Đổi vị với phim kinh dị Thụy Điển

03/05/2013 - 10:38

PNO - PNO - Hypnotisören (Thôi miên, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Lars Kepler), ra rạp hôm nay (3/5), sẽ mang đến hương vị mới cho bàn tiệc điện ảnh mùa hè này.

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Dòng phim Bắc Âu dường như vẫn còn khá xa lạ với số đông khán giả Việt Nam, khi các phòng chiếu trong nước vốn luôn tràn ngập các xuất phẩm bom tấn của Hollywood, Trung Quốc và gần đây là Bollywood. Thi thoảng vào các kỳ liên hoan phim châu Âu, công chúng mới có dịp trải nghiệm nghệ thuật thuật thứ bảy của Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha… nhưng đa phần là các phim độc lập.

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Thôi miên là phim ra rạp thứ hai tại Việt Nam của “tân binh” trong làng phát hành, A Company, sau Mật mã Dyatlov (The Dyatlov Pass Incident, Nga - Mỹ hợp tác sản xuất) hồi giữa tháng Tư. Số phận của Thôi miên có vẻ may mắn hơi “đối thủ” Cô gái có hình xăm rồng (The Girl with the Dragon Tattoo, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Stieg Larsson) khi xét trên cùng một điều kiện.

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Cũng có kịch bản dựa trên tác phẩm văn học trinh thám - kinh dị ăn khách của hai nhà văn nổi tiếng người Thụy Điển, cũng có những góc quay chết chóc đầy trần trụi và sắc lạnh sệt phong cách châu Âu, nhưng Cô gái có hình xăm rồng (2011) đã bị hoãn chiếu hồi tháng Ba năm ngoái. Trong khi, Thôi miên chỉ bị dời lịch phát hành từ 19/4 sang 3/5.

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Phim nói về cuộc phá án ly kỳ của bác sĩ tâm lý học Erik Maria Bark, dùng liệu pháp thôi miên để hỗ trợ thanh tra Joona Linna tìm ra thủ phạm giết chết ba người trong một gia đình. Hai nhân chứng còn sống sót, một là cậu con trai bị thương trầm trọng, hai là cô con gái bị mất tích đáng ngờ, là những manh mối duy nhất để truy lùng kẻ thủ ác.

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Diễn biến phim nhanh, lạnh, đầy kịch tính với bối cảnh quay phần lớn tập trung tại bệnh viện và nơi xảy ra án mạng, trong không khí ảm đạm ngày đông của thủ đô Stockholm. Lối làm phim châu Âu được đánh giá là mang sắc thái khác biệt với Hollywood, tàn khốc hơn, dữ dội hơn, điên loạn hơn (đặc biệt với dòng phim kinh dị), không giáo điều đúng - sai tách bạch mà để người xem tự phân định. Có lẽ vì vậy nên phiên bản châu Âu (2009) của Cô gái có hình xăm rồng được đón nhận nồng nhiệt hơn “hậu bối” đến từ Hollywood (2011).

Doi vi voi phim kinh di Thuy Dien

Hypnotisören do Lasse Hallström đạo diễn, người có thể khiến khán giả Việt Nam an tâm về mức độ dung hòa giữa hai nền điện ảnh Âu - Mỹ bởi ông cũng là cái tên đứng đằng sau thành công của Chocolat, Dear John, Casanova, Safe haven… Các diễn viên chính: Mikael Persbrandt, Lena Olin, Tobias Zilliacus.

Lịch phát hành trong tháng Năm này của nhà phát hành A Company còn có một bộ phim đáng chú ý, đó là Beasts of the sounthern wild (Quái vật miền Nam hoang dã) - tác phẩm từng được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất tại Oscar 2013 vừa qua.

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI