Diễn viên nữ ngày càng ngại hy sinh vì vai có diện mạo xấu

19/11/2019 - 15:10

PNO - Nhiều nữ diễn viên ngại vào những vai có diện mạo xấu hoặc chỉ hoá trang sơ sài, tập trung vào cách ăn mặc để giữ lấy khuôn mặt đẹp trên màn ảnh.

Cuối tháng 10 vừa qua, bộ phim Em của niên thiếu với sự tham gia diễn xuất của Châu Đông Vũ và Dịch Dương Thiên Tỷ đã được ra mắt. 

Tờ QQ cho biết để vào vai cá tính này, nữ diễn viên Châu Đông Vũ đã cạo trọc mái tóc và chấp nhận đội tóc giả suốt nửa năm ròng. Tờ QQ nhận định: “Có lẽ, Châu Đông Vũ đã làm được điều mà ít nữ diễn viên dám hy sinh ở hiện tại. Cô ấy ít nhiều đã khơi lại chuẩn mực của việc diễn xuất của những ngôi sao đình đám ở thập niên 90”.

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Châu Đông Vũ cạo đầu để vào vai diễn trong phim mới.

Năm 1992, Củng Lợi ghi điểm với khán giả thông qua vai chính trong phim điện ảnh Thu Cúc đi kiện. Củng Lợi xuất hiện trên màn ảnh khiến không ít người phải ngỡ ngàng bởi vẻ ngoài quá đỗi khác biệt so với tác phẩm trước đó không lâu mà cô vào vai chính - một người phụ nữ cao sang, quyền quý, ăn mặc sang trọng với làn da không tì vết. 

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Vẻ ngoài xấu xí của Củng Lợi trong Thu Cúc đi kiện...
Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
... khác hẳn với diện mạo xinh đẹp của cô trong bộ phim trước đó.

Củng Lợi vào vai một người nông dân nghèo khổ với làn da rám nắng, loang lổ, mái tóc xù trông lúc nào cũng kém gọn gàng. Được biết, để hoá thân thành nhân vật này, Củng Lợi đã dành hai tháng để về sống tại một vùng nông thôn ở Thiểm Tây, Trung Quốc. Nữ diễn viên sinh hoạt, lao động như một người phụ nữ vùng quê thực thụ. Cô cũng không ngần ngại dùng xà bông giặt đồ để gội đầu nhằm để mái tóc bông xù, rối tung lên trong suốt hàng tháng liền. Nữ diễn viên cũng để mặt mộc nhằm có được làn da rám nắng đặc trưng của người phụ nữ miền quê.

Kết quả của quá trình này, Củng Lợi không chỉ nói rành ngôn ngữ bản địa, hiểu thêm về cuộc sống của người dân mà hơn hết cô đã có thêm một vai diễn để đời. Khán giả hoàn toàn tin rằng Củng Lợi đã sống trọn vẹn cuộc đời của nhân vật trong phim, chứ không phải là sự tô vẽ nào chỉ ở bên ngoài.

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Sự hy sinh của Củng Lợi với vai diễn này đến nay vẫn còn được nhắc đến như một chuẩn mực của sự hoá thân.

Cuối thập niên 90, đầu 2000, Triệu Vy đã tạo được thành công với các vai diễn trong Hoàn châu cách cách và Tân dòng sông ly biệt. Năm 2001, nữ diễn viên tấn công màn ảnh rộng với phim Đội bóng Thiếu Lâm. Rũ bỏ hình ảnh trước đó, Triệu Vy vào vai một cao thủ võ lâm nhưng với tạo hình xấu xí. Đầu tiên là cô gái bán bánh bao mặt đầy mụn, tự ti, thầm yêu A Tinh của Châu Tinh Trì. Tiếp đó vai diễn ăn mặc, trang điểm lòe loẹt như một cô gái quê và sau cùng là một tuyển thủ bóng đá đầu trọc.

Ngay từ lúc bước ra phim trường, Triệu Vy đã bật khóc vì sự thay đổi quá lớn này. Tuy nhiên, qua 2 lần bị Châu Tinh Trì lên tiếng dạy dỗ, nữ diễn viên đã vượt qua những sợ hãi ban đầu để hoàn thành được vai này. Diện mạo xấu xí thời điểm đó của Triệu Vy trên màn ảnh từng khiến nữ sĩ Quỳnh Dao gọi điện chỉ trích cô vì phá hỏng hình tượng đã tạo trước đó. Nhưng khi chấp nhận sống cùng nhân vật, chịu làm xấu, Triệu Vy đã có được vai diễn thành công với bộ phim có doanh thu kỷ lục thời điểm đó.

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Những hình ảnh xấu xí của Triệu Vy trên màn ảnh khiến khán giả phát hoảng.

Trong bài phỏng vấn mới đây, Triệu Vy một lần nữa khẳng định: “Người diễn viên chỉ thành công khi bạn sống hoàn toàn và trọn vẹn cho nhân vật mà mình đảm nhận. Khi đó, khán giả mới có niềm tin rằng những điều bạn mang đến là thật”.

Hoa hậu Hồng Kông Lý Gia Hân cũng từng chấp nhận vào vai một cô gái đầu trọc, lúc nào cũng đội tóc giả trong Giai nhân xấu xí (2002). Hình ảnh này trái ngược hoàn toàn dung mạo xinh đẹp của Lý Gia Hân ngoài đời thật. Mạc Văn Uý trong cùng bộ phim này hay Thực thần, Trương Bá chi trong Sex and the beauties… cũng đã thành công trong việc làm xấu trên màn ảnh. Họ vào vai những người phụ nữ xấu nhưng tạo được thiện cảm với khan giả bởi sự hoá thân chân thật.

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Vẻ ngoài khó nhận ra của Lý Gia Hân trong bộ phim Giai nhân xấu xí.

Tuy nhiên, những điều này chỉ còn là quá khứ. Tờ QQ nhận định, để sống với nhân vật không khó, nhưng hiện tại ít nữ diễn viên chịu hy sinh như thế. Họ ngại những vai diễn có ngoại hình xấu hoặc chỉ hoá thân sơ sài ở bề mặt. Thậm chí, nhiều người còn khiến khán giả không thể tin đó là một nhân vật có dung mạo không đẹp bởi tóc tai được chải chuốc cẩn thận, mặt đánh phấn dày, kẻ mắt, tô son môi kỹ lưỡng... Những trường hợp được nhắc đến như Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba, Angelababy, Triệu Lệ Dĩnh… 

Tất cả chỉ được thể hiện qua bề mặt, ở cách trang điểm, cách ăn mặc… nhằm phù hợp bối cảnh. Ở họ, không tạo được niềm tin cho khán giả rằng đó là một con người thực thụ, chứ không phải diễn viên đang hoá thân. Có những điều để khắc hoạ một nhân vật như: ánh mắt, thần sắc… - mà nhiều diễn viên bây giờ rất thiếu hoặc không đầu tư.

Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
 
Dien vien nu ngay cang ngai hy sinh vi vai co dien mao xau
Nhiều diễn viên nữ hiện tại ngại hy sinh vì những vai diễn có diện mạo xấu xí để bảo vệ hình ảnh. Điều này khiến các vai diễn trở nên thiếu thuyết phục.

Một trong những nguyên nhân lớn khiến những diễn viên trẻ ngại thử hình tượng xấu xí là bởi công việc diễn xuất hiện tại đã không còn là nguồn thu hàng đầu hoặc duy nhất. Việc duy trì hào quang, hành ảnh đẹp giúp họ có được nhiều nguồn lợi khác, từ việc đi sự kiện, đóng quảng cáo… Khi sự hy sinh ngày càng giảm đi, làng phim ảnh lại chứng kiến sự ra đời của những tuýp nhân vật hời hợt, thiếu chiều sâu.

Trung Sơn (theo QQ, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI