Hát trong sợ hãi!

15/05/2019 - 17:03

PNO - Chỉ vài ngày nữa, ngày 18/5, vòng chung kết cuộc thi Tiếng hát truyền hình châu Âu (Eurovision) lần thứ 64 sẽ diễn ra. Chỉ 26/41 đại diện các quốc gia lọt vào vòng thi này và người đăng quang sẽ do khán giả bầu chọn.

Eurovision năm nay diễn ra tại Tel Aviv, Israel và là mùa thi “sóng gió” nhất trong lịch sử cuộc thi này, bởi từ đầu tháng đến nay, xung đột giữa Israel và nước láng giềng Palestine đã leo thang trở lại với hàng loạt trận mưa bom đạn do hai bên trút xuống lãnh thổ đối phương. May thay, một tuần trước khi Eurovision 2019 mở màn, hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy vậy, an ninh, chính trị vẫn là tâm điểm cuộc thi năm nay, vì ngoài “bóng ma” chiến tranh treo lơ lửng, Eurovision 2019 còn vấp phải làn sóng kêu gọi tẩy chay, khiến cuộc thi có nguy cơ bị gián đoạn. Ngay từ khi thông tin Eurovision 2019 sẽ tổ chức ở Israel (vì người chiến thắng năm 2018 là thí sinh người Israel - Netta Barzilai), nhiều lời kêu gọi tẩy chay xuất hiện, để phản đối sự vi phạm nhân quyền có hệ thống của Israel đối với người Palestine, nhưng không có ngôi sao nào rút lui. Một trong những nghệ sĩ khách mời nổi bật của Eurovision năm nay là Madonna. Tỷ phú Israel Sylvan Adams đã chi 1,35 triệu USD để mời nữ hoàng nhạc pop đến Tel Aviv, biến màn trình diễn chỉ hai ca khúc của cô trong đêm chung kết 18/5 trở thành màn diễn “đắt giá” nhất (theo nghĩa đen) trong lịch sử cuộc thi.

Hat trong so hai!
Eurovision 2019 ở Tel Aviv, Israel là mùa thi nhiều sóng gió, vì vấp phải những lời kêu gọi tẩy chay và cả bóng ma chiến tranh lơ lửng

Eurovision không chỉ là dịp tranh tài của các ca sĩ và các ban nhạc châu Âu (nhóm ABBA, danh ca Céline Dion từng thành danh từ cuộc thi này) mà còn là ngày hội của cộng đồng yêu âm nhạc thuộc châu Âu rộng lớn, một phần lục địa Bắc Phi, Úc châu, Canada và Mỹ. Vì vậy, chính phủ Israel muốn dùng sự kiện văn hóa này để kéo khách du lịch quốc tế, giúp thành phố Tel Aviv thu khoảng 10 triệu USD.

Để đảm bảo an ninh cho cuộc thi, chính phủ Israel đã chi hơn 5,6 triệu USD - cũng là con số “khủng” của khoản chi này từ trước đến nay ở Eurovision. Nhưng có vẻ những gì diễn ra vào mấy ngày qua ở Tel Aviv không được như kỳ vọng của ngành du lịch, khi chỉ có vài chục khán giả đến trung tâm triển lãm Expo Tel Aviv để theo dõi cuộc thi, trong khi sức chứa của nơi này là 500 chỗ. Con số du khách được dự báo khoảng 14.000-18.000 thì thực tế chỉ khoảng 5.000-7.000 người.

Ngoài nỗi lo an ninh, lý do chính khiến Eurovision 2019 thưa khách là vì giá cả leo thang. Nếu như năm ngoái, khi Bồ Đào Nha đăng cai, giá vé tham dự cả 3 buổi tập dợt, bán kết, chung kết Eurovision là 300 euro thì năm nay người hâm mộ phải trả hơn 900 euro. Giá taxi cũng bị thả nổi. Một du khách đã phải trả 350 shekel (98 USD) cho một cuốc xe từ sân bay về Tel Aviv - mắc gấp đôi so với bình thường. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI