Hạng mục Sách Giáo dục làm ‘nóng’ giải Sách hay 2018

16/09/2018 - 16:40

PNO - Sau 5 tháng bình chọn và xét giải, kết quả giải Sách hay lần 8 - 2018 vừa được công bố vào sáng 16/9. Trong đó, hạng mục Sách Giáo dục nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Sau 7 mùa, Sách hay trở thành giải thưởng thường niên được giới chuyên gia và bạn đọc mong đợi. Năm nay, sau 5 tháng bình chọn và xét giải, giải Sách hay 2018 đã công bố kết quả gồm 7 hạng mục: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.

Trong đó, hạng mục Sách Giáo dục nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc và là nỗi trăn trở của các chuyên gia. “Trong 7 mùa giải vừa qua, hạng mục Sách Giáo dục đều trao cho các sách viết về giáo dục nhà trường và triết lý giáo dục xã hội, nhưng năm nay, chúng tôi tập trung vào giáo dục gia đình. Chưa bao giờ, giáo dục gia đình quan trọng như bây giờ. Trong bối cảnh mọi giá trị đều bị thách thức và đảo lộn, mọi niềm tin đều bị thách thức, giáo dục gia đình là cứu cánh, không thể trông chờ vào giáo dục nhà trường, xã hội”, nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung chia sẻ.

Hang muc Sach Giao duc lam ‘nong’ giai Sach hay 2018
Cuốn Dạy con trong hoang mang nhận được sự đánh giá cao của hội đồng giám khảo

Theo nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, hiện nay, nhiều phụ huynh đang phó mặc việc giáo dục con em cho nhà trường, xã hội và nghĩ bản thân khó có thể theo kịp việc dạy con. Tuy nhiên, có 3 câu hỏi cần được quan tâm khi dạy con, gồm: Thế nào là con người? Tôi muốn con tôi trở thành một người như thế nào? Làm thế nào để con tôi trở thành một người như vậy?, nhiều phụ huynh không chú trọng vào câu hỏi 1, 2 mà chỉ quan tâm cách để biến con trẻ trở thành mẫu người như bản thân mong muốn.

Ở hạng mục Sách Giáo dục, 2 tiểu mục sách viết và sách dịch được trao lần lượt cho Dạy con trong hoang mang của tiến sĩ Lê Nguyên Phương và sách Dạy con thành công hơn mẹ hổ. Hai cuốn sách đều đề cập đến giáo dục gia đình, phù hợp với bối cảnh giáo dục trong nước đang đứng trước nhiều thách thức, đưa ra những thông điệp giáo dục mà phụ huynh nào cũng cần biết.

Năm nay, giải Sách Nghiên cứu được trao cho bộ 3 tập Đời sống xã hội Việt Nam đương đại (tiểu mục sách viết) và cuốn Xã hội cổ đại hay nghiên cứu các con đường đi lên của con người từ mông muội qua dã man đến văn minh (tiểu mục sách dịch).

Giải Sách Kinh tế được trao cho cuốn Từ nhà nước điều hành sang nhà nước kiến tạo và phát triểnGiấc mộng châu Á của Trung Quốc. Giải Sách Quản trị được trao cho: Quyền tác giả, đường hội nhập không trải hoa hồng Cuộc dịch chuyển đại dương xanh.

Hang muc Sach Giao duc lam ‘nong’ giai Sach hay 2018
Các hạng mục và sách đạt giải tại giải Sách hay 2018

Theo ban tổ chức, năm nay, hạng mục Sách Kinh tế và Quản trị đều gần gũi với đời sống và thiết thực để vận dụng, khác với mọi năm nghiêng về lý luận, nghiên cứu. Chính sự thay đổi trong nội dung của các cuốn sách đoạt giải góp phần kết nối bạn đọc và sách cũng như khẳng định sách ở các thể loại tưởng chừng khô khan nay đã nhận được quan tâm nhiều hơn.

Chia sẻ về giải Sách hay 2018, nhà văn Nguyên Ngọc - thành viên Hội đồng trao giải - cho biết: “Tình hình sách trên thị trường nước ta hiện nay đã phong phú hơn nhiều, nhưng cũng như mọi sự ở đời, phong phú bao giờ cũng đi đôi với phức tạp. Giải Sách hay có mục đích thứ nhất là hỗ trợ, gợi ý cho người đọc tìm được sách đáng đọc trong rừng sách, qua đó góp phần nâng cao thị hiếu đọc - một phần quan trọng của văn hóa đọc. Giải Sách hay còn đặc biệt nhắm đến những người và những cơ quan làm sách tốt, hay. Chính những người lặng lẽ này lại tác động rất nhiều đến người đọc, qua việc đưa sách nào ra thị trường”.

Giải Sách hay là giải thường niên do Viện IRED, Quỹ Phan Châu Trinh và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức. Đây là giải thưởng “dân lập” đầu tiên về sách có quy mô của Việt Nam do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn.

Thành phần giám khảo giải Sách hay 2018 gồm: nhà văn - nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc, tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, giáo sư Chu Hảo, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn, nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI