Hóng hớt chuyện đời tư: Khi nghệ sĩ sống chung với 'lũ'

02/11/2018 - 06:30

PNO - Từ soi mói đời tư, các fanpage chuyên 'khui' bí mật showbiz này đã trở thành 'hung thần' của giới nghệ sĩ, điều chỉnh cả hành vi của nghệ sĩ đối với công chúng.

Cho đến hiện tại, câu chuyện về việc cặp vợ chồng đạo diễn Quang Huy - ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bị bắt buộc phải thừa nhận đã ly hôn vẫn được nhắc đến khi nói về sức mạnh của các hội, nhóm trên mạng chuyên khui bí mật nghệ sĩ. 

Ăn nên làm ra từ đời tư nghệ sĩ                                       

Khoảng vài năm trở lại đây, nhiều fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội ra đời để đáp ứng nhu cầu tò mò đời tư nghệ sĩ của khán giả: Bí mật showbiz, Hóng hớt showbiz... Sau thời gian ngắn, các hội nhóm này đã đạt được số lượng thành viên “khủng”.

Hong hot chuyen doi tu: Khi nghe si song chung voi 'lu'
Bí mật showbiz - fanpage đang thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia, theo dõi

Hiện tại, trang Hóng hớt showbiz đã có hơn 1 triệu lượt nhấn thích, theo dõi. 2 nhóm kín cùng tên có tổng lượng thành viên khoảng 680 nghìn. Trang Bí mật showbiz gần 500 nghìn lượt thích, theo dõi. Số lượng thành viên trong nhóm kín này cũng đã vượt 570 nghìn. 

Ngoài nguồn thông tin được cung cấp từ những người quản trị trang, các trang, hội nhóm này tận dụng tối đa nguồn lực từ hàng trăm nghìn thành viên còn lại. Thành viên nào cung cấp thông tin có nội dung đặc biệt, gây sốc, dễ gây tranh cãi... đều có thể được đăng tải.

Hong hot chuyen doi tu: Khi nghe si song chung voi 'lu'
Hồ Ngọc Hà từng bị tung tin hết thời, ế show phải đi bán son

Cơ chế hoạt động của Hóng hớt showbiz, Bí mật showbiz... không khác một đơn vị truyền thông. Chúng được xem như Phong hành studio (chuyên trang khai thác đời tư nghệ sĩ Trung Quốc) hay Dispatch (chuyên trang khai thác đời tư nghệ sĩ Hàn) phiên bản Việt nhưng đang được khoác chiếc áo mạng xã hội.                            

Từ gây chú ý chuyển sang chi phối nghệ sĩ

Thời gian đầu, các trang này thường đưa ra những thông tin khá nhẹ nhàng như: chuyện anh A hẹn hò cô B nhưng giấu kín, chuyện cô C cư xử kém với đồng nghiệp, chuyện anh D đạo ý tưởng hay chuyện cô E bị tố giả tạo, nghi vấn về giới tính... hoặc những tình huống dở khóc dở cười của giới nghệ sĩ Việt. 

Cùng với lượng người theo dõi, tham gia ngày một tăng, thông tin từ các trang, hội nhóm này cũng ngày càng “nặng đô” hơn. Đó không còn là những câu chuyện trên bề mặt mà ngày càng chen sâu vào đời tư của nghệ sĩ, thậm chí chi phối, kiểm soát hành động và làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, sự nghiệp của họ.

Khởi điểm cho sự thay đổi rõ nét này chính là câu chuyện của ca sĩ, diễn viên Rocker Nguyễn từng gây xôn xao dư luận hồi tháng 5/2018. Sau khoảng thời gian im ắng, hình ảnh Rocker Nguyễn xuất hiện tiều tuỵ khiến khán giả xôn xao. Hàng loạt thông tin được các trang trên đưa ra như: Rocker Nguyễn dùng chất kích thích, thất tình, bị gia đình từ mặt, từng có quan hệ đồng tính...

Hong hot chuyen doi tu: Khi nghe si song chung voi 'lu'
Rocker Nguyễn - nam ca sĩ từng gây ồn ào với admin của trang Bí mật showbiz, Hóng hớt showbiz.

Rocker Nguyễn có cuộc tranh cãi dữ dội, kéo dài với admin của các trang, hội nhóm trên. Hình ảnh của anh ngày càng xấu đi sau những lần kẻ ăn miếng, người trả miếng. Gia đình của Rocker Nguyễn cũng chịu áp lực không ít trong vụ ồn ào này. Khép lại tất cả, Rocker Nguyễn trở về Úc, giã từ làng giải trí.

Tối 21/10, trang Bí mật showbiz cho biết sẽ đưa thông tin cụ thể về vụ việc này. Ngay sau đó, ngày 22/10, Quang Huy chủ động xác nhận đã đệ đơn ly hôn Phạm Quỳnh Anh, như một cách chủ động đối diện "bão".

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Trang Bí mật showbiz tiếp tục khui góc khuất của cuộc ly hôn này, là do có sự xuất hiện của người thứ ba. Sau đó, Phạm Quỳnh Anh phải lên tiếng xác nhận thông tin trên và mong mọi việc dừng lại để chừa đường đi cho chị và 2 con về sau.

Hong hot chuyen doi tu: Khi nghe si song chung voi 'lu'
Vụ ly hôn của Phạm Quỳnh Anh và Quang Huy cho thấy rõ sự tác động, chi phối của các trang hóng hớt chuyện đời tư của nghệ sĩ.

Một điều chắc chắn, việc chủ động thừa nhận- từ ly hôn đến sự tồn tại của người thứ ba- của vợ chồng Quang Huy - Phạm Quỳnh Anh sẽ không diễn ra, nếu fanpage kia không nắm được thông tin ấy. Bởi trước đó cả hai đã từng phủ nhận khi có đồn thổi.  

Tháng 9/2018, trang Bí mật showbiz cũng đã buộc phía Hoà Minzy và quản lý phải lên tiếng xin lỗi công khai trong vụ việc liên quan đến show diễn của BTS (Hàn Quốc). Ồn ào này khiến công sức gầy dựng sản phẩm trước đó của Hoà Minzy gần như đổ sông đổ biển.

Những scandal được lan truyền từ các hội nhóm này cũng khiến các nhãn hàng e dè hơn về hình ảnh của nghệ sĩ, gây ảnh hưởng trực tiếp về mặt kinh tế. Thông tin từ môi trường ảo nhưng tác hại là thật với nghệ sĩ. Vì thế, không ít người phải sống trong cảnh lo sợ vì một ngày đẹp trời tên mình lại được nêu lên.

Trước những scandal, nghệ sĩ càng vùng vẫy hoặc tìm cách đối phó, sự việc ở các trang hóng hớt đời tư này càng trở nên nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Lớp vỏ bảo vệ được tạo ra chỉ khiến nghệ sĩ bị đe doạ nhiều hơn. Đây cũng được xem là hình thức cảnh cáo, thị uy nghệ sĩ mà các trang, hội nhóm này đề ra.

Hong hot chuyen doi tu: Khi nghe si song chung voi 'lu'
Hoà Minzy cũng từng bị chỉ trích, tẩy chay dữ dội với những thông tin xuất hiện trong các trang, nhóm hóng hớt đời tư nghệ sĩ

Chịu cảnh sống chung với “lũ”?

Thời gian đầu khi các hội nhóm này mới hoạt động, nghệ sĩ vẫn thường mỉa mai, chỉ trích hoặc lên tiếng phản bác, nhưng dần về sau khi quy mô được mở rộng, sức ảnh hưởng ngày càng mạnh cũng là lúc nghệ sĩ co mình lại, dần mất khả năng phản kháng. 

Chống lũ không thành, họ tìm cách sống chung với lũ, phần lớn chọn im lặng để qua chuyện, khiến các trang, hội nhóm trên ngày càng hoạt động rầm rộ, không kiêng sợ, e dè.

Tháng 7 năm nay, một lá đơn gửi đến chính phủ Hàn Quốc với 204.000 chữ ký đòi yêu cầu xoá sổ trang Dispatch. Sự việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng, nhưng được xem là động thái mạnh mẽ, tích cực để bảo vệ đời tư của nghệ sĩ. 

Thời gian gần đây, một số nghệ sĩ còn tham gia hợp tác với các trang trên thông qua hình thức livestream, trò chuyện tán gẫu như: Đức Phúc, Bích Phương, Hương Tràm, người mẫu Quang Đại... Nhiều sản phẩm của các ca sĩ như Đức Phúc, Vũ Cát Tường... gần đây cũng được quảng bá trên các trang này, với sự tương tác khá mạnh. Từ việc đối đầu, gây bất lợi, các fanpage trên đã tạo được mối quan hệ cộng sinh với nghệ sĩ. Sẽ thật khó để kêu gọi lương tâm từ đám đông khi đời tư của nghệ sĩ vẫn luôn là đề tài hấp dẫn với họ, và có khả năng sinh ra lợi ích. Hơn nữa, việc xử lý thông tin từ môi trường mạng vẫn còn những bất cập, khó khăn. Việc "sống chung với lũ" của nghệ sĩ, trước mắt lại là giải pháp an toàn nhất. 

Thụy Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI