Hollywood dùng AI can thiệp việc làm phim

11/06/2019 - 13:41

PNO - Không chỉ đưa ra những phân tích, dự báo, AI thậm chí còn làm thay công việc của một biên kịch, đạo diễn.

AI (trí thông minh nhân tạo) không còn lạ gì với khán giả yêu phim ảnh Hollywood, bởi họ đã được xem Interstellar; I, robot; The matrix... - những tác phẩm có nhân vật là người máy sở hữu trí tuệ siêu việt. Nhưng đó là chuyện trên phim, còn trong đời thực, AI đang bắt đầu được các nhà làm phim Hollywood sử dụng trong các công đoạn sản xuất phim.

Những công ty công nghệ dạng start-up như ScriptBook (Bỉ), Cinelytic (Mỹ), Vault (Israel)… đang trở thành đối tác được yêu thích của các hãng phim Hollywood, bởi những sản phẩm AI của họ đã trợ giúp đắc lực cho quá trình thực hiện một bộ phim. Cụ thể, AI biết phân tích một trailer để đưa ra dự báo liệu phim có thể thu hút nhiều người xem không và ai là đối tượng khán giả tiềm năng, từ đó giúp nhà sản xuất hoạch định phương thức quảng bá phim thích hợp.

Cách làm của AI là phân tích, dán nhãn từng vật thể, diễn viên xuất hiện trong khung hình, sau đó đối chiếu với cơ sở dữ liệu về các bộ phim hay trailer ăn khách, để đánh giá trailer đó có hấp dẫn hay không.

Hollywood dung AI can thiep viec lam phim
Phần mềm của Công ty ScriptBook có thể phân tích kịch bản và đưa ra dự báo doanh thu phòng vé

Hãng 20th Century Fox từng dùng AI phân tích trailer phim Logan (2017), so sánh với dữ liệu từ trailer các phim cùng thể loại như X-Men: Apocalypse, Doctor strange, Batman v Superman: Dawn of justice… để phán đoán đối tượng khán giả muốn xem phim. Một ứng dụng nữa của AI trong việc làm phim là giúp đánh giá liệu với kịch bản sắp sản xuất, nhà sản xuất có nên đổ nhiều tiền hay không hoặc nên mời ngôi sao nào để tăng tỷ lệ thành công cho phim.

Không chỉ đưa ra những phân tích, dự báo, AI thậm chí còn làm thay công việc của một biên kịch, đạo diễn. Phần mềm AI có tên Watson của hãng IBM từng sản xuất trailer phim kinh dị Morgan, sau khi quét qua 90 phút phim, đối chiếu với dữ liệu từ 100 trailer phim kinh dị khác để “lọc” ra những khoảnh khắc “đắt” nhất của Morgan và tạo thành trailer.

Năm ngoái, đoạn quảng cáo xe Lexus của đạo diễn Kevin MacDonald là sản phẩm do AI của Công ty The & Partnership viết kịch bản. Tất nhiên, phần kịch bản này có nội dung đơn giản - chỉ là những mảnh ghép ý tưởng rời rạc, được chắp nối, để tạo nên câu chuyện về một kỹ sư của Lexus đi ngắm cảnh bằng mẫu xe ES Lexus mà mình vừa thiết kế.

Không thể chối bỏ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã giúp con người rất nhiều. Ứng dụng AI trong nghệ thuật thứ bảy có thể đem lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhưng với người xem thì chưa chắc. Nếu AI can thiệp quá sâu vào quá trình sản xuất phim, không khéo trong tương lai, chỉ có những phần tiếp theo của các tác phẩm ăn khách ra rạp và những kịch bản có tính độc đáo, khác biệt sẽ bị triệt tiêu; trong khi làm phim là một công việc đòi hỏi sáng tạo và dấu ấn cá nhân là yếu tố cần thiết tạo nên sức hấp dẫn của một tác phẩm. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI