Huỳnh Hiểu Minh: Cậu học trò ngoan đánh mất chính mình

24/08/2019 - 15:47

PNO - Luôn đáp ứng kỳ vọng của khán giả, cố gắng làm hài lòng mọi người khiến Huỳnh Hiểu Minh tự trói buộc mình. Đã có lúc anh muốn tìm đến cái chết để kết thúc tất cả.

Thay đổi ước mơ chỉ vì nụ cười của mẹ

Ngôi sao nào cũng có cả hào quang và bóng tối. Hào quang dễ thấy còn bóng tối lẩn khuất phía sau khó nhìn, khó chạm. Nếu vùng sáng luôn khiến người ta thích thú thì vùng tối lại khơi dậy sự tò mò. Cuộc đời của Huỳnh Hiểu Minh ở tuổi 42 nhiều rực rỡ nhưng cũng không thiếu góc tối.

Nam diễn viên sinh năm 1977 trong một gia đình có điều kiện sống cơ bản ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Được sinh ra lúc bình minh nên cậu bé được đặt tên là Hiểu Minh. Là con trai duy nhất trong gia đình, Huỳnh Hiểu Minh sớm gánh vác những kỳ vọng của bố mẹ. Dần dà, việc làm hài lòng người khác trở thành thói quen, trói buộc anh đến tận sau này.

Huynh Hieu Minh: Cau hoc tro ngoan danh mat chinh minh
Huỳnh Hiểu Minh thuở nhỏ

Thuở nhỏ, Huỳnh Hiểu Minh ít khi khóc nhè vì mong muốn thể hiện được sự mạnh mẽ mà gia đình kỳ vọng. Mỗi giờ ra chơi, trong khi bạn bè chạy nhảy vui đùa thì cậu bé họ Huỳnh lại chăm chú đọc sách. Thành tích học tập tốt, luôn dẫn đầu cả lớp trở thành việc phải làm của Huỳnh Hiểu Minh. Nhớ lại tuổi thơ đã qua, có lần nam diễn viên bật cười: “Khi còn bé, tôi giống như một đứa con gái. Nhiều bạn nữ còn nghịch ngợm hơn cả tôi”.

Năm lên 7 tuổi, Huỳnh Hiểu Minh có cơ hội thử sức trong cuộc tuyển chọn làm diễn viên nhí cho một bộ phim. Nhưng tính nhút nhát khiến anh mất cơ hội này. Khuôn mặt thoáng chút buồn xen lẫn thất vọng của mẹ khiến Huỳnh Hiểu Minh phải suy nghĩ. Không lâu sau đó, chẳng ai ngờ cậu bé nhút nhát nhất nhì lớp lại tham gia vào một vở kịch, thậm chí còn hát một bài trước lớp. Gia đình Huỳnh Hiểu Minh cũng bất ngờ về sự thay đổi này. Riêng cậu bé nghĩ rằng mình phải làm người lớn vui lòng, bằng cách cố gắng học và thay đổi, dẫu đó không phải là thế mạnh.

Năm 16 tuổi, Huỳnh Hiểu Minh được chọn ghi hình cho một chương trình của đài Sơn Đông. Vị đạo diễn khen ngợi khả năng của anh và cho rằng thật đáng tiếc nếu Huỳnh Hiểu Minh không trở thành diễn viên. Một lần nữa, anh nhìn vào mắt mẹ. Nụ cười hài lòng của bà đã thay đổi ước mơ muốn làm một nhà khoa học của Huỳnh Hiểu Minh, để trở thành một nghệ sĩ. Năm 19 tuổi, anh chính thức trở thành sinh viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Con đường trở thành người nổi tiếng với những hào quang xen nhiều góc khuất được mở ra.

Huynh Hieu Minh: Cau hoc tro ngoan danh mat chinh minh
Nụ cười hài lòng của mẹ đã khiến chàng trai 16 tuổi thay đổi cả ước mơ của mình

Bi kịch của kẻ luôn muốn làm hài lòng mọi người

So với những bạn bè cùng trang lứa như Trần Khôn, Triệu Vy thì Huỳnh Hiểu Minh nổi tiếng muộn hơn. Trong khi bạn bè đã ra Bắc vào Nam để tiến thân thì nam diễn viên vẫn loay hoay với chính mình. Thậm chí, một giảng viên từng cho rằng Huỳnh Hiểu Minh chỉ đẹp như một tấm gỗ vô hồn. Còn anh luôn tự nhủ phải trở thành một diễn viên giỏi để chứng minh và làm hài lòng mọi người.

Năm 2001, sau khi vượt qua 2.000 diễn viên khác, Huỳnh Hiểu Minh được nhận vai đầu tiên là Hán Vũ Đế trong phim Đại Hán thiên tử. Tiếp theo đó, vai Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp, Hứa Văn Cường trong Bến Thượng Hải cùng hàng loạt phim khác đã đưa tên tuổi Huỳnh Hiểu Minh phủ sóng khu vực châu Á. Một bông hoa nở muộn nhưng lại khá rực rỡ. Tên tuổi Huỳnh Hiểu Minh tạo nên sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ thời bấy giờ. Khả năng diễn xuất của anh được xem là bài học cho những thế hệ đi sau.

Huynh Hieu Minh: Cau hoc tro ngoan danh mat chinh minh
Hình ảnh của Huỳnh Hiểu Minh với vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp

Với nhiều người, có thể sự phù phiếm của hào quang khiến họ đánh mất chính mình khi trên đỉnh thành công, nhưng với Huỳnh Hiểu Minh, sự an toàn để làm hài lòng tất cả đã trở thành xiềng xích khiến anh tự khoá chân mình. Để đáp lại tình cảm của khán giả, Huỳnh Hiểu Minh tự nhân đôi nỗ lực trong mỗi vai diễn. Điều này không sai nhưng anh luôn cố gắng để hoàn hảo trong mắt người hâm mộ. Nam diễn viên không biết rằng nước có thể đẩy thuyền nhưng nước cũng có thể lật đổ thuyền nếu không biết chèo chống. Và Huỳnh Hiểu Minh đã nhận lấy trái đắng trong canh bạc này.

Năm 2008, Huỳnh Hiểu Minh cùng nhiều nghệ sĩ Trung Quốc hát ca khúc quảng bá cho Olympic cùng năm. Tuy nhiên, cách phát âm không chuẩn của nam diễn viên trở thành chủ đề khiến dư luận chế nhạo. Sau nhiều năm nỗ lực, nhắc đến thời điểm đó  với Huỳnh Hiểu Minh chỉ còn lại những lùm xùm. Nhưng sau đó, thất bại trong một bộ phim khiến anh như rơi xuống vực thẳm. 

Anh luôn đặt câu hỏi tại sao sự cố gắng của mình lại không được khán giả chấp nhận. Những hoài nghi, chất vấn bản thân khiến Huỳnh Hiểu Minh rơi vào trạng thái trầm cảm. Trong nửa năm, nam diễn viên không nhận bất kỳ dự án nào và sợ cảm giác phải đối diện với bất kỳ ai bởi với anh, mỗi ánh mắt đều là sự cười cợt, chế giễu. 

Huynh Hieu Minh: Cau hoc tro ngoan danh mat chinh minh
Luôn đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả, cố làm hài lòng mọi người khiến Huỳnh Hiểu Minh tự trói buộc mình

Nam diễn viên từng nghĩ đến cái chết để giải thoát vì ám ảnh bởi những lời chê. “Không biết bao nhiêu đêm tôi nhìn lên trời và tự hỏi: “Tôi đã cố gắng làm hài lòng mọi người. Nhưng cuối cùng tôi đã sai ở điểm nào?”. Tôi thực sự hiểu và cảm thông với những nghệ sĩ từng muốn tự tử khi sự nghiệp gặp khó khăn”, Huỳnh Hiểu Minh tâm sự khi nhìn lại chuyện đã qua.

Năm 2009, Huỳnh Hiểu Minh trở lại với vai diễn trong Phong thanh, giúp anh giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Điện ảnh châu Á và LHP Kim Kê Trung Quốc lần thứ 28, giải Nam diễn viên được yêu thích ở LHP Điện ảnh sinh viên Bắc Kinh. Cú hích này như liều thuốc vực dậy tinh thần Huỳnh Hiểu Minh. Anh ngẫm về mình và nhân vật trong phim có sự tương đồng, luôn muốn vượt qua những thử thách của cuộc đời nhưng không thể tự giúp chính mình trong những lúc khó khăn. 

Từ năm 2010 trở đi, Huỳnh Hiểu Minh có ít nhất 4 phim ra mắt mỗi năm. Nhưng chất lượng diễn xuất trồi sụt thất thường khiến anh một lần nữa rơi vào vòng xoáy dư luận. Những cú ngã này cộng với thị trường phim đang dần thay đổi khiến Huỳnh Hiểu Minh phải chấp nhận một sự thật rằng: “Tôi không thể yêu cầu chính mình luôn có những phim thật tốt, như thời điểm trước đó”. Nhưng anh cũng không thể tránh khỏi nỗi lo lắng, mất mát và hoảng loạn trước sự thay đổi quá lớn này. 

Huynh Hieu Minh: Cau hoc tro ngoan danh mat chinh minh
Huỳnh Hiểu Minh đã thắng trong hiệp một của sự nghiệp, nhưng sang hiệp hai vẫn còn là ẩn số

Huỳnh Hiểu Minh không còn là cái tên để các nhà sản xuất ưu tiên chọn lựa. Có nhiều người đồng ý ngoài mặt nhưng sau đó lại không giao vai. “Cậu học trò ngoan của làng giải trí” bỗng lạc loài trong chính thế giới anh thuộc về. Anh nhận ra không ai có thể cứu mình trong những xáo trộn ấy bằng chính mình. Trong hiệp một của sự nghiệp, Huỳnh Hiểu Minh đã chiến thắng, nhưng trong hiệp hai này, thế trận nổi - chìm thay đổi liên tục.

Tờ QQ nhận định: “Anh ta dường như luôn sống trong một câu chuyện phim đơn giản, mơ tưởng rằng những nỗ lực có thể được đền đáp, và thiện chí có thể được đổi lấy thiện chí. Sự ngây thơ như vậy dường như không còn tồn tại trong giới giải trí. Nhưng đây là thế giới quan mà anh ấy đã hình thành từ thời thơ ấu. Huỳnh Hiểu Minh chỉ là một người đàn ông trung thực, muốn làm việc chăm chỉ để làm hài lòng thế giới, nhưng đã đánh mất chính mình”.

Trong 2 thập niên qua, những mùi vị của đời, của nghề, Huỳnh Hiểu Minh đã kịp nếm trải. Anh cũng nhận ra đã đến lúc bản thân cần thay đổi để tìm lấy sự bình yên, thoải mái. “Cuộc sống sẽ có những góc cạnh. Tôi đã sẵn sàng để chúng lộ ra và không che giấu thêm bất kỳ điều gì”, nam diễn viên nói. 

Trung Sơn (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI