Khi người trẻ trưởng thành

15/01/2018 - 12:11

PNO - Những gương mặt trẻ phủ sóng danh sách đề cử các giải thưởng âm nhạc trong năm 2017 như Zing Music Awards (ZMA), Cống Hiến cho thấy họ đã trưởng thành và đang từng bước làm chủ thị trường.

Sân chơi của người trẻ

20 ca khúc có lượt nghe nhiều nhất trên bảng xếp hạng của Zing trong năm 2017 thuộc về những cái tên quen thuộc: Sơn Tùng M-TP, Hương Tràm, Only C, Soobin Hoàng Sơn… 13 trong số đó thuộc thể loại ballad - dòng nhạc chủ lưu của thị trường nhạc Việt. Sức hút của ballad mạnh mẽ đến nỗi, Tóc Tiên - ca sĩ thành công với EDM/Dance - cũng lấn sân và gây sốt với Em không là duy nhất.

Nhạy bén thị trường nhưng vẫn cho ra những ca khúc đầu tư nghiêm túc là hướng đi chung của các ca sĩ trẻ hiện nay. Các sản phẩm của họ được lòng người nghe và chinh phục cả giới chuyên môn lẫn truyền thông.

Khi nguoi tre truong thanh

Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau - sản phẩm của ca sĩ Bích Phương - kết hợp giữa nhạc cụ truyền thống và nhạc đương đại

Ở hạng mục Nhạc sĩ của năm (vừa được ZMA bổ sung năm nay) là những cái tên như Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Mr. Siro, Tăng Nhật Tuệ, Rhymastic. Hạng mục Ca sĩ được yêu thích, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP là hàng loạt cái tên mới toanh như Hòa Minzy, Chi Dân, Min...

Ban tổ chức ZMA còn kịp thời cập nhật xu hướng của năm 2017 khi bổ sung vào danh sách giải thưởng hạng mục Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích với những cái tên như Da LAB, Đen, Vũ, Masew, Huỳnh James.

Sự đa năng gần như là xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng nhạc trực tuyến, hòa chung dòng chảy của âm nhạc thế giới. Nếu thị trường nhạc Âu - Mỹ chứng kiến những cái tên từng được xem là hiện tượng như Zara Larsson, Troye Sivan, Hailee Steinfeld, Shawn Mendes… rồi tạo ra sức ảnh hưởng, thậm chí khuynh đảo làng nhạc thì điều tương tự cũng đang diễn ra tại thị trường nhạc Việt.

Trong khi đó, trước thềm đề cử, Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2017 cũng đã tổ chức một cuộc gặp trực tuyến nhằm trao đổi với các cây bút âm nhạc thuộc các cơ quan truyền thông tại TP.HCM và Hà Nội để có thể đưa ra bảng đề cử sát sao và phù hợp nhất với tình hình nhạc trẻ hiện nay.

Có mặt trong bảng đề cử dự kiến của giải thưởng này ở hạng mục Bài hát của năm đều là ca khúc của các gương mặt trẻ, như: Bỏ lại thế giới (Slim V), Đi về đâu (Tiên Tiên), Ngồi hát đỡ buồn (Trúc Nhân), Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau (Bích Phương), Em ơi (Vũ Cát Tường)…

Slim V, Phạm Hải Âu, Mr. Siro, Huỳnh Hiền Năng… cũng xuất hiện ở các hạng mục quan trọng khác như Nhạc sĩ của năm hay Nhà sản xuất của năm.

Hợp lực và tạo ra xu hướng

Nếu như cách đây ba, bốn năm, người trẻ thường xuất hiện ở các giải thưởng âm nhạc trong đề cử “triển vọng”, “Nghệ sĩ mới của năm” thì giờ đây họ đã từng bước làm chủ thị trường âm nhạc, đường hoàng xuất hiện trong những hạng mục chính, bên cạnh những tên tuổi lâu năm. Vai trò của người trẻ không chỉ gói gọn trong phạm vi hát hoặc sáng tác mà mở rộng sang các khâu khác trong việc tạo ra một sản phẩm: hòa âm, phối khí, thiết kế, sản xuất…

Khi nguoi tre truong thanh
 

Như trường hợp Sơn Tùng M-TP. Lạc trôi không chỉ đưa trào lưu MV cổ trang trở lại mà còn vượt qua những quy chuẩn thông thường của một bản hit. Giai điệu lạ lẫm, ca từ chẳng hề dễ nhớ nhưng ca khúc này nhanh chóng tạo nên cơn sốt với hàng trăm triệu lượt nghe.

Sự hòa điệu của những thể loại mới như tropical house, future bass, sự lớn mạnh của dòng nhạc indie/underground đã đủ sức ảnh hưởng khi tiếp cận thị trường chính thống, cho thấy màu sắc và sức sáng tạo của những tài năng trẻ trong khi những ca sĩ mainstream (chính thống) đã đi vào lối mòn.

Nơi này có anh - ca khúc thứ hai trong năm 2017 của Sơn Tùng, mang một màu sắc khác, cũng nhanh chóng được nghe trăm triệu lượt. Có thể nói, Sơn Tùng đã trở thành một hình mẫu của người trẻ và của sáng tạo âm nhạc. Thay vì chạy theo trào lưu, cậu mở hướng đi riêng, từ đó tạo ảnh hưởng lên những ca sĩ trẻ cùng thời.

Nhưng rõ ràng nhất là sự trưởng thành của thế hệ nhà sản xuất âm nhạc trẻ, tài năng như Khắc Hưng, Đỗ Hiếu, Slim V, Hoàng Touliver, Phạm Hải Âu, Dương Cầm… Dù có sự phân tầng giữa một bên theo đuổi thị trường âm nhạc giải trí và một bên theo đuổi sự tìm tòi những sáng tạo mới, không thể phủ nhận tài năng và sức ảnh hưởng trong xu hướng âm nhạc của thế hệ này.

Với kiến thức, tư duy, cách nhìn nhận trẻ trung, hoàn toàn bắt kịp xu hướng âm nhạc trong khu vực và thế giới, am hiểu thị trường cùng với ca sĩ trẻ, họ tạo nên diện mạo trẻ trung và đa dạng cho nhạc Việt đương đại. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI