Điều ít ai biết về nhà văn 81 tuổi đoạt giải Nobel Văn chương mới

13/10/2018 - 05:00

PNO - Phát biểu sau khi nhận giải thưởng, nhà văn vùng Caribe, Maryse Condé dành lời cảm ơn đặc biệt đến người dân, vùng đất nơi mình sinh sống, vì sau nhiều tai ương, 'chúng ta đã được thế giới biết đến'.

Sau nhiều scandal, giải Nobel Văn chương mới thành lập của Thụy Điển vừa công bố kết quả. Trong ba ứng viên lọt vào chung khảo gồm: nhà văn vùng Caribe - Maryse Condé, Kim Thúy - nhà văn Canada gốc Việt và Neil Gaiman người Anh, giải thưởng cao nhất thuộc về Maryse Condé (sinh năm 1937).

Maryse Condé là con út trong gia đình có tám người con ở vùng Guadeloupe - một hòn đảo nhỏ nằm ở ngoại ô của Pháp. Sau khi học xong trung học, nữ nhà văn du học tại Paris. Năm 1959, Maryse Condé lập gia đình với một nam diễn viên và có bốn người con với nhau. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của nữ nhà văn không hạnh phúc, không lâu sau, cô ly hôn và lấy người mới - một biên tập viên sách.

Dieu it ai biet ve nha van 81 tuoi doat giai Nobel Van chuong moi
Nhà văn Maryse Condé xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay năm 40 tuổi

Về đường học vấn, giảng dạy, Maryse Condé không gặp nhiều trắc trở. Sau thời gian giảng dạy tại nhiều vùng quê nghèo; năm 1975, Maryse Condé hoàn thành khóa luận tiến sĩ. Sau đó, bà được được trao học bổng Fulbright để giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ.

Với giải thưởng Nobel Văn chương mới, Maryse Condé nhận được 112.000 USD. Tiểu thuyết đạt giải - Segu (xuất bản năm 1980) - là một trong hơn 20 tiểu thuyết trong sự nghiệp sáng tác của nữ nhà văn. Hầu hết các tiểu thuyết của Maryse Condé đều tập trung nói về chủ nghĩa thực dân, giới tính, quyền con người và cách những người yếu thế làm chủ cuộc sống của mình.

Mặc dù tạo được dấu ấn trong sự nghiệp văn chương và nhận về nhiều giải thưởng quan trọng, ít ai biết, đến gần 40 tuổi, Maryse Condé mới xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên. Theo chia sẻ của bà trên tờ New York Times, nữ nhà văn không tự tin vào khả năng của mình. "Tôi không tự tin vào bản thân mình và không dám trình bày bài viết của mình với thế giới bên ngoài”, Maryse Condé nói.

Dieu it ai biet ve nha van 81 tuoi doat giai Nobel Van chuong moi
Nữ nhà văn tham gia nhiều chương trình đòi quyền bình đẳng giới, phong trào nữ quyền

Đối với nữ nhà văn, quan điểm sáng tác của bà là mỗi tác phẩm đều mang một thông điệp chính trị hoặc liên quan đến quyền con người. Condé thừa nhận: "Tôi không thể viết bất cứ điều gì trừ khi nó có một ý nghĩa chính trị nhất định. Tôi không có điều gì khác để bàn với bạn đọc ngoài những vấn đề quan trọng”. Tuy nhiên, những tác phẩm của bà càng về sau càng gần gũi với cuộc sống, mang tính chất tự sự như Memories of My Childhood (1998), Who slashed celanire's throat (2004), Victoire (2010)…

Với việc đoạt giải Văn chương mới (New Academy Prize in Literature), Maryse Condé có thể là nhà văn đầu tiên và duy nhất được nhận. Vì sau lần trao giải duy nhất của Viện Hàn lâm mới, giải thưởng có thể bị hủy bỏ khi giải Nobel Văn chương chính được trao vào năm 2019.

Trước đó, sau scandal bê bối tình dục vào tháng Năm năm nay, một nhóm thành viên gồm hơn 100 nhà văn, diễn viên, nhà báo và các nhân vật văn hóa Thụy Điển đã thành lập Viện Hàn lâm mới và trao giải thưởng riêng của mình. Đây được xem là hành động quyết liệt nhằm phản đối vụ bê bối tình dục của Jean-Claude Arnault, chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI