Dương Hồng Loan: ‘Không có gia đình chắc giờ tôi vẫn lông bông’

13/12/2018 - 06:00

PNO - Với nữ ca sĩ sau những giờ phút hoạt động nghệ thuật thì gia đình là điểm tựa vững chắc nhất, nơi có nụ cười con trẻ và sự ấm áp của người đàn ông bên cạnh.

 Thế giới ngầm bolero

Không sân khấu với giá vé hàng triệu, không MV hay CD hoành tráng... họ là những ca sĩ có chất giọng thiên phú, theo đuổi dòng nhạc bolero với các sản phẩm được đăng tải trên các trang mạng nhưng có lượng người nghe "khủng". Không ít sản phẩm này được các tay in lậu "nhân bản" để thu lợi nhuận.

Vì thế, dù phần lớn không có xuất phát điểm từ các cuộc thi đình đám trên màn ảnh nhỏ, hay có những liveshow riêng trên các sân khấu lớn, họ vẫn luôn đắt sô và tên tuổi đang dần trở nên quen thuộc với nhiều khán giả, hình thành nên dòng chảy ngầm nhưng sôi động dành cho công chúng đam mê bolero.

Trong khi nhiều liveshow, gameshow về bolero hưng thịnh rồi thoái trào thì các giọng ca này vẫn vang khắp hang cùng ngõ hẻm. 

Bài 1: Thế giới ngầm bolero: Hữu xạ tự nhiên hương

Bài 2: Lưu Ánh Loan: ‘Những gì đau khổ nhất, tôi trải qua hết rồi’

Bài 3: Quang Lập: ‘Tôi không phải ca sĩ, sau này cũng thế’

Với chất giọng trong trẻo, ngọt ngào nhưng thấm đượm chất tình sâu lắng, Dương Hồng Loan đã chinh phục khán giả của dòng nhạc bolero, quê hương trữ tình trong nhiều năm qua.

Con đường vào nghề của nữ ca sĩ cũng không ít gian nan, nhưng nhìn về quá khứ, cô luôn xem mọi thứ nhẹ nhàng như gió thoảng mây bay. Giờ đây, nữ ca sĩ đã có những thành tựu nhất định trong sự nghiệp và có trong tay một gia đình hạnh phúc, tròn vẹn.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan

Chập chững vào nghề

Đầu những năm 2000, cô gái tỉnh lẻ Dương Hồng Loan (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thi đậu vào trường cao đẳng Công nghệ Thông tin TP.HCM. Hồng Loan khăn gói lên Sài Gòn học tập với nhiều ước mơ, hoài bão của tuổi đôi mươi.

Như bao bạn bè cùng trang lứa khác, nữ ca sĩ cũng từng phải kiếm công việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Với lợi thế giọng hát có sẵn, Dương Hồng Loan tập tành kiếm sống bằng âm nhạc. Cũng chính quyết định có phần ngẫu hứng này đã mở đường cho sự nghiệp trở thành ca sĩ về sau này. Tuy nhiên, không con đường nào đến đỉnh vinh quang trải đầy hoa hồng và không có những giọt nước mắt.

Dương Hồng Loan hát Duyên phận:

Thời gian đầu, Hồng Loan tìm đến những quán ăn thuộc khu làng nướng ở quận Gò Vấp để xin được hát. Ít ai ngờ chỉ vài năm sau đó, từ một cô gái vô danh, cái tên Dương Hồng Loan đã bắt đầu phủ sóng một cách thầm lặng. Hồi tưởng lại những bước đi đầu tiên, Hồng Loan kể bằng cả niềm vui khi được sống lại với một quãng ký ức thuở thanh xuân, dẫu không ít nhọc nhằn. 

“Tôi hát nhưng không được lương, mà sẽ được nhận những cành hoa từ khách, có tiền được đặt trong đó. Tôi sẽ nhận 70%, còn quán sẽ nhận 30%. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng cho hát. Mỗi đêm, tôi hát ở 4, 5 điểm. Năm 2005, những anh đánh đàn bắt đầu mời tôi đi hát đám cưới. Tôi bắt đầu được nhận lương, từ 30.000 đến 50.000 đồng cho một show”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Một khoảng thời gian tích cóp, Hồng Loan mua được chiếc xe Chaly cũ để làm bạn đường. Nữ ca sĩ cũng không nhớ rõ đã đi qua bao nhiêu con đường, ngõ ngách tại mảnh đất Sài Gòn này, chỉ cần nơi nào có cơ hội, cô sẽ đặt chân đến. Môi trường hoạt động ở thời gian đầu cũng khiến Hồng Loan gặp không ít trở ngại với cách cư xử từ những vị khách, nhưng có lẽ đáng buồn nhất là những ánh mắt nhìn chị với tư tưởng “xướng ca vô loài”. Hát xong, Hồng Loan thường tranh thủ về nhà để tránh những cuộc tiếp xúc không hay.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan có bước khởi đầu cũng không mấy suôn sẻ nhưng nhìn về những chuyện đã qua chị đều cảm thấy nhẹ nhàng

Sau thời gian đi hát đám cưới khoảng 2 năm, Dương Hồng Loan tích góp đủ tiền để thực hiện sản phẩm âm nhạc đầu tiên. Năm 2007 được xem là cột mốc nữ ca sĩ bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. May mắn mỉm cười với cô khi khán giả phản hồi tích cực. Hồng Loan giảm bớt việc đi hát đám cưới và bắt đầu tăng giá trị cho những show có được. Tuy nhiên, đường đời không bao giờ bằng phẳng tuyệt đối, luôn có những chông chênh, gồ ghề để thử sức bền, ý chí của con người.

“Thu nhập lúc này cũng còn rất bấp bênh, chỉ khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Nhưng tôi buộc phải giảm show hát đám cưới để tập trung cho con đường chuyên nghiệp. Thời gian này thực sự tiến thoái lưỡng nan vì bước lùi không được, muốn đi lên thêm bước nữa cũng không xong vì thời, vì duyên chưa đến. Tôi tự động viên chính mình vượt qua mọi thứ”, nữ ca sĩ tâm sự.

Với chất giọng ngọt ngào, trong trẻo trời phú và chất tình, mộc mạc đặc trưng của con gái miền Tây, ngay từ những ngày đầu, Dương Hồng Loan chọn theo dòng nhạc mang âm hưởng dân ca. Sau đó khoảng 4, 5 năm, mẹ nữ ca sĩ gợi ý cho con gái hát một ca khúc bolero để thử nghiệm, và đây cũng là bước ngoặc giúp Hồng Loan chuyển hướng.

“Tôi chọn để hát và nhận được những phản hồi tích cực. Sau đó, tôi hát tiếp Duyên phận của nhạc sĩ Thái Thịnh, và như một cái duyên lớn đã giúp tôi chuyển hẳn sang dòng nhạc bolero”, cô chia sẻ. Tuy nhiên, thi thoảng trong một vài chương trình, Dương Hồng Loan cũng hát đan xen nhạc đỏ, nhạc phòng trà hoặc những ca khúc có phần trẻ trung hơn để giữ nhịp chương trình. Dẫu vậy, bolero luôn là máu luôn chảy trong người cô.                   

Khán giả hiện tại tin vào truyền miệng hơn truyền thông

Sau Duyên phận, Dương Hồng Loan được biết đến rộng rãi, nối tiếp thành công với một loạt ca khúc khác như: Hoa tím ngày xưa, Người phu kéo mo cau, Nhớ người tình xa... Các sản phẩm trên YouTube của Dương Hồng Loan đều đạt được từ vài triệu đến hàng chục triệu lượt xem.

Một vài năm trở lại đây, ca nhạc trên YouTube đang được xem là một trong những nguyên nhân “giết” sân khấu. Tuy nhiên, với riêng Dương Hồng Loan, YouTube lại mang đến cho ca sĩ nhiều cơ hội: “Tôi nhận được nhiều show hơn, từ các sản phẩm trên YouTube. Nhiều khán giả cho biết họ xem tôi nhiều lần trên YouTube, truyền hình nhưng vẫn thích nghe giọng thực tế hơn. Tôi cũng mừng vì họ bảo hát live và thu âm giống nhau, không có gì chênh lệch cả”.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan có nhiều sản phẩm trên YouTube với lượt xem lên đến hàng triệu, chục triệu lượt

Dương Hồng Loan hiện là một trong những cái tên phủ sóng mạnh ở thị trường tỉnh. Nữ ca sĩ nhận được nhiều lời mời ở các hội chợ thương mại, biểu diễn cho các nhãn hàng... Cô vui mừng bộc bạch: “Tôi nhận được khá nhiều show như thế, kín lịch cả tháng. Hát lần đầu, được bầu show gọi tiếp lần thứ hai, lần thứ ba... tôi không dám tự hào về năng lực của bản thân, chỉ thầm mãn nguyện là sự cố gắng đã được đền đáp xứng đáng. Tôi may mắn bởi so với nhiều đồng nghiệp tôi không quá nổi bật trên mặt báo nhưng lại được show đều đặn, liên tục”. 

Từng lời của Hồng Loan luôn có sự khiêm nhường, cẩn trọng. Nữ ca sĩ cho rằng đó cũng là cốt cách của một cô gái đậm chất miền Tây giữa lòng Sài Gòn phồn hoa đô hội.                                                                             

Dương Hồng Loan cũng là giọng ca đang được ưa chuộng ở nước ngoài. Nữ ca sĩ đã đi lưu diễn ở 20 nước châu Âu và Mỹ. Hiện tại, cô đang hội ngộ khán giả tại xứ sở cờ hoa. Giọng ca gốc Đồng Tháp đã mang được một làn gió mới, không cầu kỳ, diễm lệ mà khiến khán giả lưu luyến, khôn nguôi bởi chất dân dã, mộc mạc của một bông hoa đồng nội. Sân khấu lớn hay nhỏ không quan trọng, miễn nơi nào có khán giả, sẽ có Dương Hồng Loan.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan được khán giả vây quanh sau một đêm diễn ở tỉnh

Đã có lượng khán giả riêng, thị trường ngày một trải rộng nhưng nữ ca sĩ hoạt động khá thầm lặng. Dương Hồng Loan đứng ngoài luồng của công thức lăng xê nghệ sĩ hiện tại khi không dùng đến truyền thông.

“Việc không xuất hiện trên mặt báo cũng giúp bản thân tôi có được sự bình an, tránh được những va chạm trong giới showbiz vốn đầy sự nhạy cảm”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Từng học về công nghệ thông tin nên Dương Hồng Loan tự tạo tài khoản và chia sẻ lên các trang nhạc số, sau này là YouTube. Đây được xem như cách truyền thông cơ bản nhất mà nữ ca sĩ có thể làm cho sản phẩm của mình: “Tôi cũng không ngại tham gia các câu lạc bộ yêu ca hát trên mạng, cùng chia sẻ, bàn luận với các bạn. Những việc làm tưởng chừng như nhỏ nhoi, đơn giản ấy lại giúp cho tiếng hát của tôi được bay cao, bay xa hơn. Khán giả bây giờ họ tin vào truyền miệng hơn truyền thông, và họ cũng tin vào tai nghe thực tế của mình nhiều hơn”.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan vẫn còn e dè với truyền thông nên hoạt động âm thầm, lặng lẽ

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Dương Hồng Loan cũng đã cố gắng thực hiện một minishow. Với những thành quả có được sau khoảng thời gian dài đi hát, Dương Hồng Loan đã có mặt trong top 3 đề cử Mai vàng 2017 cùng với Phi Nhung và Hà Vân trong hạng mục Nữ ca sĩ hát nhạc dân ca.

Người chồng chịu đứng sau thành công của vợ

Dương Hồng Loan kết hôn khá sớm, là kết quả của mối tình kéo dài 10 năm. Thời điểm cô mới bắt đầu lên Sài Gòn học tập, một tay bạn trai cũng là ông xã hiện tại lo việc đưa đón, chăm sóc. Hạnh phúc bình dị, nhỏ nhoi của một thời thanh xuân vẫn còn được Dương Hồng Loan lưu giữ kỹ lưỡng trong tâm thức.

Nữ ca sĩ may mắn khi bắt đầu con đường ca hát nhận được sự ủng hộ của ông xã, gia đình cha mẹ ruột và cả gia đình chồng. Điều này càng tiếp thêm sức mạnh để cô vững tin và cố gắng vượt qua những chông gai. Kết hôn không lâu, Dương Hồng Loan chào đón con gái đầu lòng. Gia đình nhỏ thêm phần hạnh phúc với tiếng con trẻ, dẫu vẫn còn nhiều khó khăn.

“Năm con chuẩn bị vào lớp 1, tôi gửi về quê cho mẹ chăm sóc, kềm cập. Xa con, nhớ con nhưng vì công việc thì phải chấp nhận. Nhiều lúc nhìn con thui thủi ở quê, không có cha mẹ bên cạnh tôi chỉ muốn rớt nước mắt. Ngày nào có thời gian rảnh tôi sẽ chay về thăm con. Dù còn nhỏ nhưng bé cũng thường hay bảo không may mắn được ở gần cha mẹ như các bạn. Nhưng tôi không có lựa chọn khác vì phải cố gắng sớm ổn định sự nghiệp mới là điều tốt nhất cho con”, nữ ca sĩ tâm sự.

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Gia đình của Dương Hồng Loan

Năm nay, con gái của cô đã lên lớp 6, được đón lên ở chùng cha mẹ. Cô bé được gửi đi học cùng trường với các anh, chị, em họ, vì thế Dương Hồng Loan cũng an tâm hơn để chăm lo cho công việc. Nữ ca sĩ tự hào con gái đã nhận được nền tảng giáo dục tốt từ bà ngoại.

Tuy nhiên, khi bước vào ngưỡng cửa trung học, tâm lý có nhiều thay đổi nên gia đình phải dành thời gian nhiều hơn: “Có đôi lúc, ông xã cũng phải nhờ người theo chăm lo công việc cho tôi. Anh ở nhà đưa đón con đi học. Con gái bước vào tuổi trưởng thành nhiều điều để lo lắm”. Mỗi khi có thời gian, nữ ca sĩ thường trò chuyện để nắm bắt được những thay đổi trong tâm lý của con gái để định hướng, điều chỉnh cho phù hợp. 

Duong Hong Loan: ‘Khong co gia dinh chac gio toi van long bong’
Dương Hồng Loan giờ đây hạnh phúc với sự nghiệp ổn định, gia đình hạnh phúc

Hơn 20 năm gắn bó bên nhau, về tính tình, suy nghĩ, vợ chồng nữ ca sĩ gần như thấu hiểu nhau hoàn toàn. Môi trường hoạt động vốn phức tạp nhưng Dương Hồng Loan luôn an tâm vì nhận được sự thấu hiểu của người bạn đời.

Có lẽ vì thế, qua năm tháng tình cảm và sự gắn bó giữa họ trở nên khăng khít hơn. Câu chuyện khép lại, nửa đùa nửa thật, nữ ca sĩ bảo: “Thành công đến mấy mà không có gia đình chắc giờ tôi vẫn lông bông”. Đằng sau hình ảnh người phụ nữ hiện đại, Dương Hồng Loan có lẽ vẫn mang đậm cái chất rất... phụ nữ Việt Nam. Hạnh phúc với cô rất giản đơn, không phải là tiền bạc, danh vọng mà là một chốn đi về bình yên, ấm áp.

Thành Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI