'Hiện thực và tâm thức' của nhóm họa sĩ Việt - Pháp

10/11/2018 - 06:00

PNO - Các bộ tranh của từng tác giả với bút pháp và ngôn ngữ hội họa riêng biệt biểu thị cái nhìn độc đáo của từng cá nhân về đề tài rộng lớn: hiện thực là gì?

Triển lãm Hiện thực và tâm thức giới thiệu khoảng 40 tác phẩm đa chất liệu (lụa, cắt vải, sơn dầu, acrylic, tổng hợp) mới nhất trong năm 2018 của năm họa sĩ quen thuộc: Nguyễn Thị Tâm (TP.HCM), Agnes Meyberger (Pháp), Trần Thanh Thục (Hà Nội), Nguyễn Như Khôi (TP.HCM) và Trần Thùy Linh (TP.HCM).

Các bộ tranh của từng tác giả với bút pháp và ngôn ngữ hội họa riêng biệt biểu thị cái nhìn độc đáo của từng cá nhân về đề tài rộng lớn: hiện thực là gì? Bức tranh hiện thực ấy được thể hiện ra sao trong tâm thức mỗi người?

'Hien thuc va tam thuc' cua nhom hoa si Viet - Phap

Nếu họa sĩ Nguyễn Thị Tâm (lụa) và Trần Thanh Thục (cắt vải) dùng bút pháp hiện thực để ca ngợi một “hiện thực phong cảnh” đẹp đẽ của mọi miền đất nước và cho thấy sự thống nhất giữa hiện thực (cái mà mắt ta nhìn thấy) và tâm thức (những rung cảm và nhận thức bên trong), thì với họa sĩ Nguyễn Như Khôi, âm nhạc lại là nguồn cảm hứng lớn nhất để bày tỏ miền tâm thức của anh trên canvas. 

Họa sĩ người Pháp Agnes Meyberger cũng khai thác triệt để miền tâm thức của mình từ hiện thực, là những trải nghiệm riêng trong cuộc sống và xã hội qua ngôn ngữ của hội họa trừu tượng biểu hiện với các tác phẩm đa chất liệu. Họa sĩ Trần Thùy Linh xuất hiện trong một phong cách hoàn toàn khác so với những bộ tranh trừu tượng và hoa trước đây của cô…

'Hien thuc va tam thuc' cua nhom hoa si Viet - Phap

Với Hiện thực và tâm thức, các tác giả mong muốn có một cuộc gặp gỡ Đông - Tây, gặp gỡ giữa trải nghiệm và tư duy, giữa những quan điểm khác biệt và đồng nhất về hội họa, thiên nhiên, xã hội và con người.

Triển lãm diễn ra từ ngày 10 - 20/11, tại Nhà triển lãm TP.HCM (92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM).

 LM .Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI