Hiện tượng nhạc Việt 2015 - Phan Mạnh Quỳnh "Thì tôi là đứa nhà quê mà"

25/01/2016 - 14:57

PNO - Vợ người ta, bài hát được Phan Mạnh Quỳnh viết, đứng đầu lượt tìm kiếm trên Google Việt Nam năm 2015, đã mang đến cơn xáo trộn cảm xúc cho người nghe.

Hien tuong nhac Viet 2015 - Phan Manh Quynh
Phan Mạnh Quỳnh

Hiện tượng của nhạc Việt trong năm 2015 không phải là một ca khúc với ca từ trau chuốt, giai điệu mỹ miều, cũng không phải đến từ một gương mặt mà mỗi khi xuất hiện trên sân khấu hay được xướng tên, lại được hoan hô.

Vợ người ta, bài hát được Phan Mạnh Quỳnh viết, đứng đầu lượt tìm kiếm trên Google Việt Nam năm 2015, đã mang đến cơn xáo trộn cảm xúc cho người nghe: hoang mang, khó hiểu, thất vọng, ngỡ ngàng… Cảm xúc xáo trộn đó không chỉ có ở những người quan tâm nhạc Việt, khán giả, giới chuyên môn mà còn với chính Phan Mạnh Quỳnh.

Trước khi được biết đến với Vợ người ta, Phan Mạnh Quỳnh có nhiều ca khúc được các ca sĩ trẻ như Khởi My, Miu Lê, Ưng Hoàng Phúc, Hồ Quang Hiếu… chọn hát. Trong đó, ca khúc Người yêu cũ đã giúp Khởi My trở thành ca sĩ có MV đạt triệu view chỉ sau ba ngày phát hành.

Hoặc Nước ngoài - bài hát nói về nỗi lòng những đứa con tha hương, đã khiến nhiều người rơi nước mắt và tạo một cơn sốt nhỏ. Phan Mạnh Quỳnh cũng không xa lạ với giới sáng tác, sân chơi Bài hát Việt từng gọi tên anh với ca khúc Trong ánh mặt trời (Đồng Lan thể hiện, đoạt giải hòa âm phối khí Bài hát Việt tháng 9/2014…

Không được đào tạo bài bản về ký xướng âm, việc sáng tác của anh bắt nguồn từ những ngày hát ở nhà thờ lúc bé. Nhìn giấy nhạc nhiều lần, anh nhận diện dần ký hiệu nốt, mua tập nhạc về đánh theo. Lên lớp 9, anh bắt đầu viết, những dòng ca từ ngô nghê, một vài thứ sai lệch.

Viết mãi, những bài hát cũng hình thành: “Ngày ấy nhọc lắm, sáng tác xong chẳng quen ai để gửi bài. Có lần tôi làm liều, rao trên một trang mạng rằng mình có vài bài hát cần bán, vậy mà cũng có một công ty liên hệ, nhưng họ bảo chỉ trả 500.000đ một bài thôi. Sáng tác một bài hát đâu dễ, vậy mà người ta coi rẻ thế đấy. Tôi bực quá, không bán. Sau này nhờ quen biết một người, chị ấy giới thiệu tôi với ca sĩ này ca sĩ kia, thế là bán được bài”.

Hien tuong nhac Viet 2015 - Phan Manh Quynh
Ca khúc Vợ người ta Phan Mạnh Quỳnh đoạt giải Zing Music Awards

Giống một vài gương mặt trẻ khác trong năm 2015, tên tuổi Phan Mạnh Quỳnh chỉ được nhắc đến khi chính anh thể hiện bài hát của mình. Giờ, đi đâu cũng nghe Vợ người ta. Phan Mạnh Quỳnh được săn tìm. Nhưng, khác với những Tiên Tiên, Sơn Tùng… Phan Mạnh Quỳnh nói, anh chưa biết cách đưa cao tay đón lấy sự nổi tiếng mà vẫn cứ lầm lũi đi, như một “đứa nhà quê” ngày nào…

* Người ta vẫn chưa thôi giải mã sự thành công của Vợ người ta. Còn anh thì sao?

- Tôi cũng bất ngờ về sự thành công này, nhiều khi tưởng không phải là sự thật. Tôi nghĩ có lẽ vì giai điệu của bài hát bắt tai, và câu chuyện gần gũi với nhiều người. Nó bình dị quá, nó là hình ảnh quen với nhiều người quá, thành ra dễ đi vào số đông. Nhiều người trêu tôi, bài hát của mày còn được gọi là bài hát để dỗ cho trẻ con ăn bột (cười lớn).

* Anh hẳn cũng thấy, từ thành công của Vợ người ta, nhiều người tỏ ra thất vọng...

- Tôi thấy thế này, âm nhạc là cảm tính, yêu thích hay ghét bỏ là cảm tính. Đừng đao to búa lớn với những gì thuộc về cảm tính, bởi nó mang tính cá nhân. Khó có cái chuẩn chung nào cho sự yêu thích. Người ta thích bài hát này, nghĩa là người ta thấy ở đó có sự thú vị hay đồng cảm nào đó, vậy thôi.

Vợ người ta không phải là một đại diện của nhạc Việt, không cần phải “căng thẳng” với nó quá làm gì. Có thể, bài hát có một nét gì đó mà nhạc Việt đang thiếu, chứ không phải nó có đầy đủ những gì mà nhạc Việt cần. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ đặt Vợ người ta cao như thế.

Sáng tác của tôi đều xoay quanh những hình ảnh, cảm xúc mà tôi có được từ môi trường mình đang sống, trong đó chủ yếu là làng xóm của tôi. Như cái đám cưới trong Vợ người ta, nó là một đám cưới quê, ở đó thanh niên hát hò nhảy nhót không theo trật tự nào, dĩ nhiên cũng có tôi trong ấy. Tôi là một phần trong làng quê ấy, gọi là bình dị cũng được, nhà quê cũng được. Âm nhạc của tôi cũng thế.

* Bình dị quá thì không giống người nổi tiếng cho lắm, cũng như âm nhạc bình dị quá đôi khi lại hóa bình dân…

- Người ta có đánh giá thế nào đi nữa thì tôi vẫn chỉ sáng tác với những hình ảnh bình dị như thế thôi. Vì đó là tôi mà. Còn về việc làm người nổi tiếng thì khổ lắm, tôi đang phải chỉnh lại thói quen, chỉn chu về trang phục, tập làm quen với nhiều thứ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI