'Glee' phiên bản Việt, phần lo lắng nhất không thuộc về âm nhạc

19/08/2017 - 12:30

PNO - Sau bao ngày chờ đợi, bộ phim ca nhạc học đường nổi tiếng của Mỹ - 'Glee' phiên bản Việt đã ra mắt. Điều ngạc nhiên, lo ngại về khả năng ca hát của các diễn viễn trước đó đã được xoá bỏ.

Glee phiên bản Mỹ ra mắt vào năm 2009 từ nhóm đạo diễn gồm 3 người trẻ từng hoạt động trong nhóm nhạc học đường. Với hơn 120 tập phim trong 6 mùa phát sóng, Glee xoay quanh tâm tư tình cảm của tuổi mới lớn, chuyện gia đình, học tập đến các vấn đề xã hội nổi cộm.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Glee phiên bản Mỹ với dàn diễn viên nhiều màu da

Thời điểm đầu, Glee nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người hâm mộ khi nhắc đến chủ đề đồng tính, phân biệt sắc tộc, tình dục, một cách công khai và mạnh mẽ. Điều này khiến Glee phiên bản Việt gặp khó khăn về mặt kịch bản. Điểm khó khăn khác là âm nhạc. Nếu Glee phiên bản Mỹ lồng ghép các ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng hoặc đưa một bài hát bất kỳ lên được tốp đầu bởi các giọng ca nội lực, thì khán giả Việt lo ngại về giọng hát của những diễn viên trong phim. Nhưng sau tập đầu tiên lên sóng, nỗi lo đó không còn.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Angela Phương Trinh - Trưởng đội cổ vũ của trường

Khán giả phần nào thấy được sự tươi trẻ của các diễn viên. Từ sự xuất hiện của đội cổ vũ, đội bóng rổ, nhóm hát học đường Glee đến hình ảnh các thầy giáo, cô giáo trong trường. Khả năng ca hát của các diễn viên như Rocker Nguyễn vai Đăng Phương, CindyV vai Minh Ánh, Bích Ngọc vai Mỹ Hạnh, Dũng Khánh vai Gia Khánh, Thái Trinh vai Tường Vân – các thành viên chủ chốt của nhóm Glee, đều được thể hiện khá mượt.

Dù không phải thể hiện các hit hàng đầu trong bảng xếp hạng nhưng phần làm mới các ca khúc về phối khí, cách thể hiện, khiến Bóng mây qua thềm, Yêu mình anh, My everything… đều nghe đã tai. Ngay cả diễn viên Đỗ An vai thầy giáo Hoàng Minh lần đầu thể hiện khả năng ca hát cũng gây được bất ngờ với giọng hát ấm, tình cảm.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Nhóm hát Glee gây bất ngờ với các thành viên có giọng hát tốt

Đó là điểm cộng của Glee trong tập đầu tiên, còn điểm trừ thuộc về kịch bản. Nhịp phim gây ức chế cho khán giả khi chuyển liên tục mà không có bất kỳ hình ảnh, tình tiết nào dự báo khiến cấu trúc phim như bị… gãy ngang. Glee phiên bản Mỹ hấp dẫn bởi các tình huống diễn ra nối tiếp được lồng ghép vào bằng các bản nhạc pop, R&B, jazz, ballad khiến nhịp phim nhanh – chậm đều trở nên ăn khớp.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Vai cô giáo của Hạ Vi - do Tú Vi đóng gây được nhiều tiếng cười. Vai thầy giáo Hoàng Minh do Đỗ An thủ vai đôi chỗ còn gượng gạo.

Nhiều cảnh quay nhịp khá nhanh. Đầu phim, nói chuyện nhóm hát học đường Glee phải giải thể vì không có người đứng đầu, đến chuyện thầy Hoàng Minh đứng ra nhận trách nhiệm để tiếp tục duy trì. Thầy Minh đi tìm các thành viên để gầy dựng đội hát lại chưa được bao lâu thì phải chia tay vì lương giáo viên không đủ khi người yêu của thầy sắp có con. Đột nhiên, khi nghe nhóm đang tập hát với nhau, thầy Minh bất ngờ quyết định quay lại vì đây mới là đam mê của mình.

Câu chuyện diễn biến khá gấp khiến khán giả chưa kịp “ngấm” nội dung đoạn đầu thì cảnh sau đã khác. Đó cũng là cách lướt qua chủ đề đồng tính trong tập đầu tiên về 2 người bố của Minh Ánh, cảnh hôn nhau nóng bỏng giữa Rocker Nguyễn và Angela Phương Trinh. Các tình tiết chưa được giải quyết triệt để, đôi chỗ thiếu hụt, chỗ khác lại dư thừa.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Cảnh hôn nhau tình tứ giữa Rocker Nguyễn và Angela Phương Trinh

Các câu thoại của Glee cũng gây thất vọng. Khán giả liên tục nghe những câu thoại nhát gừng, những từ ngữ không thường thấy trong văn nói hằng ngày. Vai cô giáo Phương Lan do Yaya Trương Nhi đóng gây thất vọng trong tập đầu cũng chính từ những câu thoại có phần quá khô khan.

Trong bản gốc, vai cô giáo Sue Sylvester phụ trách đội cổ vũ của trường có những câu thoại hài hước, "đâm chọt" bắt nguồn từ sự đòi hỏi vô lý của bản thân. Dù chưa thấy được sự sâu sắc của nhân vật này theo như bản gốc vì chỉ mới tập đầu, nhưng đã có thể thấy khó lọt tai những câu thoại lạ lẫm này của Yaya Trương Nhi: “Tôi thích một tách cà phê thật là hoàn hảo nên tôi chú ý đến nhiệt độ của sữa, tôi muốn nó thật là nóng”, “2 phút nữa tôi sẽ có cuộc phỏng vấn, tôi sẽ trả lời qua Zalo, tạm biệt”… Những lời thoại ngắn như được dịch lại từ câu nói tiếng Anh chứ không phải được viết cho phù hợp với ngôn ngữ sinh hoạt hằng ngày của người Việt.

'Glee' phien ban Viet, phan lo lang nhat khong thuoc ve am nhac
Cô giáo Phương Lan do Yaya Trương Nhi đảm nhận

Dù còn nhiều điểm trừ nhưng cách dàn diễn viên trong Glee phiên bản Việt thể hiện khả năng ca hát và diễn xuất vẫn tạo được cảm giác thích thú cho khán giả. 

Glee phiên bản Việt sẽ được chiếu miễn phí trên các kênh xem phim trực tuyến vào 19g thứ Sáu hàng tuần.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI