Đức Thịnh: 'Tôi không cổ xuý cho phim remake'

06/03/2018 - 07:02

PNO - Với trào lưu remake - phim làm lại đang tràn lan trong điện ảnh Việt, đạo diễn của phim ăn khách nhất tết vừa qua cho biết anh không cổ xuý, cũng như từng từ chối nhiều lời mời làm phim remake vì nhiều lý do.

Đức Thịnh đang trong những ngày vui khi Siêu sao siêu ngố liên tục tăng doanh thu, sắp cán mốc trăm tỷ. Trước hàng loạt quan điểm, khen có, chê có, thậm chí hoài nghi, cho rằng Đức Thịnh ăn may, anh bình tĩnh gỡ rối từng câu chuyện.

3 năm cho một hành trình với điện ảnh, Đức Thịnh đã có những thành công ngoài mong đợi khi có đến 5/6 dự án phim thắng trên thị trường. Nhìn về tương lai, với hàng loạt câu chuyện về phim ảnh, Đức Thịnh tràn trề niềm tin, bằng sự nỗ lực của anh và sự hậu thuẫn vững chắc của bà xã Thanh Thuý.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
Đạo diễn Đức Thịnh

Siêu sao siêu ngố từng bị huỷ bỏ

Siêu sao siêu ngố hiện đạt doanh thu 94 tỷ đồng, chắc chắn không lâu nữa sẽ mang mác ‘phim nhà giàu’, ‘phim trăm tỷ’...

- Lẽ ra, Siêu sao siêu ngố ban đầu đã bị huỷ bỏ, dời sang năm 2019 do làm quá gấp, cộng thêm thể trạng tôi không được tốt trong thời gian đó. Có những cổ đông hoang mang về sự thành bại của dự án này, thậm chí cản tôi. Nhưng linh tính mách bảo tôi phải làm ngay mùa tết 2018. 

Tôi chỉ có thể gói gọn tâm trạng trong hai từ vui mừng. Mọi người hay hỏi tôi có cảm thấy áp lực với những phim sau hay không từ thành công của dự án này. 18 năm kinh nghiệm ở sân khấu cùng hàng loạt giải thưởng, danh vị đã cho tôi nền tảng tốt, ở đó có những thành công, không ít lần thất bại. Chuyện làm nghệ thuật, hai thái cực này là hiển nhiên. Mục tiêu doanh thu của tôi ban đầu cho dự án này là tăng 60% so với phim trước, nhưng hiện tại đã tăng gấp đôi.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

* Doanh thu trăm tỷ liệu có phải là thước đo cho chất lượng phim ảnh hiện tại? Một số ý kiến cho rằng ê-kíp của anh ăn may nhờ nhà phát hành CGV...

- CGV hay những đơn vị phát hành đều mong các phim thắng doanh thu nhưng trên hết vẫn phải là chất lượng phim, sự yêu thích của khán giả. Nếu phim không được khán giả đón nhận thì CGV hay các nhà phát hành khác dù có muốn cũng không thể giúp được bởi họ đâu thể mua vé thay khán giả. Bằng chứng, các nhà phát hành không riêng gì CGV dù không muốn nhưng vẫn có nhiều phim thất bại doanh thu.

Tất cả phim ăn khách, doanh thu tốt, bỏ qua các yếu tố về quảng bá, nhà phát hành lớn, thì trên hết và chắc chắn đó phải là những bộ phim được khán giả yêu thích thật sự. Từ Tèo em, Để Hội tính, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quả tim máu, Taxi, em tên gì?, Em là bà nội của anh... và đặc biệt Em chưa 18, là những bộ phim được khán giả yêu thích. Cho dù ai nói gì về việc ăn may hay không ăn may thì sự thật phim đã chiếm tình cảm của khán giả. Siêu sao siêu ngố không là ngoại lệ. Muốn biết tại sao phim này hay phim kia ăn khách thì khán giả là người có câu trả lời đúng nhất.     

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

Siêu sao siêu ngố, ban đầu không được kỳ vọng nhiều. Qua thực tế, anh nghĩ điều gì đã đánh trúng tâm lý khán giả?

- Phim lần này đánh trúng tâm lý của phụ nữ, ở nhiều lứa tuổi. Rất nhiều phụ nữ bị người đàn ông của họ bỏ quên. Phần lớn khán giả vào trang cá nhân của tôi tương tác, để lại lời khen là phụ nữ. Có những người thuộc tầng lớp trí thức bảo phim này sến, nhưng tầng lớp bình dân hơn họ bảo hay, dễ hiểu và hợp với cách tiếp nhận của họ. Ở giai đoạn hậu kỳ phim, tôi mới tìm ra mục tiêu này. Đối tượng bình dân chiếm khoảng 60% số lượng khán giả. Con số 40% còn lại thuộc về sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng.

Trailer hài hước của Siêu sao siêu ngố:

 

* Trường Giang đã góp bao nhiêu phần trăm vào thành công của bộ phim lần này? Chiếc áo có vẻ hơi rộng so với Trường Giang, đặc biệt ở những phân đoạn tình cảm, tâm lý...

- Nhân vật Thế Sơn (một ngôi sao giải trí) có thể dễ tìm kiếm. Nhưng nhân vật Tùng Heo (em trai sinh đôi với Thế Sơn, là người dân dã, chân chất, có phần vụng về nhưng khẳng khái, trọng tình cảm - PV) thì khó ai có thể thay thế được Trường Giang. Trường Giang đảm nhận 2 vai thực sự vất vả, để có thể thoát từ nhân vật này sang nhân vật kia trên cùng một trường quay.

Trường Giang không có chiều cao tốt, vẻ ngoài cũng không quá lung linh để trở thành hình ảnh một tài tử nên điều tôi định hướng là tập trung thể hiện tính cách bên trong, thần sắc. Cuộc sống, tính cách bình thường của Trường Giang hợp với nhân vật Thế Sơn hơn, nhưng cách diễn của cậu ấy lại hợp với Tùng Heo. Trường Giang có thể dung hoà 2 vai diễn một cách tốt nhất. 60-70% khán giả xem Siêu sao siêu ngố là bình dân nên chúng tôi phát triển mạnh hình ảnh nhân vật Tùng Heo, vừa tạo nên đất diễn cho Trường Giang tốt nhất. Làm nghệ thuật kết hợp với kinh doanh, phải hiểu rõ đối tượng của mình cần những gì gần gũi họ nhất.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

* Việc Trường Giang tham gia phim lần này cũng là cơ may của anh đấy chứ...

- Sau khi đọc xong kịch bản, Trường Giang chủ động gọi cho tôi để quyết định tham gia. Tôi không rõ Trường Giang khi làm việc với người khác như thế nào, nhưng với tôi thì rất tập trung trên trường quay, và có trách nhiệm ở giai đoạn hậu kỳ khi theo rất sát ê-kíp trong quá trình dựng. Tôi và Trường Giang đã kết hợp trong 2 phim trước và một số liveshow nên khá thân tình. Nhưng việc cậu ấy tham gia dự án này không xuất phát từ quan hệ cá nhân. Chúng tôi sòng phẳng, cư xử với nhau bằng công việc. Nếu Trường Giang mời tôi làm liveshow, không hứng thú, tôi cũng chẳng nhận lời. Chúng ta nên làm việc một cách thẳng thắn, sòng phẳng.

* Trước khi phim ra mắt, scandal tình ái giữa Trường Giang và Sam bất ngờ xuất hiện. Phim Siêu sao siêu ngố được cho rằng sẽ bị ồn ào này lấn át. Anh có từng lo sợ?

- Tôi thấy chuyện ồn ào giữa Trường Giang và Sam khá vô lý. Mọi người cứ thích và dựng lên. Sam chỉ đăng tải hình ảnh trên phim trường và ghi vài dòng về nhân vật, thế là bị quy tội. Mọi người thích nghĩ như thế nào lại quy rằng sự thật là như vậy. Scandal có ảnh hưởng đến phim hay không, quan trọng nhất vẫn là chuyện đó có phải sự thật hay không.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

* Những thông điệp thường đặt ngầm, để khán giả cảm nhận. Nhưng trong phim của anh, mọi thứ được dàn trải, giải thích... Thậm chí, kịch bản bị cho là không chặt chẽ ở một số phân đoạn đưa đến cao trào...

- Khán giả của chúng tôi thuộc nhiều tầng lớp thì đừng đánh đố họ. Phim tết với tôi, cần dễ xem, dễ hiểu. Một số người chê phim tôi không điện ảnh. Tôi thừa nhận, vì thật khó để bắt một người có kinh nghiệm 18 năm sân khấu kịch, làm phim có màu sắc điện ảnh khi chỉ mới 3 năm lấn sân. Tôi biết được điểm yếu này, đang dần cải thiện, xem nhiều phim điện ảnh đúng nghĩa, chứ không phải những tác phẩm múa may, phô trương để được xếp vào hàng điện ảnh.

Hình ảnh đẹp của điện ảnh không phải lúc nào cũng lung linh mà là giá trị ẩn bên trong. Những chiêu thức của đạo diễn nếu không có cảm xúc, chỉ gạt được khán giả, 1 hoặc 2 phim, chứ không thể tồn tại cả đời. Đừng xem khán giả là khù khờ để mang chiêu ra dụ họ. Hãy xem khán giả là đối tượng để người đạo diễn phục vụ.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

Tôi không cổ xuý cho phim remake

* Phim có Trường Giang bất ngờ vượt phim có mặt nghệ sĩ Hoài Linh trong dịp tết này là điều khá bất ngờ. Theo anh, gương mặt phòng vé có còn là điều quan trọng?

- Cách đây khoảng 5, 6 năm, sự xuất hiện của các ngôi sao, gương mặt phòng vé bảo chứng cho doanh thu. Nhưng hiện tại, câu chuyện này đã diễn biến khác, dẫu vẫn còn một chút tác động của yếu tố gương mặt phòng vé. Khán giả đòi hỏi về chất lượng, khả năng diễn xuất của các gương mặt tham gia nhiều hơn. Thành công hay thất bại của một bộ phim là sự liên kết nhiều yếu tố, chứ đừng đổ hết cho tên tuổi diễn viên.

Trong Siêu sao siêu ngố, tôi đã cố gắng đi tìm một gương mặt mới nhưng không ai hợp hơn Trường Giang. Có nghĩa, việc xuất hiện của ngôi sao, gương mặt phòng vé tuỳ thuộc vào dự án, kịch bản, sự phù hợp.

Ở Việt Nam, đã có Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và một vài dự án khác, không có quá nhiều gương mặt nổi tiếng nhưng vẫn thành công. Chúng ta đang trên bước đường học hỏi, hoàn thiện nên cần về lâu về dài để có nhiều hơn những bộ phim tạo nên nghệ sĩ, chứ không phải phim sống vì danh nghệ sĩ. Đừng nên đả kích cách làm nào cả, miễn chân chính và mang màu sắc đến cho nền điện ảnh Việt Nam.

Còn tôi, sẽ tiến hành song song 2 cách, đặt người nổi tiếng và đi tìm yếu tố mới cho những phim về sau này. Điện ảnh rất tốn kém, nên chắc chắn tôi cần nắm phần thắng trong tay. Thông thường, tôi sẽ đưa 1 ngôi sao và kèm 1 người mới.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

* Gần đây, điện ảnh Việt lại bị đặt vấn đề bao giờ phim tết thoát khỏi mác phim hài, tiến đến những màu sắc đa dạng hơn. Anh nghĩ gì về câu chuyện này?

- Tết là dịp để vui chơi, giải trí sau 1 năm vất vả, căng thẳng. Còn gì hơn khi sự khuây khoả đó được đổi bởi những tiếng cười. Khán giả Việt đã chấp nhận điều này thì làm sao phải thay đổi. Vấn đề ở đây, chúng ta cần làm những phim hài chất lượng hơn. Năm nay, theo đánh giá của tôi, phim hài tết đã tiến bộ hơn, chứ không đơn thuần chọc cù léc. Văn hoá cười vui ngày tết, làm sao phải thay đổi. Còn trong tiến trình trong năm, tôi ủng hộ sự thay đổi để điện ảnh chúng ta có nhiều màu sắc hơn.

Tôi không thích chuyện phân biệt hài nhảm. Ai là người đưa ra thước đo này? Ai cho phép người thích ăn phở nói bún riêu dở, và ngược lại? Nếu là bún riêu, miễn nấu ngon vẫn là ngon. Phở mà nấu dở vẫn dở.

Sau loạt phim hài tết, thị trường sẽ chào đón thêm hàng loạt phim remake (phim làm lại từ những kịch bản nước ngoài). Trước dòng chảy này, anh thấy gì ở thị trường phim ảnh Việt?

- Tôi không cổ xuý cho phim remake, nhưng nếu nói không đồng tình lại không đúng. Chúng ta đang trên đà phát triển nên sự học hỏi là tất yếu. Nhưng số lượng phim remake nên được khống chế số lượng. Nếu 30 phim Việt ra mắt trong 1 năm thì tốt nhất chỉ 6, 7 phim remake. Nền điện ảnh chúng ta đang phát triển, thực sự cần sản phẩm thuần Việt.

Tôi đã có những lời mời làm phim remake nhưng chưa nhận lời. Tôi luôn đặt câu hỏi, kịch bản phim đó hay đến nỗi chúng ta không làm được hay sao. Còn nếu để tôi nhận lời, nhà sản xuất phải để tôi đưa yếu tố Việt Nam vào đó, chứ không sao chép nguyên mẫu. Một số phim không làm được điều này, không mang yếu tố Việt Nam và thất bại. Phim remake dù kịch bản là nước ngoài nhưng hành xử, nhân vật phải của Việt Nam.

Duc Thinh: 'Toi khong co xuy cho phim remake'
 

* Việc anh không nhận lời có chịu tác động từ nỗi sợ với thành công lớn của Em là bà nội của anh hay một số phim bị phê phán dữ dội...

- Nhận dự án nào, tôi tôn trọng cảm xúc cá nhân của mình. Nếu tôi làm phim remake mà vẫn bị nhận xét là phim Hàn Quốc hoặc phải giữ 80% kịch bản gốc, tôi thà không làm còn hơn. Tôi cũng quan tâm đến phản ứng của người xem.

Tôi chưa nhận dự án nào nếu họ chỉ đảm bảo cho tôi về mặt tài chính. Tôi đã làm 6 phim, trong đó 5 phim thắng, 1 phim thua. Phim nào, tôi dành trọn trái tim mình thì phim đó thắng. Một phim tôi thất bại là do tôi không tin mình. Tôi thay đổi chủ đích ban đầu. Đến bây giờ, tôi vẫn hối hận về sự thoả hiệp với nhà sản xuất.

Tôi không chấp nhận việc thay đổi nhận định, quan điểm của bản thân nhưng sẽ nghiên cứu thị trường kỹ. Tôi thường đứng nghe một nhóm hoặc một vài khán giả bàn tán trước rạp phim. Từ việc nhỏ như thế, tôi nắm được thị hiếu và làm. Theo cá nhân tôi, khán giả Việt vẫn thích giải trí bằng nụ cười nên phim hài thường là phim thắng.

* Phim remake xuất hiện, mang màu sắc mới cho điện ảnh Việt, nhưng cũng làm cho điện ảnh Việt bị đánh giá thiếu sáng tạo do chỉ tập trung cho tái tạo...                         
- Phim remake cũng đang manh nha phát triển, trên đường xây dựng và hoàn thiện, vì thế chúng ta đừng vội vàng. Chúng ta đang thừa hưởng giá trị của những nền điện ảnh phát triển nên đòi hỏi sự sáng tạo ngay lập tức là rất khó. Chúng ta sẽ phải phát triển từng bước, chứ không nhảy được. Mỹ Tâm phải mất bao lâu để có album vol Tâm 9 bùng nổ. Đó cũng là câu trả lời cho điện ảnh.

* Xin cảm ơn anh.

Bài, ảnh: Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI