Giá vé ca nhạc tăng phi mã

19/09/2019 - 07:17

PNO - Theo Bloomberg, giá vé trung bình xem một đêm nhạc của các ngôi sao quốc tế hiện nay tại khu vực Bắc Mỹ đã tăng gấp bốn lần so với cách đây hơn hai thập niên.

Ngày 17/9 qua, tour diễn mới Madame X Tour của nữ ca sĩ Madonna đã mở màn tại New York với mức giá vé gây giật mình: rẻ nhất là 300 USD, tăng gần gấp đôi so với con số 160 USD của tour năm ngoái. Riêng vé VIP là 750 USD, trong khi ba tour trước đó của cô chỉ có giá 350 USD. 

Tour diễn của Madonna là minh chứng mới nhất cho tốc độ tăng phi mã của giá vé xem ca nhạc. Theo Bloomberg, giá vé trung bình xem một đêm nhạc của các ngôi sao quốc tế hiện nay tại khu vực Bắc Mỹ đã tăng gấp bốn lần so với cách đây hơn hai thập niên. Cụ thể, năm 1996 mức giá bình quân của một trăm tour lưu diễn ở Bắc Mỹ là 25,81 USD nhưng năm nay đã lên 91,86 USD. Trong số các tên tuổi hiện nay, có lẽ Ed Sheeran là người thương fan nhất khi giá vé xem anh biểu diễn rất phải chăng, nếu không muốn nói là rẻ nhất: 89 USD.

Gia ve ca nhac tang phi ma
Các tour lưu diễn của Taylor Swift luôn có giá vé rất cao, và là nguồn thu nhập chủ yếu của cô trong năm

Trong khi muốn xem Taylor Swift hay Beyoncé Knowles, khán giả phải trả 116 USD. Lý do một phần vì Ed Sheeran chủ yếu trình diễn một mình trên sân khấu với cây guitar chứ không cần đến đội ngũ phụ diễn đông đảo hoành tráng như hai đồng nghiệp nữ kia. Năm nay, Divide Tour của Ed Sheeran xác lập kỷ lục là tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời (736 triệu USD), xô ngã kỷ lục cũ năm 2011 của nhóm U2 (735 triệu USD). Nhưng tính ra, vì giá vé rẻ nên Ed Sheeran phải mất tới 255 đêm diễn mới đạt thành tích trên, trong khi ban nhạc U2 chỉ mất 110 đêm để lập kỷ lục tương tự hồi năm 2011. 

Thời buổi nhạc trực tuyến lên ngôi như hiện nay, việc bán album, đĩa hát không còn là nguồn thu chính của ca sĩ như trước đây nữa. Các ngôi sao chủ yếu sống nhờ bằng việc đi lưu diễn. Đó cũng là lý do khiến giá vé tour tăng không ngừng. Những tên tuổi như Beyoncé Knowles, Taylor Swift chỉ cần hát vài đêm đã có thu nhập bằng số tiền cả năm bán album.

Theo Billboard, Taylor Swift là ngôi sao ca nhạc hái ra tiền nhiều nhất năm 2018 khi bỏ túi 99,6 triệu USD, trong đó 90,5 triệu USD thu được nhờ đi tour. Không chỉ vé xem biểu diễn ngày càng mắc, mà các dịch vụ đi kèm như tiền thức ăn, nước uống cũng tăng theo. Công ty tổ chức biểu diễn lớn nhất thế giới Live Nation ước tính: nếu năm 2016, trung bình mỗi khán giả chi 20 USD cho khoản này thì năm nay là 29 USD, tăng gần 50% sau ba năm.

Giá mắc nhưng các fan “cứng” vẫn sẵn sàng móc hầu bao chỉ để tận mắt nhìn ngắm thần tượng ngoài đời, thưởng thức giọng hát live, cũng như được mãn nhãn những “chiêu trò” trên sân khấu. Có người thậm chí cuồng đến mức xem một sô nhiều lần, chẳng hạn như Bex Paul, một khán giả ở London. Anh này đã cùng bạn gái theo chân Pink đi khắp châu Âu từ đầu năm đến nay, xem nữ ca sĩ này diễn “live” mười một lần trong tour Beautiful Trauma, dù giá vé trung bình là 170 USD/vé. Cả hai đã tiêu tổng cộng hết 7.300 USD tiền vé, đi lại, ăn uống - tương đương với số tiền dành dụm 5 năm. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI