Joker và những màn ép cân phản khoa học kinh hãi trong điện ảnh

10/10/2019 - 07:26

PNO - Để vào vai diễn, nhiều diễn viên chấp nhận giảm từ vài ký đến vài chục ký với những hình thức 'ép' cân phản khoa học, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trong khi nhiều người đang tập trung vào cuộc tranh cãi về tính bạo lực, xu hướng bạo loạn của Joker thì một bộ phận khác chú ý đến màn ép cân "khủng" của Joaquin Phoenix để vào vai nam chính.  

Joaquin Phoenix đã giảm khoảng 24kg để vào vai Arthur Fleck - cũng là Joker, một kẻ sát nhân cô độc. Không ngoa khi nói rằng chính vẻ gầy gò, thậm chí trơ xương của Joaquin Phoenix giúp vai diễn của anh ám ảnh nhiều hơn và tràng vỗ tay kéo dài 8 phút tại Liên hoan phim Venice khi bộ phim lần đầu ra mắt, phần lớn, nhờ diễn xuất của anh.

Tuy nhiên, sau những màn tung hô về diễn xuất, phương pháp giảm cân của nam diễn viên được quan tâm. Trước khi đi sâu vào phân tích, trên bài viết của tổ chức The National Eating Disorders Association (tạm dịch Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia) cho biết nếu người đọc cần hoặc biết trường hợp nào cần giúp đỡ xin liên hệ về tổ chức.

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Để vào vai Joker, Joaquin Phoenix đã giảm khoảng 24kg

Hiệp hội trên cho biết Joaquin Phoenix có cách giảm cân phi khoa học, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Việc giảm cân chỉ bằng cách nhịn ăn dễ dẫn đến rối loạn, mất sức, thậm chí kiệt sức.

Joaquin Phoenix từng chia sẻ về việc giảm cân bằng cách tránh xem tivi để hạn chế nhìn thấy thực phẩm, tránh giao tiếp với người khác hoặc xuất hiện tại những nơi có đồ ăn để ngăn cơn thèm ăn. Bản thân anh cảm thấy có những dấu hiệu về sức khoẻ như mất sức, hoa mắt, chóng mặt. 

"Ban đầu, bạn sẽ kiệt sức. Bạn mất 30 giây để nhìn rõ bậc thang đi lên máy bay. Bạn phải liên tục nói với bản thân rằng "tôi sẽ làm được, tôi biết tôi sẽ làm được" để không bỏ cuộc. Khi đạt được mục tiêu cân nặng, bạn sẽ không tin vào điều mình làm được. Bạn bắt đầu cảm thấy tràn đầy năng lượng và phấn khích", Joaquin Phoenix nói.

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Phần xương sống nổi lên đầy ám ảnh của Joker

Nam diễn viên cho biết nhiều người không đồng tình với việc ép cân để vào vai diễn của anh nhưng chính anh phải thừa nhận, khi giảm cân, cơ thể nhẹ nhàng và dễ dàng di chuyển theo những động tác mà anh chưa từng nghĩ bản thân làm được. 

Theo số liệu thống kê năm 2011 của Cơ quan Y tế Nam California, đã có 8 triệu người Mỹ bị chứng rối loạn ăn uống và 7 triệu người trong số đó là nữ. Chứng chán ăn có tỉ lệ tử vong cao tại Mỹ.

Nhiều khán giả xem Joker bình luận về ngoại hình của nhân vật trong phim, với hàng loạt những lời khen lẫn chỉ trích: "Gần như phản cảm với hình ảnh da bị kéo căng trên đường xương sống, xương sườn", "Cách một Arthur Fleck hốc hác khó tin đang vặn vẹo cơ thể trong khung hình đầy ám ảnh. Chúng mang tính biểu tượng", "Phoenix thành công bởi màn trình diễn thu hút từ chính những động tác được thực hiện bởi một cơ thể gầy gò"...

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Joaquin Phoenix cho biết Joker là một màn hoá thân thú vị trong sự nghiệp

Nhưng trong điện ảnh, Joaquin Phoenix không phải là người đầu tiên giảm cân bằng các biện pháp có phần cực đoan, thậm chí nguy hiểm để hoàn thành vai diễn. Các diễn viên được tung hô vì sự đánh đổi của bản thân nhưng các tổ chức y tế không ủng hộ phương pháp ép cân phản khoa học này. 

Năm 2013, cả Matthew McConaughey và Jared Leto đều giành được giải Oscar cho vai diễn trong phim Dallas Buyers Club. Nội dung bộ phim nói về những người nhiễm HIV/AIDS và cả 2 nam diễn viên đều phải giảm cân để vào vai những kẻ nghiện.

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Vẻ ngoài gầy gò của Matthew McConaughey và Jared Leto trong phim Dallas Buyers Club

Jared Leto đã giảm hơn 14kg, xuống còn 52kg để vào vai Rayon. "Về cơ bản, tôi chỉ không ăn hoặc đã ăn rất ít", nam diễn viên chia sẻ vào thời điểm ra mắt phim. Anh khẳng định việc giảm cân cần thiết cho vai diễn vì không thể vào vai một kẻ nghiện khi ngoại hình trông có phần mập mạp.

Riêng về Matthew McConaughey, nam diễn viên đã giảm khoảng 23kg, xuống còn 65kg. "Chế độ ăn kiêng khá khó khăn. Tôi đã giảm hơn 3kg mỗi tuần. Tôi ăn uống cực khổ và những món ăn để giảm cân khiến bạn phát ngán", nam diễn viên nói. 

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Hình ảnh Adam Driver giảm hơn 23kg để tham gia phim Silence

Với bộ phim Silence, ra mắt năm 2016, đạo diễn Martin Scorsese muốn 2 diễn viên Andrew Garfield và Adam Driver sẽ phải trông thật kham khổ, gầy gò trong hình ảnh vị linh mục. Để vào vai, Adam Driver giảm hơn 23kg và Andrew Garfield giảm gần 20kg. 

"Thật tuyệt vời khi nhìn lại thời điểm đó. Trong diễn xuất, bạn không thể kiểm soát bất cứ điều gì nhưng có thể kiểm soát cân nặng của mình", Adam Driver chia sẻ với báo chí thời điểm phim ra mắt.

"Chắc chắn, việc nhịn ăn không vui chút nào nhưng kết quả sau cùng rất đáng để đánh đổi", Andrew Garfield nói thêm rằng anh muốn khán giả sốc khi nhìn thấy những hình ảnh hốc hác, gầy gò của họ khi xuất hiện trên phim. 

Năm 2014, Jake Gyllenhaal đã giảm hơn 14kg để được xuất hiện trong Nightcrawler. Tuy nhiên, thay vì làm việc với các chuyên gia y tế, nam diễn viên quyết định ngừng ăn. "Tôi  đã cố gắng ăn càng ít calo càng tốt. Tôi biết nếu mình đói thì tôi đang làm đúng. Việc này sai về mặt khoa học nhưng về tinh thần, giảm cân là một hành trình thú vị", Jake Gyllenhaal nói.

Joker va nhung man ep can phan khoa hoc kinh hai trong dien anh
Hình ảnh trên phim The Machinist của Christian Bale

Nói về giảm cân đáng kể nhất, phải nhắc đến Christian Bale trong phim The Machinist, ra mắt năm 2004. Nam diễn viên đã phải giảm gần 30kg, xuống còn 55kg để vào vai một kẻ mất ngủ thường xuyên.

"Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Khi bạn quá gầy đến nỗi khó có thể bước lên một bậc cầu thang, bạn giống như đã bỏ rơi cơ thể mình", Christian Bale nói. Khẩu phần ăn trong một ngày của nam diễn viên chỉ gồm 1 quả táo và 1 hộp cá ngừ, đồng thời thực hiện các bài tập tim mạch.

Việc ép cân để vào vai diễn của Christian Bale khiến anh nhận về nhiều chỉ trích vì coi thường sức khoẻ. The Machinist nhờ hình ảnh gầy trơ xương của Christian Bale được chú ý hơn, tuy nhiên, sau thời gian đóng phim, nam diễn viên trải qua kỳ nghỉ dài ngày để lấy lại vóc dáng ban đầu, cân bằng sức khoẻ.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI