Đừng thương mại hóa các cầu thủ trẻ!

02/02/2018 - 06:54

PNO - Bảng báo giá thuê thủ môn Bùi Tiến Dũng quảng cáo, lan truyền trên mạng xã hội từ sáng 1/2, đã khiến cộng đồng phẫn nộ, cho rằng các tuyển thủ U23 đã bị mang ra kinh doanh, lợi dụng tình yêu của người hâm mộ.

Ở một góc độ khác, nhiều người lên tiếng bênh vực, cho rằng các cầu thủ trẻ ngày nay, sau ngôi vị Á quân, đã có giá trị thương hiệu rất cao, thậm chí cao hơn nhiều sao hạng A trong làng giải trí, và họ có quyền khai thác giá trị đó một cách lương thiện để kiếm tiền chính đáng.

Tất nhiên, như mọi lần ồn ào khác, hai phe vẫn quyết liệt tranh cãi, bảo vệ cái lý của mình. Điều mọi người ít chú ý là những cảnh báo của những người có kinh nghiệm, ngay từ khi đội tuyển giành chiến thắng trước đối thủ Qatar: “đừng đẩy các cầu thủ vào showbiz”, “giới showbiz hãy tránh xa các chàng trai trẻ”, “đừng làm hư tụi nhỏ, hãy để chúng được hồn nhiên”… 

Dung thuong mai hoa cac cau thu tre!
 

Thế nhưng không! Các sao showbiz vẫn lao vào “thả thính” các cầu thủ, vẫn đòi “rụng trứng”, “sinh con” với những chàng trai đáng tuổi em, cháu mình; thậm chí còn đòi gả con - những thứ mà giới showbiz thừa biết chỉ là lời thoáng qua tai, chẳng có chút giá trị thực tiễn nào, trừ khi đó là một tính toán dài hơi theo kiểu kết hợp tên tuổi để đôi bên cùng có lợi.

Bóng đá không phải showbiz. Nếu có thứ bóng đá gần giống showbiz, đó là Giải ngoại hạng Anh - nơi các cầu thủ, các câu lạc bộ kinh doanh vô vàn thứ bên ngoài sân cỏ - từ hình ảnh cầu thủ đến thời trang, mỹ phẩm.

Thế nên, chuyện đời tư các cầu thủ bị khai thác, chuyện mang các cầu thủ tham gia những buổi “trình diễn” và đỉnh điểm là đưa họ ra khai thác quảng cáo cho các nhãn hàng với một bảng báo giá chi tiết đến từng status các cầu thủ sẽ đăng, check-in chụp ảnh tại sự kiện…

Đơn khiếu nại của câu lạc bộ Thanh Hóa (đơn vị đang quản lý Bùi Tiến Dũng) đối với đơn vị tự giới thiệu là quản lý hình ảnh Bùi Tiến Dũng, đưa giá booking quảng cáo cho Dũng, càng khiến hình ảnh cá nhân của chàng thủ môn trẻ lẫn đội tuyển U23 thêm xấu trong mắt công chúng.

Bóng đá hoàn toàn có thể là cuộc kinh doanh tử tế. Trong cuộc kinh doanh ấy, điều quan trọng nhất là các cầu thủ được quan tâm, yêu thương, dìu dắt để tiếp tục phát huy tài năng lẫn nhân cách - điều mà các cầu thủ đã thể hiện rất tốt ở mùa giải vừa qua, trước mắt khán giả. Muốn thế, hãy quản lý và nâng đỡ các cầu thủ bằng cái tâm của người lớn chứ không phải là kiểu hớt váng kiếm tiền hoặc vắt kiệt sức họ vào những việc phi thể thao. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI