Gia đình không nhất thiết phải là máu mủ

01/04/2019 - 12:27

PNO - Có nhiều nơi để đến, nhưng chỉ có một chốn quay về: gia đình. Nhưng gia đình có nhất thiết phải là tổ ấm của những con người cùng chung huyết thống?

 Với cậu bé Billy Batson trong bộ phim Shazam!, khởi chiếu từ ngày 5/4, là không.

Billy Batson thành trẻ mồ côi sau khi lạc mẹ trong một lần đi chơi. Cậu học trò 14 tuổi đã dành nhiều năm để tìm mẹ và trong hành trình đó, nhờ có tấm lòng hào hiệp, trái tim thuần khiết, Billy đã được một pháp sư truyền lại sức mạnh của các vị thần và những chiến binh như Solomon, Hercules, Atlas, Zeus, Achilles, Mercury, khiến cậu có thể biến đổi hình hài thành siêu anh hùng Shazam chỉ qua một tiếng hô “Shazam!” (viết tắt từ các chữ cái tên của sáu vị thần, chiến binh). Vừa học cách thích nghi với sức mạnh được ban, Billy vừa phải vất vả chống trả với tiến sĩ Thaddeus Sivana - người muốn chiếm đoạt siêu năng lực của cậu.

Gia dinh khong nhat thiet phai la mau mu
Thaddeus và Billy/Shazam đều chịu nhiều tổn thương, nhưng trái tim thuần khiết giúp Billy thành siêu anh hùng, còn tâm địa xấu xa biến Thaddeus thành ác nhân

Nhắc đến những bộ phim về siêu anh hùng, người ta thường nghĩ đến những nhân vật “nghiêm túc”, với nhiệm vụ giải cứu nhân loại. Nhưng tác phẩm mới trong vũ trụ điện ảnh của DC Comics lại là một siêu nhân khác biệt: lớn xác, nhưng tính tình trẻ con. Thay vì dùng sức mạnh để cứu người, Billy/Shazam suýt giết người trong lúc khoe năng lực đặc biệt. Rất may, cậu đã kịp sửa sai. Bạn sẽ làm gì nếu sở hữu sức mạnh vô biên? Billy chọn cách cứu người, còn Thaddeus tìm cách trả thù người thân trong gia đình, phá hủy nhân loại.

Siêu anh hùng và ác nhân trong phim để lại nơi khán giả nhiều suy ngẫm về chuyện người tốt - kẻ xấu. Billy và Thaddeus giống nhau ở quá khứ bất hạnh: Billy bị mẹ bỏ rơi, còn Thaddeus bị cha và anh trai xa lánh vì xấu tính. Nhưng cuộc sống khi trưởng thành của họ hoàn toàn đối lập. Billy sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ nuôi Vasquez cùng 5 anh chị em nuôi khác. Thaddeus bị người thân gạt bỏ khỏi công ty của gia đình. Không phải ai có một quá khứ tổn thương cũng chọn cách sống tiêu cực mà nhìn cuộc sống thế nào, chọn cho mình lối đi chính diện hay phản diện là tùy vào tâm tính của mỗi người.

Shazam! cũng mang tới thông điệp xúc động về gia đình. Từ đầu, người xem đã biết Billy hàng chục lần trốn trại mồ côi để tìm mẹ, với ý nghĩ chỉ có người thân ruột thịt mới là gia đình. Giữa phim, cậu đã gặp được mẹ, nhưng lời thú nhận của bà về việc cố ý bỏ rơi Billy năm xưa, vì mang thai ngoài ý muốn, khiến cậu cay đắng nhận ra, gia đình không nhất thiết phải là máu mủ. Những người như ông bà Vasquez nhận nuôi Billy bằng tình thương vô điều kiện, 5 anh chị em trong ngôi nhà chung luôn sát cánh bên Billy lúc khó khăn mới là gia đình của Billy. Những suy ngẫm nhân văn sâu sắc được gửi gắm qua nội dung hài hước, đậm chất giải trí như vậy đã giúp Shazam! ghi điểm. 

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI