Khoảnh khắc bừng sáng từ khúc hát tự do

24/11/2019 - 16:11

PNO - Có một Ghana rất khác, là mảnh đất của sự hồn hậu, đầy sức sống qua ống kính máy ảnh của Michael Aboya.

Bức ảnh đẹp nhất không phải là bức ảnh được xử lý kỹ thuật tốt nhất mà là bức ảnh thổi hồn sự sống vào đó đậm nét nhất. Với Michael Aboya - nhiếp ảnh gia người Ghana - chính tình yêu quê hương đã giúp anh thổi hồn vào mọi ngóc ngách, tạo nên những câu chuyện đầy cảm xúc có thể chạm đến trái tim bất kỳ ai.   

Nhắc đến đất nước Ghana, ta thường liên tưởng ngay đến hình ảnh những đứa trẻ gầy còm ốm yếu, đôi mắt mở to nhưng ánh nhìn vô hồn. Tuy nhiên, đó không phải là tuổi thơ của tất cả đứa bé ở độ tuổi hồn nhiên, vô tư ở quốc gia châu Phi này. Có một Ghana rất khác, là mảnh đất của sự hồn hậu, đầy sức sống qua ống kính máy ảnh của Michael Aboya, nhiếp ảnh gia vừa được vinh danh tại cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Agora 2019.      

Khoanh khac bung sang tu khuc hat tu do
Nhiếp ảnh gia Michael Aboya

Khát vọng bước ra khỏi bóng tối    

Hơn 130.000 tác phẩm từ tác giả của 193 quốc gia gửi về ứng dụng miễn phí Agora tham dự tranh tài. Hơn 500.000 bình chọn thông qua tương tác trực tuyến của người dùng đã chọn ra bức ảnh đẹp nhất của giải thưởng Agora năm nay. Niềm vui sướng của chủ nhân giải thưởng lần này không phải ở số tiền 25.000 USD mà chính là niềm tự hào vì anh đã mang đến một Ghana thật khác. Đó là hình ảnh Ghana đầy niềm vui, đầy tinh thần lạc quan, hứng khởi. Michael chia sẻ: “Tôi tin rằng người da màu luôn có những câu chuyện thú vị về cộng đồng họ sinh sống, về đất nước và về châu lục của họ. Họ mang đến tình yêu thương, hòa bình, tinh thần sống hài hòa giữa người với người và bên trong họ luôn cháy bỏng khát khao bước ra khỏi bóng tối, chạm đến những mảng sáng tươi vui của cuộc đời. Tôi bắt chụp những khoảnh khắc, mang tất cả đến Agora là để tự giải phóng chính chúng tôi khỏi những định kiến của xã hội. Chúng tôi cũng biết cách chăm sóc sức khỏe thể chất như bất cứ ai và cũng biết tưới tắm cho giá trị tinh thần như bất cứ quốc gia phát triển nào”. 

Ít ai biết được Michael Aboya chỉ là tay máy nghiệp dư. Dù anh chẳng phải là một “thợ xịn” trong thế giới đầy sắc màu này, nhưng điều đặc biệt anh có được là tình yêu mãnh liệt dành cho con người Ghana. Chàng trai 24 tuổi sinh ra ở Nigeria. Năm 13 tuổi, anh cùng gia đình trở về Ghana, quê gốc của cha anh để sinh sống. Khi cha anh qua đời vì ung thư, Michael nhận ra rằng cuộc sống này thật ngắn ngủi và chẳng ai có thể giữ mãi một khoảnh khắc hay bất cứ cảm xúc nào. Thế là anh chọn gắn bó với chiếc máy ảnh, thứ anh cho là có thể giúp mọi người giữ lấy những phút giây quý báu. Anh gom góp hết số tiền dành dụm mua chiếc máy ảnh chuyên dụng. Quá ham mê chụp ảnh, Michael tự mày mò nghiên cứu kỹ thuật, tự cảm thụ hình ảnh và rèn giũa cho mình trực giác của những cái bấm máy “đắt giá”. Michael lục tung kho tài liệu miễn phí trên mạng rồi thực hành, rồi lại tìm tòi và tiếp tục chụp. Anh thử đủ mọi kỹ thuật về màu sắc, ánh sáng, phần nhiều là thất bại bởi để có một tấm ảnh ưng ý chẳng phải chuyện dễ dàng. Bí quyết của Michael: “Cứ thử và sai, rồi làm lại, tự rút kinh nghiệm qua từng lần. Chỉ cần bạn để tâm và không ngừng suy nghĩ về cách làm sao để có một bức ảnh đẹp hơn, sẽ có lúc bạn chạm được đích đến mà bạn không hay biết”. 

Khoanh khac bung sang tu khuc hat tu do
Bức ảnh Những bài hát của sự tự do (Songs of Freedom)

Một lần trong lúc đang nghe bản nhạc Redemption Song, bài hát nổi tiếng trong phong trào đấu tranh vì quyền của người da màu thập niên 1960 ở Mỹ, Michael bắt được một ý tưởng táo bạo. Đó là “chuyển thể” bài hát sang phiên bản đời thực qua ống kính máy ảnh của mình. Bức ảnh đã ra đời như thế, với hình ảnh những đứa trẻ Ghana say sưa trong giai điệu chiếc vĩ cầm. Cũng chính khoảnh khắc ấy, giai điệu trong tâm hồn của chúng hòa quyện thành một bản nhạc tuyệt vời mang đậm âm hưởng của cuộc sống. 

Một câu chuyện  hoàn toàn mới mẻ  và đầy ánh sáng 

Giám đốc Octavi Royo và cũng là người sáng lập Agora cho rằng: “... Đứa trẻ ở trần thả hồn bên chiếc vĩ cầm dưới bầu trời rộng lớn mà chúng ta có thể gọi đó là bầu trời lúc bình minh hay hoàng hôn. Sự mênh mang ấy chẳng có bắt đầu cũng chẳng có kết thúc. Phía sau em là bốn đứa trẻ khác cũng đang đắm chìm cùng giai điệu du dương của âm nhạc với tay giơ lên và đôi mắt nhắm nghiền. Chính bức ảnh đã chuyển tải được giai điệu thi vị của cuộc sống, sự chinh phục tương lai; toát lên trí tuệ, hòa bình, khí chất, nỗ lực vươn lên và chân giá trị. Hình ảnh này gom góp đầy đủ biểu tượng để nhắc nhớ một châu Phi đã được đánh thức, sẵn sàng đối diện để lựa chọn một tương lai đầy hy vọng cho mình. Với tôi, đây là bức ảnh thể hiện sự thông minh, là hình ảnh phản ánh được cả hiện thực cuộc sống và cùng lúc đó, nó gửi gắm một cách tinh tế, lạc quan về những dân tộc ở châu Phi”. 

Bức ảnh Những bài hát của sự tự do được bấm máy ở vùng Labadi, ven biển Accra. Những đứa trẻ từ các gia đình nơi xóm chài luôn là niềm cảm hứng bất tận mỗi khi Michael đến đây tìm kiếm cảm hứng sáng tác. Một lần, anh cùng người bạn đến thăm bọn trẻ, trong lúc bạn anh dạy các em những kỹ thuật cơ bản chơi đàn vĩ cầm thì Michael bất chợt bắt được khoảnh khắc tuyệt đẹp này. Anh cảm nhận lúc ấy mọi thứ như dừng lại hết cả cho cảm xúc thăng hoa của bọn trẻ bừng sáng. Thứ duy nhất tồn tại ngay lúc ấy chính là sự tự do. Đó là sự tự do thể hiện khát khao chinh phục mọi giới hạn với nội lực bứt phá vô biên. Cả Michael và người bạn của anh chẳng bao giờ tưởng tượng được sức mạnh của âm nhạc, sức mạnh của sự trỗi dậy nơi tâm hồn và trái tim có thể tạo nên khoảnh khắc bùng cháy như thế. 

Khoanh khac bung sang tu khuc hat tu do
Những bức ảnh của Michael Aboya luôn mang màu sắc lạc quan, đầy niềm tin hướng về tương lai

 Nơi vực sâu tăm tối nhất và nơi ánh sáng ý chí bừng lên mạnh mẽ nhất chính là nội tâm của mỗi người. Mảnh đất châu Phi vốn quá khắc nghiệt với nhiều người, khiến cả thế giới ái ngại khi nghĩ về họ. Không muốn hình ảnh quê hương, châu lục này được hình dung như thế, Michael đã kể một câu chuyện thật khác, hoàn toàn mới mẻ và đầy ánh sáng. 

Giải thưởng Agora 2019 khởi động từ đầu năm 2019, là sân chơi cho những tay máy trên toàn cầu, không phân biệt chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Thông qua ứng dụng miễn phi Agora, các tác giả có thể gửi trực tiếp tác phẩm tâm đắc của mình mà không chịu sự đóng khung của những thể loại ảnh quen thuộc bởi đích đến cuối cùng là tạo nên những câu chuyện ngẫu nhiên, không nhất thiết theo bất kỳ sự sắp xếp chủ đề nào. Ban tổ chức Agora đã nhận được những bức ảnh báo chí ấn tượng, có cả ảnh phong cảnh lẫn chân dung… Tất cả tạo nên sự trộn lẫn đa sắc về cuộc sống. Mỗi bức ảnh được ví như một lát cắt của thế giới sinh động. Hơn 500.000 lượt bình chọn gửi về và năm nay, nhiếp ảnh gia người Ghana đã chiến thắng giải thưởng Agora với bức ảnh mang tên Những bài hát của sự tự do (Songs of Freedom).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI