Khai mạc triển lãm tranh "Chu Lượng và những người bạn"

07/03/2016 - 16:22

PNO - Triển lãm tranh "Chu Lượng và những người bạn" bắt đầu diễn ra tại Trung tâm thông tin triển lãm (45 Tràng Tiền, Hà Nội) chiều 6/3.

17h chiều qua 6/3, buổi khai mạc triển lãm tranh "Chu Lượng và những người bạn" đã diễn ra tại Trung tâm thông tin triển lãm (45 Tràng Tiền, Hà Nội) đã diễn ra thành công.

Khai mac trien lam tranh
Khai mạc buổi triển lãm.

Với 50 bức chân dung được trưng bày là những nghệ sỹ nổi tiếng đều là bạn của nghệ sỹ Chu Lượng như: nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Bảo Ninh, Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Quyến…, các họa sỹ: Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Hoàng Phượng Vỹ, Thành Chương...

Những khuôn mặt bạn bè văn nghệ sĩ thân thiết bấy lâu được họa sỹ Chu Lượng đưa vào tranh, nhưng lại ở những khoảnh khắc hiếm có, thể hiện chân thật nhất cái hồn cốt, tính cách của con người.

Buổi triển lãm đã thu hút đông đảo bạn bè của họa sĩ cũng như những người đam mê nghệ thuật ghé thăm.

Khai mac trien lam tranh

Phát biểu tại buổi triển lãm, họa sỹ Chu Lượng - tác giả của những bức tranh chia sẻ chân tình: 'Tôi là một người may mắn... có một gia đình, một quê hương truyền thống, giàu văn hoa... một môi trường nghệ thuật rối nước thỏa sức sáng tạo... có một thời đại kết thúc chiến trạn đang tái thiết hòa bình... có một sức khỏe đủ lo toan, vượt mọi gian khó... được sống và làm việc giữa Thủ đô Hà Nội... có đủ sự bận rộn để không lúc nào ngơi nghỉ.

Khai mac trien lam tranh
Họa sỹ Chu Lượng và những người bạn chụp ảnh tại buổi triển lãm.

Vậy mà sao tôi vẫn thấy trống trải hoang vắng cứ luôn bủa vây tâm hồn mình... Nhiều lúc khi trống vắng tôi mở điện thoại... những gương mặt bạn bè tôi ngưỡng mộ, khâm phục, yêu quý hiện ra... những người bạn mà tôi có nhiều dịp ngồi với nhau, uống trà, cà phê, nói chuyện, về chuyện đời, về văn hóa, nghệ thuật... nhiều lúc nghĩ tới họ tâm hồn tôi được bình yên."

Xuất phát từ những điều bình dị đó, người họa sỹ không chuyên Chu Lượng đã có ý nghĩ qua nhanh và biến thành hiện thực: "Tôi phải vẽ họ... và tôi vẽ... vẽ như để chạy trốn sự trống trải", họa sỹ Chu Lượng chia sẻ lòng mình.

Trong 2 năm, Chu Lượng đã bắt đầu tranh thủ từng giờ, từng phút để vẽ những người bạn. Buổi triển lãm như một lời tri ân gửi đến những người bạn, là cơ hội để gặp bạn bè đông đủ nhất hội họp, “bởi con người có nhau được sống ở trong nhau...", ông nói.

Khai mac trien lam tranh
Họa sỹ Thành Chương phát biểu tại buổi triển lãm.

Về với buổi triển lãm này, họa sĩ Thành Chương bày tỏ: "Tôi đã từng đi dự hàng trăm, hàng trăm cuộc triển lãm ở khắp đất nước nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên tôi được sống trong không khí thật sự nghệ thuật tử tế.

Một cuộc triển lãm mà người nghệ sĩ không màng danh, mưu cầu lợi, tất cả chỉ vì nghệ thuật thuần túy, tình cảm tử tế nhất dành cho những người bạn thân thiết của mình. Điều thật hiếm hoi trong thời buổi bây giờ.  Sự tử tế, trong lành này làm cho tất cả chúng ta trở nên thành bạn, thành bè và thực sự chúng ta đến đây đều nghĩ về sự tử tế".

Khai mac trien lam tranh
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động chia sẻ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động trước những gì "người anh em" của mình nói và đã làm được: 

"Tôi chỉ nghĩ trong cách nghĩ rất bay bổng của các thi sĩ, nếu những người này đứng ở đâu thì nơi đó thành lâu đài. Như họa sĩ Thành Chương nói là vì tình bạn, buổi tối nay là buổi Chu Lượng và những người bạn và tất cả đến đây để tôn vinh con người, lâu nay con người đang có nguy cơ bị xúc phạm, bị rẻ rúng... và chúng ta cần tôn vinh lại. Mỗi người có một cách tôn vinh khác nhau. Tôi chọn cách tôn vinh bằng thi ca, nghệ sĩ Chu Lượng chọn bằng hội họa. Chúng tôi đến đây để nhận ra mình".

Buổi khai mạc diễn ra long trọng trong không gian ấm cúng. Tham dự buổi lễ đông đảo giới nghệ sĩ, bạn bè của họa sĩ Chu Lượng đã ghé thăm, ngắm nhìn, gặp gỡ, trò chuyện về những bức tranh, tâm tình về cuộc sống.

Khai mac trien lam tranh
Khai mac trien lam tranh
Khai mac trien lam tranh
Họa sỹ Chu Lượng ký sách tặng bạn bè.
Khai mac trien lam tranh
Khai mac trien lam tranh
Khai mac trien lam tranh
Những nghệ sỹ trò chuyện với nhau tại buổi triển lãm.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI