Họa sĩ Thu Trần 'giăng tơ' ở Hội An

10/04/2019 - 16:00

PNO - Họa sĩ Thu Trần sẽ mang 'Giăng tơ' về Hội An, mở màn cho loạt sự kiện mừng 20 năm phố cổ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Triển lãm nghệ thuật đương đại  gồm 40 tác phẩm tranh, 3 cụm sắp đặt và 60 bộ trang phục, được tác giả lấy cảm hứng từ câu chuyện của những người phụ nữ Việt Nam trong truyền thuyết và văn chương.

Hoa si Thu Tran 'giang to' o Hoi An
Họa sĩ Thu Trần.

Bà chúa Tằm Tang đã tạo nên một huyền thoại, một "con đường tơ lụa trên biển" nổi tiếng đi khắp thế giới chính từ cảng thị Faifo Hội An. Họa sĩ Thu Trần cho biết, chính con đường này đã dẫn lối cho chị tìm hiểu vẻ đẹp của những người phụ nữ Việt từ ngàn xưa.

Trong đó, hình ảnh giăng tơ bên khung cửi bộc lộ rõ nét phẩm chất và thân phận của người phụ nữ Việt Nam nhẫn nại, thủy chung, dù ở miền xuôi hay miền ngược. Tiếng khung cửi nghe vừa da diết, tiếc nuối vừa thấm đượm nỗi niềm “chín đợi, mười chờ” trải dài qua không gian lẫn thời gian.

Hoa si Thu Tran 'giang to' o Hoi An
Triển lãm nghệ thuật đương đại Giăng tơ gồm 40 tác phẩm tranh, 3 cụm sắp đặt và 60 bộ trang phục.

Giăng tơ còn gợi liên tưởng đến những sợi tơ trời mong manh, kì lạ, tạo nên vẻ đẹp trong ngôn ngữ hội họa của nghệ sĩ. Giăng tơ chính là biểu hiện của năng lực sáng tạo và sự miệt mài cống hiến không ngừng của những nữ nghệ sĩ Việt Nam.

Giăng tơ kể lại cho người xem những giá trị và vẻ đẹp của phụ nữ Việt thông qua ngôn ngữ hội họa trừu tượng với 3 phần: triển lãm sắp đặt lụa cùng kĩ thuật nhuộm chàm truyền thống, màu nước, Acrylic với những thử nghiệm mới; triển lãm tranh và trình diễn thời trang. Riêng phần trình diễn thời trang, Thu Trần kết hợp với nhà thiết kế Phạm Hồng để cho ra bộ sưu tập phóng khoáng, hiện đại, nữ tính.

Hoa si Thu Tran 'giang to' o Hoi An
Giăng tơ còn gợi liên tưởng đến những sợi tơ trời, mong manh, kì diệu. 

Trên nền chất liệu vải tự nhiên truyền thống như tơ tằm sống, đũi, lụa, hoạ sĩ sử dụng màu nước và Acrylic đi nhẹ nhàng và mạnh mẽ tạo cảm giác về không gian, khi thật gần khi thật xa, như sự kết nối của tiếng tơ, sợi tơ kết nối con người xích lại gần nhau. Các cụm sắp đặt sẽ được giữ lại tại Almanity Hội An Wellness Resort, trong một tháng, kể từ 13/4 này, để du khách trong và ngoài nước có cơ hội thưởng lãm.

Sinh năm 1970 tại Thanh Oai, Hà Nội, họa sĩ Thu Trần tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chị là tác giả của nhiều triển lãm nhóm cũng như triển lãm cá nhân trong và ngoài nước. Thu Trần từng nhận được Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2014, Giải khuyến khích khu vực Tây Bắc - Việt Bắc năm 2018…

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI