Hữu Tín: ‘Bây giờ, tôi cày show chỉ để trả nợ cho gia đình’

12/02/2018 - 13:49

PNO - Bước ra từ những nỗi buồn, thậm chí có lúc suy nghĩ dại dột, nam diễn viên đang gầy dựng lại bằng chính đôi tay mình, để bố mẹ nhẹ gánh lúc tuổi già.

Hữu Tín cười bảo, bây giờ anh nói mình nghèo chẳng mấy ai tin vì từng xuất thân từ một gia đình đủ đầy. Nhưng đó là sự thật. Sau biến cố của gia đình, Hữu Tín sống chậm hơn, nghĩ khác đi và mạnh mẽ, bản lĩnh hơn. Anh bảo, thời điểm này chưa dám nghĩ nhiều đến hạnh phúc cá nhân, mà dành trọn vẹn để chăm lo gia đình và bố mẹ, khi tuổi đã bước qua nửa con dốc của cuộc đời. 

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
Diễn viên Hữu Tín

Tôi tin mình chưa bao giờ diễn hài nhảm

*Nếu nghệ sĩ Bạch Long không dừng cuộc chơi, Lê Dương Bảo Lâm không chạy show miệt mài ở giai đoạn nước rút thì Hữu Tín khó lòng trở thành quán quân. Anh nghĩ gì về điều này?

- Tôi cũng bất ngờ về thành quả trong cuộc thi này,nhưng cũng rất thích và vui. Để đến được vòng chung kết, tôi suýt rớt mấy lần. Trước nay, phần lớn tôi diễn kịch nên càng đi sâu càng mệt, càng đuối bởi cuộc thi này thi hát, và phải lồng ghép rất nhiều yếu tố. Tôi thức đêm nhiều nên giọng càng ngày càng quá tải, chịu không nổi cường độ làm việc như thế. Có những tiết mục khán giả xem thấy thích, nhưng tôi chưa hài lòng nên luôn mang cảm giác lo sợ bị “tạch” trước vòng chung kết.

Ngay từ đầu, tôi chỉ đặt mục tiêu vào đến chung kết bởi cuộc thi toàn là anh chị, cha chú, đều đã có kinh nghiệm và tên tuổi. Tôi muốn thử sức và thể hiện những kỹ năng trước đây chưa bao giờ có cơ hội làm, cụ thể là chuyện ca hát.

Bất kỳ lựa chọn nào cũng có nguyên do. Hàng ghế giám khảo của sân chơi này đều là những anh chị có nghề, có kinh nghiệm, danh tiếng như chị Việt Hương, anh Tấn Beo và nhiều anh, chị lớn khác. Đây sẽ là một trong những điều để bảo chứng cho kết quả chung cuộc.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Vì sao lại phải chờ đợi để có cơ hội thể hiện, trong khi đó bản thân anh có thể chủ động trong môi trường showbiz quá nhộn nhịp như hiện tại?

- Sau Cười xuyên Việt, có nhiều cuộc thi khác mời tôi tham dự, họ gọi liên tục nhưng tôi từ chối, trong đó có không ít cuộc thi hát. Tôi muốn chờ để bản thân thực sự “chín” khi đến với khán giả. Ở sân chơi này, có hát, có kịch, có hài kết hợp, là những gì tôi thực sự cần. Tôi cũng không muốn tham gia quá nhiều gameshow vì đối với tôi phải thực sự đủ “vốn” mới làm, chứ không làm bừa, làm càn, thi rớt rồi lại thi lại.        

Khi không đủ vốn nghề, vốn sống, tri thức, sự hiểu biết, làm không ra ngô ra khoai lại bị xem thường. Hơn nữa, tôi đã từng bước ra từ một sân chơi có tiếng nên không thể liều mình. Nếu thất bại ở sân chơi sau hoặc chọn sai đường sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu và những gì tôi xây dựng trong thời gian qua.

Ở cuộc thi lần này, tôi đã có đủ nhân lực, thoải mái hơn về tài chính, cộng thêm kinh nghiệm hoạt động từ sau Cười xuyên Việt nên mọi thứ vào guồng quy củ, dễ dàng hơn. Những va chạm trong thời gian qua, giúp tôi có thêm nhiều anh em, sự bản lĩnh. Sau 2 ngôi vị quán quân, tôi sẽ tập trung vào việc làm nghề. Khi nào có sân chơi, dự án nào phù hợp, tôi sẽ tham gia.

*Anh được gì từ sau cuộc chơi này, khi đứng giữa những người lớn như thế...       

-Tôi thấy mình nhỏ bé, và chẳng là gì cả. Nhìn chú Bạch Long, anh Quốc Đại, những người đã có tên tuổi tập luyện mới hiểu thành công của họ đến từ đâu. Đó là sự khổ luyện. Chú Bạch Long vẫn lăn lộn trên sân khấu, anh Quốc Đại ngồi nhẩm từng câu vọng cổ đến toát mồ hôi... Chỉ cần một phút lười, chểnh mảng, thì thật không xứng đáng để cùng đứng chung sân khấu với họ.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Hài "mì ăn liền" đang trở thành xu hướng, trong guồng xoay này, anh có tránh khỏi được chuyện bị ảnh hưởng...

- Trước nay, tôi làm hài luôn phải có nội dung. Để lên sân khấu diễn ào ào, chọc cười một cách vô nghĩa, tôi không làm được. Tôi tự tin trước nay những điều mình làm chưa bao giờ là hài nhảm. Ở cuộc thi Cười xuyên Việt, chỉ có tiết mục Bến vắng nội dung tư tưởng có phần mỏng do yêu cầu đưa ra là nhại lại phim, còn những tiết mục khác đều được đầu tư kỹ lưỡng, rành mạch về nội dung, tư tưởng, bài học đạo đức.

Nhưng việc đưa hài tình huống lên gameshow lại có rất nhiều nguy cơ bởi thời gian ngắn, bị cắt bớt nên khiến người xem không hiểu, hoặc thậm chí bị đánh đồng là nhảm nhí, rất khó gây cười. Khi chúng tôi diễn, có những khán giả họ cười, bảo: “Tụi nó diễn gì mà xàm dễ sợ xàm”, nhưng xàm ở đây là xàm vui, chứ chẳng ai bảo chúng tôi nhảm nhí. Từng lời, từng câu của tôi trên sân khấu đều có ý tứ rõ ràng, không có chuyện nói bậy hoặc diễn lan man.

*Mô hình hoạt động nhóm để tồn tại được ở làng giải trí Việt là một bài toán khó, trong đó vấn đề tài chính luôn là hàng đầu. Vì sao anh và các thành viên X-Pro vẫn “liều” để đi bên cạnh nhau như thế?

- Lương chúng tôi thấp hơn rất nhiều so với nghệ sĩ đơn ngang tuổi, ngang hàng với mình, nhưng chúng tôi hài lòng. Người diễn đơn sẽ có cái khó khi phải tự xoay một mình, trong khi đó chúng tôi có nhiều cái đầu để chia việc ra. Việc ít, thì tiền ít, đồng nghĩa với việc phải nhận nhiều show hơn nếu muốn có thu nhập tốt.

Từ sau danh hiệu quán quân Cười xuyên Việt, cát-sê của tôi và nhóm đã tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, ngày trước giỏi lắm 1 tháng sẽ kiếm được khoảng 2 đến 4 triệu đồng, bữa đói bữa no là chuyện bình thường. Ngày còn khổ, vẫn làm việc nhóm được thì hà cớ gì nay đã có phần sướng hơn lại phải bỏ nhau. Nhưng hiện tại, chúng tôi cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc chứ không gọi là giàu.

Có người kiếm được hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ nhưng họ vẫn chưa cho đó là đủ. Còn với chúng tôi, có sao cứ sống vậy. Tôi không ngại cho mọi biết tôi nghèo, tôi đói, thật thà nên họ thương. Anh em, bạn bè của tôi rất nhiều, mỗi khi hết tiền họ lại giúp đỡ, có lại hoàn trả.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Việc “chạy show” dẫu biết để kiếm thêm thu nhập, nhưng điều này lại khiến các NSX có phần e dè vì sợ diễn viên không thoát vai được từ dự án nọ sang dự án kia...                                               

- Nếu chạy show nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng, làm việc chuyên nghiệp thì tôi chẳng thấy vấn đề gì. Nhưng việc được đề cập như trên hoạ may chỉ xảy ra với những nghệ sĩ hạng A, lịch của họ phải book từ hơn nửa năm, và danh sách này không có mặt tôi. Bây giờ tháng Tết thì chạy show thế đấy, chứ tháng sau lại rảnh rỗi không ít. Còn tôi chỉ là nghệ sĩ hạng B trừ thôi (cười).

Tứ đại thiên vươngNgười nghệ sĩ đa tài

 

*Trước và sau khi đặt chân vào làng giải trí, anh nghĩ rằng mình còn đủ tính thiện, lành?                                

- Khi bước vào môi trường nào đó, làm sao tránh khỏi những sự thay đổi để tồn tại. Tôi chỉ chắc chắn rằng bản thân sẽ không bao giờ biến chất.

Tôi đã chứng kiến những trường hợp chỉ sau một đêm bước vào showbiz họ đã không còn là chính mình. Có những người, thậm chí mới nhom nhem bước vào đã trở mặt với anh em, bạn bè. Có những người chỉ một phút huy hoàng rồi sống ảo đến trăm năm. Danh tiếng, không có điểm nào để gọi là đỉnh cao, thấy đó rồi lại mất đó. Nếu có tiếng mà không biết giữ gìn thì sớm muộn cũng tiêu tan cho những ngày sống hoài, sống phí, quên nghĩa quên tình.

Tôi là một người lành tính, chắc chắn như vậy. Tôi không có suy nghĩ cần phải chèn ép, tranh giành với ai hay a dua, bè phái. Tôi nghĩ mình biết chọn bạn mà chơi. Trong showbiz cũng khó tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn. Với tôi nếu có xảy ra vấn đề gì thì khéo léo xử lý, đừng để mọi thứ trở nên căng thẳng, còn nếu không cứu vãn được cứ giữ hiện trạng như ban đầu để tránh làm tổn thương thêm bất kỳ ai.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

Bây giờ, tôi chạy show để trả nợ

*Nhiều người bất ngờ khi thời gian qua anh có chia sẻ câu chuyện từng tự tử khi gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Vì sao lại có quyết định như thế sau khoảng thời gian anh hoạt động khá im ắng...

- Mọi người cứ hỏi mãi nên tôi nghĩ đã đến lúc cần phải chia sẻ. Tôi không hề ngại dù nhắc đến câu chuyện không mấy vui, và cũng chẳng tốt đẹp gì, cốt yếu để mọi người giải toả được thắc mắc bấy lâu. Nhưng tôi chỉ muốn mọi người biết gia đình tôi phá sản chứ không phải làm ăn gian dối hay phạm pháp. Nhìn tôi thế này, tôi bảo tôi nghèo chẳng ai thèm tin.

Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác đó, sau một giấc ngủ, cuộc đời tôi đã thay đổi đến 180 độ. Ngày trước, gia đình tôi rất đầy đủ, đùng một cái lại trắng tay. Tôi chẳng dám tin những việc như thế lại xảy ra trong chính căn nhà mình. Quá khứ này, dù không đẹp nhưng tôi luôn nhớ, nhớ để biết trân trọng hiện tại và cố gắng nhiều hơn.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Anh và gia đình đã đi qua biến cố đó, trong thời gian qua như thế nào?

- Do nhà tôi phá sản nên mọi việc vẫn còn đang chờ toà án giải quyết. Hiện tại, bao nhiêu tiền chạy show, tôi dành dụm để trả nợ giúp gia đình. Bố mẹ tôi đã hơn 60 tuổi. Việc tôi làm được duy nhất ở hiện tại là gánh bớt một phần để đôi vai ông bà đỡ nặng hơn. Tôi tập trung vào công việc để đỡ buồn và có động lực hơn để bước tiếp. Dù khó khăn nhưng tôi chưa mở miệng xin ai đồng nào. Tiền nợ tôi vẫn cố gắng để trả đều đều.

Thời điểm mọi chuyện ập đến, tôi trầm cảm đến gần 1 năm ròng. Tôi nhốt mình trong nhà, không giao lưu, tiếp xúc với bất kỳ ai. Từ một người có nhiều bạn bè, thích la cà, tôi không còn ai bên cạnh. Cũng chính việc này khiến tôi có quyết định dại dột, nhưng may vẫn còn giữ được tính mạng. Trong những năm qua, mẹ tôi là người có tinh thần vững vàng để động viên các thành viên còn lại. Nhìn mẹ, lúc nào tôi cũng thương và xót.                                                       

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Hình ảnh của bố ở đâu, trong tuổi thơ anh và những ngày khó khăn này?

- Từ nhỏ đến nay, 90% tôi sống bên cạnh mẹ nên bị ảnh hưởng rất nhiều. Bố tôi do công việc, đi làm ăn suốt nên hiếm có thời gian ở cạnh gia đình. Dẫu vậy, tôi nghĩ ba đã cho tôi một cái đầu để làm kinh doanh, có thể tự lập sớm. Để rồi khi gia đình xảy ra biến cố, tôi đã có thể chìa một tay để gánh bớt một phần trách nhiệm. Hiện tại, bố tôi vẫn phải đi làm, có bao nhiêu tiền ông đều cố gắng phụ tôi để trang trải nợ nần.

Video clip Hữu Tín diễn hài Thị Nở trong chương trình Ơn giời, cậu đây rồi!:

 

*Bận rộn với những lo toan trong gia đình, anh có còn thời gian để nghĩ đến chuyện hạnh phúc trăm năm?

- Hiện tại, tôi cũng có những niềm vui nhỏ nhưng chưa chắc chắn điều gì nên không thể chia sẻ. Ai rồi cũng cần một bến đỗ bình yên, nhưng quan trọng ông trời se duyên sớm hay muộn mà thôi. Tôi rất sợ cảnh sống cô độc. Tôi không cần người đó quá giỏi nhưng phải biết lao động để kiếm tiền. Quan trọng hơn hết, với một người phụ nữ, cần phải khéo ăn khéo nói, biết sống có lý có tình. Tôi đã có dự tính lập gia đình nhưng trước hết phải mua được nhà riêng, lo lắng, chu toàn cho bố mẹ. Khi muốn có gia đình, tôi phải vững về tài chính.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Khi gia đình đang gặp biến cố như thế, ắt hẳn ngày tết niềm vui cũng vơi bớt đôi phần...

- Trước nay, nhà tôi đón tết rất bình thường, không quá rình rang, ầm ĩ nên mọi việc cũng không thay đổi nhiều. Anh, chị tôi giờ đang làm việc, định cư tại nước ngoài nên hiếm có cơ hội để đoàn viên đầy đủ. Tôi cũng cố gắng trong những ngày này để về bên mẹ sau một năm bộn bề những lo toan bên ngoài. Nhưng tôi vẫn còn lưu luyến một chút về tết ngày xưa, khi anh em còn đông đủ, không khí rất ấm cúng, vui vẻ. Tôi gạt hết những niềm vui với bạn bè chỉ để đi chơi với anh, chị trong gia đình. Những khoảnh khắc đó thực sự bình yên, nhưng chỉ còn lại trong quá khứ.

10 năm nay, tôi ăn cơm tiệm riết thành thói quen. Tôi rất ít có dịp ngồi ăn chung mâm cơm có đầy đủ các thành viên trong gia đình. Nhưng đây là lựa chọn của riêng tôi. Tôi hay nói đùa với mẹ rằng, ở nhà với mẹ riết chắc con hư lắm vì ăn có người đưa tận nơi, dọn dẹp tận chỗ. Trong nhà, tôi không phải làm đụng móng tay nên cũng cần ra ngoài để lăn lộn, để biết mùi đời.

Huu Tin: ‘Bay gio, toi cay show chi de tra no cho gia dinh’
 

*Xin cảm ơn anh!

Bài, ảnh: Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI