Gameshow hẹn hò: Lại một lần ‘ăn xổi’ của NSX

23/02/2018 - 07:21

PNO - Nếu như năm 2017, các gameshow hẹn hò xuất hiện như một trào lưu mới thì trong 2018 này, không nghi ngờ gì nữa, đây lại là 1 lần 'ăn xổi' khi hầu hết các đại gia trong lĩnh vực này đều lao vào cuộc 'se duyên'.

Gameshow hẹn hò: “miếng bánh” đang ngon?

Từ chương trình hẹn hò đầu tiên, Hành trình kết nối trái tim (Love bus) phát sóng năm 2008 như làn gió mới cho các gameshow thực tế thì đến nay, hàng loạt phiên bản tỏ tình đã nối nhau ra mắt.

Đến nửa cuối 2017, gameshow hẹn hò mới bùng nổ với số lượng chương trình lên sóng tăng nhanh cũng như những tranh cãi gay gắt về tính thực tế, thông điệp và thái độ của người tham gia. Từ Vì yêu mà đến, Yêu là chọn, Lựa chọn của trái tim, Giai điệu chung đôi… đều tồn tại nhiều vấn đề khiến khán giả phải lên tiếng.

Clip chàng trai từ chối ghép đôi, chỉ xem đối phương như em gái trong Giai điệu chung đôi:

Màn tỏ tình của Huyền Trân với Hải Quân trong Vì yêu mà đến:

Bất kỳ chương trình nào mới lên sóng đều tạo được sự hấp dẫn cho người xem vì tính mới lạ. Vì yêu mà đến, chương trình tạo cơ hội cho người chơi (là người bình thường) được tỏ tình với khách mời là những gương mặt nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực, hoặc chí ít họ được biết đến trên mạng xã hội. 

Lựa chọn của trái tim giúp người chơi tìm đến một nửa kia thông qua tính cách, thái độ mà hoàn toàn không phụ thuộc vào ngoại hình. Giai điệu chung đôi là nơi các cặp đôi tìm thấy nhau nhờ vào sự phù hợp từ giọng hát… Đó là những nét mới, thu hút người xem nhưng thời gian qua, chính nét mới này là nguồn cơn của nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Sau Hành trình kết nối trái timBạn muốn hẹn hò là một trong những chương trình “kỳ cựu” về mai mối trên truyền hình khi bước sang năm thứ 5 phát sóng. Chương trình này tạo được tiếng cười và có hiệu quả khi kết nối được 450 cặp và 33 cặp trong số đó đi đến hôn nhân.

Cách 5 người chơi đến tỏ tình và 5 lần doanh nhân Phạm Hồng Hải Quân từ chối khiến các cô gái rơi nước mắt trong Vì yêu mà đến; cách hóa trang nhân vật cẩu thả, xấu xí để che đi lớp ngoài nhằm mục đích mang đến thông điệp tình yêu vì “nội dung” không chú trọng “hình thức” nhưng kết quả giở mặt nạ, mọi tiêu chuẩn nhân văn đều biến mất, người chơi lại chăm chăm chê bai ngoại hình của nhau trong Lựa chọn của trái tim hay nhiều trường hợp, người chơi “chường mặt” tìm người yêu hết chương trình này đến lần tỏ tình khác cũng với một cách tán tỉnh…

“Chợ tình” trên truyền hình bây giờ không khác gì một nơi để phô diễn tình cảm như đã học thuộc lòng. Ở đó, tính "se duyên" của chương trình và hành trình tìm kiếm  sự đồng điệu đâu không thấy, chỉ thấy khả năng "diễn" của các người chơi dù ở vai trò nào.

Khán giả liên tục bày tỏ sự thất vọng, mất niềm tin vào tình yêu sau khi chứng kiến những điều không đẹp về tình yêu được lên sóng: Phí Ngọc Hưng đến chương trình Vì yêu mà đến tìm kiếm cô gái mình muốn nhưng bị khán giả phát hiện người chơi này nói dối, thật ra đã có bạn gái; Trang Ly "tố" người cùng nắm tay cô ra về ở Vì yêu mà đến (Minh Huy) diễn giỏi trên sóng truyền hình, ở đời thật rất hay khoe mẽ, giả tạo; người chơi có thái độ thiếu nghiêm túc, thường xuyên cho đối tượng "leo cây", không đến chỗ hẹn sau khi đã bấm chọn ở Lựa chọn của trái tim... 

Clip người chơi Xuân Nhản thất vọng khi thấy nhan sắc của Yến Mỹ - ứng viên hẹn hò ở tập 6 Lựa chọn của trái tim:

Tuy nhiên, như một hiệu ứng, khán giả càng mắng nhiếc thì nhiều gameshow hẹn hò càng không ngại dàn dựng, tạo nhiều tình huống gây sốc, cộng với sự thoả hiệp của người chơi để thu hút nhiều hơn sự chú ý từ dư luận. Đối với nhiều nhà sản xuất, chỉ cần được nhiều lượt xem, đó là một sự thành công cho chương trình.  

Nhà sản xuất tiếp tục “ăn xổi ở thì”?

Gây tranh cãi là thế nhưng trong 2018, gameshow hẹn hò lại nở nồi với sự vào cuộc của nhiều đại gia trng ngành sản xuát chương trình truyền hình. 

Gần nhất, “tân binh” Khúc hát se duyên do Điền Quân sản xuất sẽ ra mắt trong tháng 3/2018, với format kết hợp âm nhạc và chuyện hẹn hò, giống format chương trình Giai điệu chung đôi đang phát sóng. Bên cạnh đó, "ông lớn" về gameshow - Đông Tây tiết lộ vừa mua bản quyền chương trình hẹn hò nước ngoài và sẽ thực hiện ghi hình, lên sóng trong năm nay...

Điều này một lần nữa cho thấy tính "ăn xổi" của các nhà sản xuất (NSX). Một khi "lãnh địa" mới được khai phá và có dấu hiệu thu hút, các NSX không ngần ngại lao vào cùng cuộc đua, bỏ mặc yếu tố sáng tạo, tìm tòi và cá tính riêng. 

Từ các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát nở rộ trên truyền hình từ phiên bản người lớn đến độ tuổi nhí khiến người xem ngán ngẩm, rồi khi thi ca hát “cạn kiệt” thí sinh thì gameshow hài nối đuôi nhau lên sóng. Hàng loạt chương trình hài như: Thách thức danh hài, Ơn giời! Cậu đây rồi, Đấu trường tiếu lâm, Tiếu lâm tứ trụ, Bí mật đêm chủ nhật… liên tục đãi khán giả bữa tiệc cười nhưng rồi cụm từ “hài nhảm” cũng xuất hiện. Tiếp nối, khi nhiều chương trình tỏ ra yếu về mặt kịch bản, nghệ sĩ “chai mặt” phủ sóng gameshow. Rồi không lâu sau, cơn sốt bolero tràn ngập trên các kênh truyền hình với đầy đủ thể loại: thi hát bolero, thi diễn hài kết hợp hát bolero, bolero lồng ghép trong các câu chuyện kể từ nghệ sĩ... 

Và giờ, gameshow hẹn hò đang mấp mé ở ngưỡng cửa bùng nổ hơn trong năm 2018 với hàng loạt nhà sản xuất tên tuổi đang bắt tay giành thị phần ở miếng bánh ngon này, như cách gameshow hài, bolero từng làm. 

Gameshow hen ho: Lai mot lan ‘an xoi’ cua NSX
Minh Huy và Trang Ly, cặp đôi hẹn hò được 2 ngày thì chia tay trong Vì yêu mà đến. Ngay lặp tức, Trang Ly tố Minh Huy thậm tệ trên mạng xã hội. Sau đó, cả 2 tiếp tục tham gia vào 2 chương trình hẹn hò khác trên truyền hình.

"Quan điểm của Truyền thông Khang trong việc sản xuất chương trình trước nay vẫn là "Khác biệt hay là chết". Bởi, trong một thị trường có quá nhiều gameshow cùng thể loại như hiện nay thì việc tạo ra sự mới lạ là điều bắt buộc. Tuy nhiên, mới lạ vẫn phải đảm bảo phù hợp với văn hóa và thị hiếu của khán giả Việt. Theo tôi, đây là yếu tố quan trọng nhất, quyết định thành công của một chương trình"- đại diện NSX Khang Media, đơn vị có công "khai phá" bolero trên truyền hình, cho biết. 

Gameshow hen ho: Lai mot lan ‘an xoi’ cua NSX
Hoá trang của các nhân vật tham gia gameshow hẹn hò bị chê cẩu thả. Hiện tại, Lựa chọn của trái tim là chương trình nhận về nhiều ý kiến, chỉ trích nhất từ dư luận

"Tôi cho rằng một chương trình truyền hình, dù là thuần Việt hay ngoại nhập muốn thành công trước hết phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khán giả Việt. Ngay cả các chương trình mang tính khai phá, nó cũng chỉ thật sự thành công khi khơi đúng mạch ngầm văn hóa, sở thích chung của đại đa số khán giả Việt. Ngoài việc nội dung đáp ứng thị hiếu khán giả, cách thức thể hiện mới lạ, sáng tạo, hấp dẫn cũng là điều rất quan trọng và là thách thức cho các nhà sản xuất", người đại diện đơn vị cho biết thêm.

Hiện tại, gameshow hẹn hò có lẽ là chuỗi chương trình mới, sau những cũ nhàm những hài, bolero, ca hát. Tuy nhiên, như một bức tranh đã được thấy trước từ hài, bolero... gameshow hẹn hò tương lai rồi sẽ ra sao chắc cũng không hề khó đoán. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI