Đổ nước mắm, tạt trứng lên đầu mẹ để mừng kênh YouTube: môi trường ảo bào mòn đạo đức thật

18/07/2019 - 13:37

PNO - Sau clip đổ trứng gà lên đầu mẹ để ăn mừng kênh YouTube của mình đạt 20.000 lượt theo dõi, mới đây lại xuất hiện một thanh niên tạt nước mắm lên đầu mẹ mình cũng với lý do tương tự.

Để ăn mừng kênh YouTube đạt 1.000 lượt theo dõi, một chàng trai đã dùng một thau nước mắt tạt lên đầu mẹ mình. Chủ kênh sau đó phải gỡ bỏ video này vì nhận nhiều bình luận không tích cực cho hành vi bị đánh giá không hợp văn hoá, đạo đức. 

Do nuoc mam, tat trung len dau me de mung kenh YouTube: moi truong ao bao mon dao duc that
Thanh niên đổ thau nước mắm lên đầu mẹ để ăn mừng kênh YouTube đạt 1.000 lượt theo dõi đang gây phẫn nộ trong dư luận.

Cách đây không lâu, một thanh niên khác bê thau trứng, được cho là đập ra từ 200 quả trứng gà, tạt lên đầu người mẹ nhằm ăn mừng kênh YouTube đạt 20.000 lượt theo dõi. Sau đó, video này cũng được chủ nhân xoá đi vì nhận nhiều phản hồi tiêu cực. Hình ảnh người mẹ ngã sõng soài bên mâm chén bát do sức đẩy của thau trứng tạt xuống, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. 

Do nuoc mam, tat trung len dau me de mung kenh YouTube: moi truong ao bao mon dao duc that
Người mẹ ngã sõng soài vì thau trứng bị con trai tạt từ trên cao xuống. Hình ảnh này khiến dư luận phẫn nộ.

YouTube không còn là khái niệm xa lạ với người dân Việt Nam. Theo những số liệu gần nhất, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sử dụng YouTube nhiều nhất. Có đến hơn 90% người dân Việt Nam sử dụng nền tảng này để xem video. Hiện tại, YouTube không chỉ dừng lại là công cụ giải trí mà còn là “con gà đẻ trứng vàng” khi mang lại những khoản thu nhất định hàng tháng, từ vài trăm đến vài nghìn, thậm chí hàng chục nghìn USD đã khiến cho lực lượng phát triển ngày càng mạnh. 

Các kênh mới gần như ra đời mỗi ngày, mỗi giờ. Chuyện sản xuất ra những clip "bẩn", "rác" nhằm khiến kênh được chú ý và nhanh chóng đạt được lượng người xem, lượng người theo dõi đạt mức đủ để YouTube bật tính năng kiếm tiền, đã không còn là chuyện lạ. 

Cuộc đua vô hình này đã khiến không ít người mất kiểm soát về cả nhận thức lẫn hành vi nhằm tạo nên độ hot trên môi trường mạng. Đốt xe, thử sống trong quan tài, kêu gọi bạo lực, hướng dẫn sử dụng chất kích thích, làm chó trong một ngày... nhan nhản trên môi trường này. Thế nhưng, đến việc mang cả đấng sinh thành ra làm công cụ mua vui - như đề cập bên trên - thì có vẻ mọi thứ đã thật sự đi quá ngưỡng tưởng tượng. 

Do nuoc mam, tat trung len dau me de mung kenh YouTube: moi truong ao bao mon dao duc that
Khá Bảnh đốt xe để gây chú ý trên YouTube

Những con số từ YouTube (lượt xem, lượng người theo dõi) đang khiến nhiều người  thật sự mất kiểm soát. Sự tung hô từ môi trường ảo đang tác động đến cuộc sống thật. Trong đó những giá trị về đạo đức, văn hoá hành xử gần như là vùng trắng. 

Mỗi ngày trôi qua có đến 5 tỷ video mới xuất hiện trên YouTube. Có lẽ, khi luật chơi của nền tảng này chưa thay đổi, những “cơn sóng" lớn hơn sẽ còn ở phía trước. 

Nhà báo Chris Stokel-Walker viết trong quyển sách YouTubers: How YouTube shook up TV and created a new generation of stars (tạm dịch: YouTuber: Cách mà YouTube khiến con người chán nản với TV và tạo nên một thế hệ ngôi sao mới): “Sau tất cả, vấn đề lớn nhất là đã quá muộn để chỉnh đốn “di sản” tồi tệ nhất của YouTube: sự sản sinh ra một thế hệ trẻ mất lòng tin vào những giá trị phổ quát”. 

Do nuoc mam, tat trung len dau me de mung kenh YouTube: moi truong ao bao mon dao duc that
Người mẹ phải lên tiếng để xin lỗi giúp, mong dư luận bỏ qua cho con trai sau hành động đổ 200 quả trứng lên người mẹ.

Điều này đúng, và càng chính xác hơn để khẳng định rằng những giá trị từ YouTube cũng đang khiến thế hệ trẻ đánh mất những giá trị căn bản. 

Trong khi YouTube vẫn “nhắm mắt, bịt tai” (theo lời nhận định của nhà báo Chris Stokel-Walker) trước những vấn đề gây xôn xao dư luận - hoặc chỉ phản ứng khi dư luận lên tiếng, gây áp lực, cơ quan nhà nước vẫn chưa thể khống chế được nội dung bẩn trên môi trường này thì có lẽ dư luận đang chính là công cụ hiệu quả nhất để đẩy lùi những chuẩn đạo đức, văn hoá đang ngày càng đi lệch. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI