Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi không khao khát danh xưng diva'

26/12/2017 - 07:56

PNO - Bước sang năm 2018, Hồ Quỳnh Hương hứa hẹn một cuộc 'lột xác' trong phong cách âm nhạc cùng việc tổ chức một liveshow lớn. Không còn đam mê với việc nhảy nhót, nhưng vì khán giả, nữ ca sĩ chấp nhận phép thử này.

Năm 2017 này, Hồ Quỳnh Hương khá im ắng giữa thị trường nhạc Việt sôi động. Tập trung nhiều thời gian cho kinh doanh, nữ ca sĩ cho biết để ra được vài bài mới, tham gia một số chương trình trong năm nay đã là cả sự cố gắng của chị.

 - Một thời, chị và Mỹ Tâm đứng ngang hàng nhau, nhưng bây giờ Mỹ Tâm đã bỏ chị một khoảng khá xa...

- Tôi nghĩ đây là đánh giá của mọi người. Tôi và Tâm hay ai đó cũng sẽ đến lúc phải già thôi, không bây giờ thì 10 năm sau nữa. Nhưng ở thời điểm này, tôi đã có thể hưởng thụ, đã cảm nhận được những gì mình thích. Tôi vẫn có khán giả của riêng mình, và trong tim họ, tôi là một vị trí không thể thay đổi được. Điều quan trọng nhất tôi nghĩ mình có mãn nguyện hay không với cuộc sống, có được là chính mình hay không? Bước lên sân khấu, tôi hạnh phúc vì những gì tôi làm cho khán giả chứ không phải vì sự lộng lẫy, hào nhoáng của mình.

MV Em không cần anh đâu, sản phẩm hiếm hoi của Hồ Quỳnh Hương trong năm 2017:

 

- Những năm trước, người ta lay hoay tìm diva thứ 5. Trong danh sách những giọng ca đó, có cả Hồ Quỳnh Hương. Hiện tại, chị có còn nghĩ về danh xưng này hay không?

- Thôi thì việc này cứ nhường cho những người khác, xin cho tôi không nằm trong danh sách đó. Tôi là một người nghệ sĩ bình thường. Danh xưng diva không phải không quan trọng, hãy để mọi thứ đến tự nhiên, đừng bao giờ gượng ép. Tôi không khao khát danh xưng diva. Từ khi tôi đi hát đến bây giờ, chỉ có duy nhất cái tên Hồ Quỳnh Hương mà không gắn kèm với bất kỳ cụm từ nào trước đó. Có chăng hơn nữa, tôi là người có nhiều giải thưởng.

Vị trí hát trong một show, tôi cũng chẳng quan trọng. Nhưng, bây giờ, mời được tôi hát đã khó, nên người mời chắc chắn phải biết cần đặt tôi ở nơi đâu. Tôi không cần nói nhiều.

Ho Quynh Huong: 'Toi khong khao khat danh xung diva'
Năm 2017, Hồ Quỳnh Hương có những bước đi khá chậm trong sự nghiệp ca hát

- Cũng có người trách móc rằng bây giờ chị kinh doanh phát đạt, sống an lành nên không chịu đi hát...                                                               

- Hiện tại, có thể nói, tôi đang có một cuộc sống an lành. Tôi không nói mình giàu có. Tôi biết học cách chấp nhận. Giàu hay nghèo với tôi vẫn ổn. Có như thế nào thì xài như thế ấy. Tôi không nặng nề phải bằng mọi cách để làm mọi thứ, kiếm tiền. Tôi làm mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của mình. Bao nhiêu năm tôi bôn ba, lăn lộn với showbiz rồi, bây giờ mà để mình áp lực nữa với thế giới xung quanh thì dở lắm. Tôi muốn sống một cuộc đời an lành, nhẹ nhàng.

- Nói chị hiện tại đi hát không phải vì tiền, có chính xác không?                               

- Tôi nghĩ có thể đúng. Bây giờ, tôi đi hát theo cảm hứng nhiều hơn. Công việc kinh doanh hiện tại khá nhiều, thêm phần tôi tu tại gia nên không thể lúc nào cũng xuất hiện, và gây ồn ào được. Giờ đây, tôi có những sự chọn lựa cho riêng mình. Đến lúc nào đó cảm thấy nên xuất hiện, tôi sẽ nhận lời.

Ho Quynh Huong: 'Toi khong khao khat danh xung diva'

- Sự trở lại của chị trong năm sau, với những thay đổi nhất định nhưng thị trường nhạc hiện tại của người trẻ tịnh tiến từng ngày. Chị nghĩ mình còn đủ sức cạnh tranh chứ?

- Tôi không có nhu cầu cạnh tranh với các bạn trẻ. Tuổi này, tôi còn hơn thua với họ làm gì. Thời gian đã qua đi, chẳng bao giờ níu lại được nữa. Tôi làm, chỉ với mong muốn rằng các bạn nhìn vào tôi, để cố gắng nhiều hơn nữa. Bởi ở tuổi này, tôi vẫn chưa dừng lại.

Tôi có nghe người ta bảo đôi khi người đi trước cũng là rào cản để người đi sau khó thể vượt qua được. Tôi chỉ khuyên các bạn rằng đừng ngại khó, ngại khổ để vươn đến đích các bạn muốn. Nhưng dĩ nhiên, nếu muốn vượt qua được những đàn anh, đàn chị đi trước, họ phải làm được nhiều hơn những gì chúng tôi đã làm, đã đạt được chứ!

- Bản thân chị là người được đào tạo chính quy, vậy với câu chuyện Chi Pu - hot girl đi hát, trở thành một hiện tượng của làng nhạc Việt trong năm 2017 này, chị nghĩ gì?

- Chuyện hot girl, người đẹp đi hát, vốn dĩ đã có từ rất lâu rồi, chứ đâu phải mới xuất hiện. Việc này cũng không phải chuyện lạ của làng nhạc Việt. Vườn hoa là muôn màu, muôn vẻ, hãy để khán giả chọn những gì họ muốn. Thế giới nào, cũng cần có sự tương phản cả thì mới nhận ra giá trị ở đâu.

Muốn làm ca sĩ, chắc chắn phải có khả năng ca hát rồi (cười). Có những người, khả năng đó là trời phú. Họ hoàn toàn không qua trường lớp chuyên môn, vẫn đi hát và sống tốt với công việc này. Trong một ngành nghề, luôn có nhiều cấp bậc nên chủ yếu vẫn là người đó, họ đang muốn gì cho cuộc sống, nghề nghiệp của mình. Nếu không chấp nhận những sự khác biệt đó, chúng ta cũng không thể nào làm gì được. Tôi nghĩ khi đã có sự phát triển tự nhiên như thế thì cũng sẽ có cách đào thải tương xứng.

Nhưng với tôi, từ nghệ sĩ mới giá trị hơn nhiều. Ở đó, có sự cống hiến, học hành, chuyên tâm với nghề, có định hướng rõ ràng, với tâm thế xây dựng nhiều hơn. Với riêng mình, tôi nghĩ từ khi sinh ra, tôi đã là một người nghệ sĩ rồi.

Ho Quynh Huong: 'Toi khong khao khat danh xung diva'
 

- Nhắc về các giải thưởng, vài năm trở lại đây, những giải quốc tế ồ ạt đổ về Việt Nam, khiến công chúng ngày càng hoài nghi về chất lượng. Là người đi trước, chị đánh giá như thế nào?                                                             

- Tôi cần phân định rõ ràng thế này, bây giờ giải thưởng của các bạn trẻ, phần lớn là do bình chọn từ khán giả. Còn với tôi ngày xưa là giải về chuyên môn. Ngày đó, tôi đi thi cùng các ca sĩ đến từ 80 nước, có giám khảo chuyên môn ngồi chấm đàng hoàng. Giải nào cũng có giá trị cả nhưng 2 mô hình này khác nhau. Gom lại “gia tài” của mình đủ để tôi tự hào rằng, dù là khán giả bình chọn hay thi về chuyên môn nghề nghiệp, tôi đều có đủ. Tôi là người học chính quy, đi hát. Vì thế, những giải thưởng có được cho thấy rằng điều tôi học không hàn lâm, không đóng khung mà đến được với khán giả.

Nhưng nói về các giải thưởng hiện tại, đó là xu hướng của nhà tổ chức, và rằng khán giả cũng là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công, thất bại hay sự nghiệp của một người nghệ sĩ đấy chứ.

- Với người trẻ hiện tại, thước đo về lượt xem MV cũng là một trong những tiêu chí đánh giá danh tiếng, Hồ Quỳnh Hương lại dường như nằm ngoài luồng này, bởi các sản phẩm của chị lúc nào cũng im ắng...                                                          -

- Mỗi người mỗi cách nghĩ. Có người sẽ đo chất lượng theo lượt xem, nhưng lượt xem đó được tính như thế nào mới quan trọng. Công nghệ ngày càng phát triển, sẽ có những xu thế buộc chúng ta phải chấp nhận. Tôi thấy khá nhiều bạn trẻ hiện tại có lượng khán giả đông, hiệu ứng sau mỗi lần ra MV rất tốt. Nhưng một điều tôi tâm huyết để nói với các bạn rằng cần đi chậm, và chắc hơn một chút nữa. Khi bạn cân bằng được yếu tố thị hiếu và chuyên môn, con đường đi các bạn mới có thể lâu bền được.

Tôi cũng ngại và không thích đụng chạm. Con đường các bạn đi, dĩ nhiên các bạn đã có phép tính và cách nghĩ cho riêng mình. Chúng ta ở ngoài thì làm sao hiểu mà đánh giá được. Nhận xét, góp ý cho người trẻ, chúng ta nên xây dựng thay vì làm tổn thương họ. Ngay cả với những đồng nghiệp, tôi cũng như thế, bởi đâu ai trong chúng ta muốn người khác làm tổn thương mình.

Ho Quynh Huong: 'Toi khong khao khat danh xung diva'
 


- Các cuộc thi âm nhạc ngày càng nhiều, từng đảm nhận vai trò giám khảo, huấn luyện, chị có nghĩ đây là nơi tiến thân của người trẻ vào showbiz?

- Cuộc thi nhiều, nhưng thử hỏi có bao nhiêu người tiến thân thành công vào showbiz. Trên hết, tài năng và duyên số mới quyết định bạn có thể tồn tại trong giới này hay không. Nhưng ít ra, các sân chơi này là nơi để người trẻ tìm cơ hội. Chúng tôi ngày trước, không may mắn như thế đâu. Có thể, con đường đi của chúng tôi và các bạn hiện tại khác nhau, nhưng luôn cần có sự rèn luyện.

Thời này, để nổi tiếng được cũng khó, mà để nổi tiếng nhanh cũng rất dễ. Nhưng cái gì đến nhanh thì chắc chắn cũng mất đi nhanh. Nổi tiếng nhanh, các bạn sẽ mất đi sự chiêm nghiệm cần có trong một quãng đường khó khăn để đứng vững trên chân mình. Nhưng số này, tôi nghĩ rất ít. Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, kể cả Sơn Tùng... đều phải trải qua quá nhiều sóng gió, một quãng thời gian dài, chứ đâu thành công nào dễ dàng.

Ho Quynh Huong: 'Toi khong khao khat danh xung diva'
 

- Năm 2017, chị có ồn ào về chuyện ở gameshow. Sau sự việc này, chị đã sẵn sàng trở lại với các sân chơi này chứ?                     

- Hiện tại, tôi chưa nghĩ đến và cũng chưa có cơ duyên nào cả. Nhưng chuyện cũ, chắn cũng một phần tác động đến quyết định của tương lai. Có những chuyện, chưa được như mình mong muốn thì chúng làm nguội đi cảm hứng của mình. Tôi chưa có cảm hứng trở lại với những chiếc ghế nóng nữa. Bây giờ, tôi muốn mình làm ít thôi, nhưng điều mình làm phải có mục đích, định hướng và mang lại lợi ích cho mình, cho mọi người.

- Xin cảm ơn chị!

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI