Kịch tết 2018: Giảm lượng tăng chất

03/02/2018 - 14:00

PNO - Số tác phẩm kịch tết năm nay chỉ còn chừng 2/3 so với năm ngoái.

Điều đáng mừng là số vở kinh dị, hài nhảm giảm hẳn, như lời của đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc - thành viên hội đồng duyệt vở: “Sân khấu đang dần trở lại với sự tử tế và nghiêm túc”.

Kich tet 2018: Giam luong tang chat

Giấc mộng vàng son - sự phối hợp chứa nhiều ẩn số thú vị của bộ đôi Quang Thảo - Ngọc Duyên

Năm nay, các vở kịch tết vẫn xoay quanh những câu chuyện về tình cảm gia đình, tình yêu và sự thủy chung, đặt dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Đó là sự thủy chung của nàng Bưởi dành cho chàng Cuội, dẫu vì một lúc thiếu suy nghĩ, Cuội đã tham phú phụ bần, theo cây đa lên chốn thiên đình để tìm Hằng Nga (Giấc mộng vàng son, sân khấu Hoàng Thái Thanh); là chàng thám tử Trần Tư si tình, nhưng lại quá đam mê trở thành Sherlock Homes nên suốt 10 năm cứ phải loay hoay sửa sai (Thám tử si tình, Idecaf); là tình mẫu tử thiêng liêng - thứ tình cảm có thể khiến người mẹ chấp nhận đánh đổi tất cả để được yêu thương con trọn vẹn (Sứ giả thiên đường, Thế Giới Trẻ)…

Dẫu đầy ắp tiếng cười hay rưng rưng xúc động, các vở kịch tết đủ khiến khán giả suy nghĩ trong những ngày đầu năm mới, để yêu thương và trân quý hơn những giá trị tinh thần.

Không hẹn mà gặp, kịch tết năm nay có hai vở diễn về Sài Gòn là Sài Gòn có một ngã tư (Hoàng Thái Thanh) và Hẻm nhỏ Sài Gòn (Nhà hát kịch TP.HCM).

Sài Gòn có một ngã tư là tác phẩm giàu cảm xúc về nghĩa tình của những con người Sài Gòn cũng như những hình ảnh gợi nhớ về một ký ức chưa xa. Trong khi đó, Hẻm nhỏ Sài Gòn là những băn khoăn trước sự phát triển đô thị mà quên đi những giá trị văn hóa, tinh thần. Đã khá lâu, Nhà hát Kịch TP.HCM mới có một vở diễn đủ sức hòa mình vào không khí chung của mùa kịch tết.

Game show truyền hình với nhiều sự việc gây bức xúc suốt năm 2017 đã được sân khấu Trịnh Kim Chi đưa lên sàn diễn bằng vở Game ơi là show. Những hệ lụy từ game show, những game show nhảm nhí được đặt dưới lăng kính châm biếm, như một bản tổng kết dí dỏm về thực trạng game show hiện nay.

Ngoài sự trở lại của hai tên tuổi đạo diễn khá ăn khách là Bùi Quốc Bảo và Cao Tấn Lộc sau một năm vắng bóng, kịch tết năm nay còn có Quang Thảo với vở Giấc mộng vàng son trong vai trò biên kịch kiêm đồng đạo diễn với Ngọc Duyên.

Nổi lên từ một số game show truyền hình và giải ba cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ mùa đầu tiên, Phúc Zelo được chú ý nhờ khả năng diễn xuất khá linh hoạt, thích ứng với cả hài kịch lẫn chính kịch.

Tết này, Phúc Zelo xuất hiện với tư cách đạo diễn vở Tình kỹ nữ (Thế Giới Trẻ), được dàn dựng theo phong cách ca múa, nhạc kịch, kể câu chuyện tình yêu ngang trái giữa chàng sinh viên y khoa và cô ca sĩ nổi tiếng của một hộp đêm. Vở diễn nhiều sắc màu, phù hợp với không khí trẻ trung, giải trí nhẹ nhàng trong những ngày xuân.

Một trong những điều đặc biệt nhất của mùa kịch tết 2018 là sự nổi trội của những nhân vật phụ trong các vở diễn. Ba “điểm sáng” gây chú ý là Phương Lan (sân khấu Thế Giới Trẻ), Khánh Vân và Bảo Anh (sân khấu Hoàng Thái Thanh).

Có thâm niên nghề lâu hơn hai đồng nghiệp và gắn bó với sân khấu Hoàng Thái Thanh từ lâu, Khánh Vân từng được giao thay thế vai của diễn viên Hồng Ánh trong vở Hãy khóc đi em và cô đã hoàn thành khá tốt. Ở Sài Gòn có một ngã tư, cô Nữ bán bánh mì chiên của Khánh Vân, dẫu xuất hiện không nhiều, vẫn luôn mang đến cho khán giả những tiếng cười thú vị.

Bảo Anh là gương mặt mới toanh của sân khấu kịch TP.HCM. Ngoài ngoại hình của một “kép chính”, Bảo Anh có tiếng nói sân khấu tốt, tự tin, bản lĩnh khi nhập vai và nhanh nhạy khi kết hợp với bạn diễn.

Ngay khi vừa xuất hiện ở mùa kịch tết 2017, Phương Lan tạo được sự chú ý nhờ lối diễn hài tỉnh rụi. Một năm rèn nghề, cô đã đi được một bước khá dài. Ở Tình kỹ nữ, Phương Lan còn chứng minh mình không chỉ có khả năng diễn hài mà còn rất cảm xúc - có thể khóc cười rất nhanh theo diễn biến tâm lý nhân vật. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI