Hoạt hình Hollywood 2018: Một năm đại thắng

09/12/2018 - 10:59

PNO - Nếu như các bom tấn liên tục gây thất vọng, phim hoạt hình live action hời hợt thì năm 2018, Hollywood chứng kiến sự thăng hoa của những bộ phim hoạt hình thuần túy, hứa hẹn làm nên cuộc đua sôi động trên đường đến Oscar 2019.

Từ những cú hốt bạc tỉ đô…

Được chờ đợi nhất trong năm là phần 2 của Incredibles (Gia đình siêu nhân) sau 14 năm của hãng Pixar (thuộc Disney) do Brad Bird đạo diễn. Ra mắt vào tháng 6/2018, Incredibles 2 đã không phụ sự mong mỏi của người hâm mộ.    

Thoát khỏi cú vấp thường thấy của những phần phim tiếp theo, Incredibles 2 vẫn xoay quanh câu chuyện phiêu lưu của gia đình siêu nhân Parr, nhưng đã vô cùng thành công khi kể một câu chuyện hấp dẫn, vui nhộn với trẻ con mà vẫn thừa sâu sắc với người lớn bởi những thông điệp ngầm duyên dáng mà đạo diễn lồng ghép. Không quá ngạc nhiên khi kinh phí 200 triệu USD nhưng Incredibles 2 đã mang về cho nhà Chuột 1,241 tỷ USD trên toàn cầu.

Hoat hinh Hollywood 2018: Mot nam dai thang
Incredibles 2 cán mốc 1 tỷ USD, mở màn thành công doanh thu thể loại phim hoạt hình cho Disney.

Tương tự, cuối tháng 11/2018, Wreck-it Ralph 2 (hay Ralph Breaks the Internet) xoay quanh chuyến phiêu lưu, tình bạn giữa Ralph và cô bé Vanellope vào thế giới mạng ảo, cho thấy nỗ lực mở rộng nội dung của Disney với thương hiệu này sau 6 năm tái xuất mà không làm loãng mạch phim.

Tạo hình, xây dựng tính cách nhân vật dễ thương, Wreck-it Ralph 2 không đặt nặng tính giáo điều, các góc tối của mạng xã hội cứ thế hiện lên dí dỏm, sâu cay. Disney có lẽ đã nhận ra sự “lạc hậu” trong cách xây dựng hình tượng các công chúa chỉ biết ngồi yên chờ hoàng tử/chàng trai tài giỏi đến “giải cứu” nên đã tự giễu mình, từ việc tái hiện căn phòng các công chúa xinh đẹp do hãng tạo nên cho đến tạo tính cách mạnh mẽ, thích khám phá của Vanellope.

Hoat hinh Hollywood 2018: Mot nam dai thang
Wreck-it Ralph 2 đánh dấu sự mở rộng thế giới nhân vật trong phim mà không hề khiến mạch phim trở nên loãng hoặc nhồi nhét.

Với kinh phí 175 triệu USD, sau hơn 10 ngày có mặt tại phòng vé, Wreck-it Ralph 2 thu về 119,3 triệu USD riêng ở Bắc Mỹ, 87,7 triệu USD từ các thị trường quốc tế. Doanh thu toàn cầu 207 triệu USD cho thấy tốc độ bán vé của tác phẩm không quá nhanh, bởi Disney chọn phát hành phim rải rác bên ngoài Bắc Mỹ.

Ralph Breaks the Internet hiện vẫn chưa phát hành tại 23 thị trường quan trọng, trong đó có Nhật Bản, Australia (cuối tháng 12), Italy, Brazil, Pháp và Đức (tháng 1/2019). Việc vượt mốc tỉ USD là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Hoat hinh Hollywood 2018: Mot nam dai thang
Disney khéo léo tự giễu khi dựng nên phân đoạn căn phòng công chúa.

Màn đánh cắp Giáng sinh của gã Grinch “xanh lè” từ hãng Illuminations, tiếp nối hình ảnh những “ác nhân” đáng yêu trên màn ảnh rộng, sau bốn tuần phát hành mang về cho hãng 204 triệu USD tại Bắc Mỹ và 64,8 triệu USD từ thị trường quốc tế.

So với những bộ phim trước đó của Illuminations, tốc độ doanh thu này có vẻ chậm nhưng khả năng trụ rạp vững vàng của The Grinch trước tuần lễ Giáng sinh cả tháng cho thấy sức hút của câu chuyện.

Hoat hinh Hollywood 2018: Mot nam dai thang
Hãng Sony tự tin về chất lượng Spider-man: Into the Spider-Verse tới mức bật đèn xanh cho dự án tiếp theo xoay quanh Spider-Gwen và các Người Nhện phiên bản nữ dù Spider-Man: Into the Spider-Verse còn chưa chính thức ra mắt.

Chưa chính thức ra rạp nhưng Spider-Man: Into the Spider-Verse (Người Nhện: Vũ trụ mới) đã nhận được vô số phản hồi tích cực từ những suất chiếu sớm, trở thành “phim Người Nhện hay nhất từ trước đến nay” khiến hãng Sony Pictures thở phào nhẹ nhõm dở bỏ lệnh cấm review (một số hãng phim có thể buộc người xem các suất chiếu sớm ký cam kết bảo mật, không review trên báo chí, mạng xã hội để đảm bảo quyền lợi của phim).

Đây là lần đầu tiên loạt phim truyện tranh Marvel ra đời từ năm 2011 có một Spider-Man không phải da trắng. Cơn mưa lời khen bùng nổ trên mạng xã hội. Không rộn ràng quảng bá, âm thầm ra mắt trailer, nhưng phản ứng hóa học truyền miệng từ người xem khiến Spider-Man: Into the Spider-Verse hứa hẹn là “cú nổ” lớn tại phòng vé cuối năm- vốn dĩ ưu thế thuộc về những bộ phim Giáng sinh hoặc nhạc kịch vui nhộn.

… đến đường đua Oscar sôi động

Thông thường, đường đua đến giải Oscar dành cho thể loại phim hoạt hình thường có sự phân cực rõ ràng giữa một bên là những bộ phim thuần chất nghệ thuật như Kubo and Strings, Loving Vincent… bên còn lại là những phim vui nhộn, đầy sắc màu. Chiến thắng sẽ thuộc về bộ phim trung hòa được hai yếu tố trên, đồng thời lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc. Coco của năm 2018 là chiến thắng thuyết phục và điển hình.

Hoat hinh Hollywood 2018: Mot nam dai thang
Isle of Dogs - phim hoạt hình đậm dấu ấn cá nhân của đạo diễn Wes Anderson.

Tuy nhiên, ứng viên Oscar 2019 dành cho thể loại phim hoạt hình có vẻ khó đoán khi các bộ phim góp mặt đều ngang sức ngang tài, từ nội dung cho đến chất lượng, hiệu ứng hình ảnh.

Ngoại trừ Isle of Dogs của đạo diễn Wes Anderson mang đậm dấu ấn cá nhân với phong cách làm phim riêng biệt, The Grinch có nội dung đơn giản thì các phim như Incredibles 2, Ralph Breaks the Internet, Spider-Man: Into the Spider-Verse… đều là các ứng cử viên sáng giá.

Không chỉ “oanh tạc” doanh thu phòng vé toàn cầu, khiến hàng triệu người yêu điện ảnh nức lòng, các phim này còn liên tục nhận được đánh giá tích cực từ các trang báo uy tín, những cây bút phê bình khó tính nhất.

Tất cả đều nhận được chỉ số "cà chua tươi" từ trang Rotten Tomatoes, ít nhất là 90% - con số đặc biệt hiếm thấy!

Trailer Spider-Man: Into the Spider-Verse:

Có lẽ chưa có năm nào như 2018, khi các phim do người đóng trở nên nhàm chán, cũ kỹ thì phim hoạt hình tại Hollywood lại tạo nên tiếng tăm vang dội như vậy. Đường đến Oscar hãy còn dài, cùng chờ xem liệu có chú ngựa ô nào bất ngờ xuất hiện ở chặng nước rút.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI