Hai thái cực bản quyền

22/01/2019 - 10:00

PNO - Thật ngạc nhiên, giữa thế kỷ XXI, vẫn có những người tin rằng việc họ sao chép tác phẩm của người khác là việc làm nhằm giúp chủ sở hữu quảng bá tên tuổi ,chủ sở hữu tác phẩm nên cảm ơn họ thay vì khiếu nại

Trong hầu hết các vụ vi phạm bản quyền tại Việt Nam, ngoài những cá nhân, đơn vị tích cực giải quyết sự cố, đảm bảo thực thi pháp luật cũng như quyền lợi của tác giả và chủ sở hữu tác phẩm, người ta còn chứng kiến thêm hai thái cực của những người vi phạm thuộc nhóm chây ì, cố tình tránh né thực hiện nghĩa vụ.

Thật ngạc nhiên, giữa thế kỷ XXI, vẫn có những người tin rằng việc họ sao chép tác phẩm của người khác là việc làm nhằm giúp chủ sở hữu quảng bá tên tuổi và rằng chủ sở hữu tác phẩm nên cảm ơn họ thay vì khiếu nại, yêu cầu tuân thủ pháp luật và buộc họ trả tiền.

Hai thai cuc ban quyen
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa xin lỗi trên trang cá nhân về việc bị cho sao chép Người lạ ơi từ tác phẩm của Linh Linh

Khi sóng wifi tràn ngập khắp các hang cùng ngõ hẻm, việc tiếp cận các nguồn dữ liệu từ internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, người ta hồn nhiên cho rằng, những thứ họ chộp được trên mạng là “tài sản chung” hoặc “tài sản trôi nổi”, nên họ mặc nhiên cho mình quyền tự ý sử dụng mà không buồn tìm xem tác giả là ai, thậm chí là để xin một tiếng cho phải phép.

Trong câu chuyện của Châu Đăng Khoa vi phạm bản quyền thơ trong ca khúc Người lạ ơi, Tình nhân ơi, lý do của Khoa cũng là “không biết tác giả là ai” chứ anh không hề nghĩ như lẽ thường, rằng bất cứ thứ gì không phải của mình thì chớ mó tay vào.

Dù sao, ngây thơ không hiểu luật vẫn hơn tận dụng kiến thức pháp luật của mình để trục lợi. Câu chuyện nhạc sĩ Giao Tiên phải “bán mão” 300 tác phẩm với giá 300 triệu đồng khiến bất cứ ai biết chuyện đều cảm thấy chua xót. Người giữ quyền tài sản của 300 tác phẩm ấy giờ chỉ việc rung đùi chờ lãnh tiền bản quyền trong suốt cuộc đời Giao Tiên và cả 50 năm sau đó.

Hai thai cuc ban quyen
Nhạc sĩ Giao Tiên nổi tiếng với nhiều ca khúc trữ tình đươc nhiều thế hệ khán giả yêu thích

Giữa thời điểm tranh tối tranh sáng về kiến thức sở hữu trí tuệ, nhiều tác giả đã mất tác phẩm theo cách đó, một khi bút đã sa. Cuối cùng là kiểu ăn cắp tinh vi - lấy tác phẩm của người khác, cắt từng phần nhỏ để né các hệ thống quét của thế giới, tinh chỉnh lại cao độ, trường độ để nghe có vẻ khác đi và cương quyết cãi đó là sáng tạo của mình.
Cuộc chiến bản quyền vẫn gian nan lắm! 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI