Đồng tiền bạc bẽo

02/07/2018 - 09:03

PNO - Sau 'American Made' (Lách luật kiểu Mỹ) về tay trùm ma túy Barry Seal, khán giả Việt Nam sắp được thưởng thức bộ phim về “ông hoàng cocaine” khét tiếng không kém: Pablo Escobar.

Loving Pablo (Ông trùm Pablo) kể về sự thăng trầm của ông trùm ma túy lừng danh thế giới Pablo Escobar, dưới mắt nhìn của nữ nhà báo Virginia Vallejo - người tình của Escobar. Ở đó, tên trùm Colombia tàn ác, đáng sợ vẫn là người cô luôn yêu thương, mến mộ.

Dong tien bac beo
Loving Pablo đánh dấu lần thứ ba vợ chồng Javier Bardem và Penelope Cruz đóng chung trên màn ảnh

Lịch sử Colombia và Mỹ vẫn luôn hãi hùng khi nhắc đến Pablo Escobar. Xuất thân nông dân, Escobar nhanh chóng trở thành người đàn ông giàu thứ 7 thế giới, với khối tài sản lên đến 30 tỷ USD, một tay khuynh đảo cả chính trường Colombia, gieo rắc “cái chết trắng” vào nước Mỹ và chịu trách nhiệm về cái chết của gần 3.000 người - từ ứng viên tổng thống, thủ tướng, thẩm phán cho đến cảnh sát, nhà báo…

Tất cả sức mạnh, quyền lực của Escobar được tái hiện trong Loving Pablo khiến người xem không khỏi rùng mình. Dùng máy bay vận chuyển cocaine và hạ cánh bốc dỡ “hàng” ngay giữa đường sá đông đúc xe cộ, mở trường đào tạo sát thủ để hạ bất cứ ai “chướng mắt”, xây dựng cả một nhà tù 5 sao khi phải thi hành án, nhét tiền chật cả va-li cho cô bồ nhí... là những cảnh đáng nhớ trong phim.

Song song với hình ảnh một Escobar tàn độc là một người đàn ông hào phóng - một Robin Hood thời hiện đại - lập ra những dự án giúp đỡ người nghèo. Đó còn là một người chồng, người cha hết mực yêu vợ, thương con.

Escobar bồ bịch lăng nhăng, nhưng không cho phép cô bồ nào buông lời xúc phạm người vợ Victoria. Dù “hét ra lửa” với người xung quanh, nhưng trước mặt các con, nhất là cô con gái Manuela, Escobar luôn là ông bố dịu dàng, sẵn sàng chiều con cả chuyện nhỏ nhặt nhất.

Dù những chi tiết “không tưởng” nhưng có thật như điều trực thăng mang đồ ăn nhanh về cho các con, đốt 1,5 triệu USD để sưởi ấm cho con gái trên đường trốn chạy không được tái hiện trên phim, khán giả vẫn cảm nhận được sự quan tâm của Escobar dành cho con.

Cảnh Escobar công kênh con gái định đi ra khỏi nhà tù 5 sao để mua kem theo ý thích của cô bé rồi khựng lại khi trước mặt là hàng loạt cảnh sát chĩa súng, sẵn sàng nhả đạn. Ánh mắt rưng rưng của Escobar lúc nhận ra mình chẳng thể thực hiện ước mơ được ăn kem của con làm người xem không khỏi chùng lòng.

Phim chọn thời điểm người dân Colombia bắt đầu nhận ra động cơ thật sau những hành động hào phóng của Escobar - dùng tiền thâu tóm quyền lực, điều hành đất nước, thỏa mưu đồ ích kỷ. Cuối phim, chính những tay chân của Escobar đã phản bội hắn. Đồng tiền luôn có hai mặt: làm việc lành, cứu người lâm nạn, hóa giải sự thiếu thốn… nhưng cũng tạo ra bất công, oán thù, tranh đoạt.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI