với vai diễn này. Sau đó Lâm Thanh Hà liên tục xuất hiện trong các bộ phim Câu chuyện cảnh sát, Đao mã đán… và cũng gặt hái được nhiều thành công.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
 

Sự nghiệp diễn xuất của mỹ nhân thực sự đạt đỉnh cao vào thập niên 1990. Với khuôn mặt đẹp hoàn hảo vừa thục nữ nho nhã nhưng cũng thể hiện nét nam tính, người đẹp được đạo diễn liên tiếp chọn vào vai nữ cải trang nam.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Nét đẹp trung tính của Lâm Thanh Hà thường được các đạo diễn chọn vào các vai cải trang nam. 
Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Cô lại có nét mềm mại nữ tính.

Nổi bật trong các vai diễn đó là nhân vật Đông Phương Bất Bại trong bộ phim Tiếu ngạo giang hồ chi Đông Phương Bất Bại. Với vai diễn này Lâm Thanh Hà thật sự đi vào trái tim người hâm mộ. Đẹp lại có tài diễn xuất vượt trội, cho đến nay vai diễn này chưa ai có thể vượt qua Lâm Thanh Hà. Đối với khán giả, Lâm Thanh Hà mãi là Đông Phương Bất Bại đẹp nhất, xuất sắc nhất. Sau đó bà liên tiếp tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim khác như: Tân Long Môn khách sạn, Lộc đỉnh ký, Bạch phát ma nữ truyện…

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
 

Các vai diễn của Lâm Thanh Hà đều được đánh giá rất cao. Bà là nữ diễn viên hàng đầu của Hong Kong được nhiều đạo diễn yêu thích và tin tưởng. Tuy nhiên, có vẻ như Lâm Thanh Hà không có duyên với các giải thưởng khi chỉ một lần duy nhất bà đoạt giải Vai nữ chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan năm 1990 cho phim Cổn cổn hồng trần.

Mãi đến năm 2018 khi ở tuổi 63, đã rời xa màn ảnh 23 năm, Lâm Thanh Hà mới vinh dự được trao giải Thành tựu sự nghiệp tại Udine Far East Film Festival lần thứ 20 diễn ra tại Ý. Đây là giải thưởng cho 22 năm cống hiến cho nền điện ảnh với hơn 100 bộ phim của “mỹ nhân không tuổi”.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Cùng nam diễn viên Tần Hán

Thị phi với tình duyên trắc trở

Có thể nói Lâm Thanh Hà đã dâng hiến những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ nhất cho điện ảnh. Bà cũng dâng hiến những năm tháng đẹp nhất của đời người con gái cho một mối tình không có kết quả.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
"Bén duyên" với Tần Hán trong phim Bên ngoài cửa sổ

Nói đến chuyện tình cảm của Lâm Thanh Hà, người ta vẫn thường nhắc tới Tần Hán. Người đàn ông này xuất hiện trong quãng đời thanh xuân của Lâm Thanh Hà như duyên trời định. Năm 17 tuổi, khi thử vai cho bộ phim đầu tay Song ngoại, có lẽ mỹ nhân cũng không ngờ lại gặp người đàn ông sẽ chiếm trọn thời thanh xuân của mình.

Như bao người đàn ông khác, trước vẻ đẹp ngây thơ, trong trẻo khiến bao người mê đắm của cô, trái tim Tần Hán ngay lập tức "rung rinh".

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Trong phim trường cùng Tần Hán

Đóng chung phim, Tần Hán và Lâm Thanh Hà thường xuyên tiếp xúc chuyện trò và dần kết duyên. Một tin đồn cũ nói rằng, khi ấy Tần Hán 26 tuổi, là người đàn ông chín chắn trưởng thành nói với cô gái 17 tuổi rằng: “Em đồng ý hẹn hò với đàn ông đã kết hôn chứ?”, từ đó Lâm Thanh Hà sa vào lưới tình.

Tần Hán đã có vợ con nên điều này ảnh hưởng đến Lâm Thanh Hà rất nhiều.

Đang là diễn viên nổi tiếng được nhiều người yêu thích, sự nghiệp trên đà phát triển thì mang tiếng là người thứ 3 phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác, Lâm Thanh Hà không chịu nổi sức ép, sự chỉ trích của dư luận nên trốn đến Hong Kong, mong bắt đầu lại sự nghiệp. Có thời gian vì muốn quên Tần Hán, Lâm Thanh Hà đã đính ước với bạn diễn Tần Tường Lâm nhưng sau cùng vẫn đường ai nấy đi.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Vai diễn Đông Phương Bất bại của Lâm Thanh Hà để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

Tần Hán quyết định ly dị vợ để đến bên người mình yêu thương. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý, hai người tan hợp rồi lại hợp tan. Hơn 20 năm có lẽ là quá đủ cho một chuyện tình. Trong khi Lâm Thanh Hà không còn trẻ và muốn có một mái ấm gia đình, an bề gia thất với người mình đã dành cả thanh xuân để yêu, thì Tần Hán lại không muốn kết hôn.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bacSau bao đau khổ cùng mối tình nhiều thị phi, Lâm Thanh Hà lên xe hoa với người chồng tỷ phú.

Cuối cùng, năm 1992, khi Lâm Thanh Hà đã 38 tuổi, cô dứt khoát chia tay với Tần Hán sau nhiều năm dây dưa không dứt. Khi chia tay hai người rất đau khổ, Tần Hán hỏi lý do, Lâm Thanh Hà chỉ có thể đau đớn nói rằng cô không còn yêu nữa. Kỳ thực, cô không thể và không muốn kéo dài nỗi đau.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Lâm Thanh Hà và chồng Hình Lý Nguyên

Người ta nói yêu nhau lâu dài chưa chắc đã bên nhau mãi mãi, còn người mới gặp lại là tri kỷ của ta suốt phần đời còn lại, điều này quả đúng với Lâm Thanh Hà. Năm 1994 bà bất ngờ lên xe hoa với đại gia Hình Lý Nguyên, chủ nhân thương hiệu Espirit sau nửa năm quen biết khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Đạo diễn Từ Khắc từng nói: "Chuyện hôn nhân của Thanh Hà hệt như sét đánh ngang tai. Đến phút cuối cùng, chúng tôi vẫn tròn mắt nhìn nhau và hỏi: Tại sao? Tại sao?".

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Cùng chồng và con gái.

Trước những câu hỏi như thế, Lâm Thanh Hà trả lời đơn giản: "Vì anh ấy tôn trọng và tin tưởng tôi".  

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Những ngày tháng hạnh phúc bên gia đình nhỏ.

Khi Lâm Thanh Hà tiến tới với Hình Lý Nguyên, nhiều người chỉ trích bà là người ham tiền, ham danh hoa phú quý. Nhưng người mà Lâm Thanh Hà dành cả thanh xuân hơn 20 năm để yêu thương lại không thể cho bà một danh phận, một mái ấm gia đình - điều mà mọi phụ nữ đều mong ước, thì việc bà đến với Hình Lý Nguyên suy cho cùng lại là điều không thể khác, khi người đàn ông ấy cho bà thứ bà muốn. 

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
 

Bỏ qua tất cả thị phi, mỹ nhân một thời từ bỏ sự nghiệp giải trí ở đỉnh cao để về làm một người vợ đảm đang. Lâm Thanh Hà từng nói: “Tôi biết rất nhiều người dùng con mắt khác để đánh giá cuộc hôn nhân của tôi, có giải thích thế nào cũng vô tác dụng. Đó là lý do vì sao tôi không muốn tiết lộ chuyện này với công chúng, những lời bàn tán, gièm pha quả là khó chịu. Nhưng về sau, tôi nhận ra, hôn nhân là chuyện đại sự của cuộc đời mình, cớ sao phải chú ý lời nói của người khác”. 

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Lâm Thanh Hà trong vai Bạch nương tử.

Suốt 20 năm, người ta thấy một Lâm Thanh Hà sống hạnh phúc trong nhung lụa, được chồng hết mực yêu thương, có cuộc sống gia đình viên mãn. “Tôi là người dễ tổn thương tình cảm, là người của công chúng, mỗi khi chuyện tình cảm trục trặc đều trở thành tâm điểm chú ý. Mỗi lần như vậy, tôi chỉ muốn trốn đi đâu đó thật xa vì áp lực thật khinh khủng. Chính vì vậy tôi phải dần dần học cách bảo vệ mình để không bị tổn thương. Sau khi gặp Hình Lý Nguyên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Trước nay, chưa ai mang lại cho tôi cảm giác hạnh phúc như vậy. Anh ấy là người ôn hòa, bao dung, khiến tôi luôn cảm thấy an tâm"- Lâm Thanh Hà bộc bạch về người đàn ông này. 

Cô kết hôn với Hình Lý Nguyên được hơn 20 năm, hai người có với nhau 2 con gái là Hình Ái Lâm (SN 1995) và Hình Ngôn Ái (SN 2000).

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Lâm Thanh Hà vẫn giữ được nét đẹp thời con gái.

Khi bước chân vào nhà họ Hình, Lâm Thanh Hà phải học cách sống chung với con gái riêng của chồng. Người ta hoài nghi "mấy đời bánh đúc có xương..." nhưng hơn 20 năm sống chung, con riêng của Hình Lý Nguyên rất yêu thương Lâm Thanh Hà, xem như mẹ đẻ vì cô biết mẹ kế yêu thương chăm sóc mình thật lòng.

Lam Thanh Ha: Hong nhan phan bac
Lâm Thanh Hà lận đận chuyện tình duyên với nhiều thị phi thời trẻ xinh đẹp.

Cuộc sống của Lâm Thanh Hà đều đặn trôi qua trong căn biệt thự 140 triệu USD được chồng tặng năm 2014 nhân kỷ niệm 20 năm kết hôn. Thỉnh thoảng bà vẫn xuất hiện trên sóng truyền hình, ra ngoài uống trà, mua sắm với bạn bè. 

Thế nhưng, năm ngoái, khi cả hai quyết định ly hôn thì khán giả mới biết hoá ra cái hạnh phúc đó chỉ là vỏ bọc cho một cuộc hôn nhân rạn nứt đã nhiều năm. Theo một nguồn tin, tỉ phú Hình Lý Nguyên đã ngoại tình từ năm 2006. "Ly hôn cũng là chuyện tốt"- một người bạn của Lâm Thanh Hà đã nói thế, bởi trong 24 năm hôn nhân Lâm Thanh Hà và chồng gần như ly thân hơn 10 năm. 

Một lần nữa, sau những cuộc tình đầy tai tiếng, mỹ nhân khiến nhiều đạo diễn nổi tiếng không ngớt lời ngợi ca lại quay trở lại cuộc sống một mình... 

Lâm Thanh Hà sinh năm 1954 ở Đài Loan. Bà được xem là một trong những nữ diễn viên hàng đầu của màn ảnh Hong Kong và Đài Loan trong suốt thập niên 1980. Lâm Thanh Hà là mỹ nhân “hiếm có khó tìm” của làng điện ảnh Hong Kong. Bà có gương mặt hài hòa với ngũ quan sắc nét, được mệnh danh là mỹ nhân đẹp nhất mọi thời đại của Đài Loan, đến nay chưa ai thay thế được.

Huệ Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI