Diễn viên Lã Thanh Huyền: "Tôi luôn học cách để lòng bình an"

12/10/2016 - 06:20

PNO - Làm một công việc mà bản thân thấy yêu thích và say mê thì luôn nhận lại những điều ý nghĩa. Suy cho cùng, những cơn bão bên ngoài - dù lớn đến thế nào cũng không bằng bão trong lòng mình.

Lã Thanh Huyền có lẽ là nhân vật minh chứng cho câu nói vui: “Có duyên sẽ gặp, nếu không chờ mãi… cũng gặp”. Lịch làm việc của cô gần như kín mít. Phải đến lần hẹn thứ ba kể từ ngày cô vào TP.HCM ra mắt phim Người trở về (ĐD Đặng Thái Huyền, cuối năm 2015), mới có thể gặp Huyền giữa những ngày mùa thu Hà Nội. Đúng dịp cô vừa kết thúc cảnh quay cuối của bộ phim Zippo, mù tạt và em (ĐD-NSƯT Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, đang phát sóng trên kênh VTV3).

Huyền tự lái xe đến quán cà phê gần phố cổ, áo màu thiên thanh và nụ cười vẫn tươi như ngày cô được trao danh hiệu Phụ nữ thế kỷ XXI (năm 2006). Bạn bè thân thiết nói Huyền nhìn mong manh tiểu thư yếu đuối vậy, chứ vai diễn nặng nhọc cỡ nào cô cũng làm được.

Nhiều người còn nói vui “cô ấy làm việc như trâu cày” khi chứng kiến cô gái này bất chấp cái lạnh đại hàn của mùa đông Hà Nội, dầm mình hàng giờ đồng hồ dưới dòng nước; có khi ngất lịm đi vì những phân cảnh vất vả trong các phim đề tài chiến tranh. Phải làm việc dưới thời tiết nắng nóng hay đêm hôm khuya khoắt là “chuyện thường, tuổi con trâu nên ham việc lắm” như cách Huyền vẫn nói.

Nhưng cũng nhờ vậy mà Huyền đã có được những vai diễn hay, tạo dấu ấn riêng với các phim: Người trở về, Thái sư Trần Thủ Độ, Zippo, mù tạt và em, Blog nàng dâu, Linh lan trắng, Hoa xuyến chi, Tình yêu không hẹn trước…

Dien vien La Thanh Huyen:

* Zippo, mù tạt và em chinh phục khán giả ngay từ đầu với Nhã Phương, Bình An và Anh Tuấn. Giai đoạn sau chuyển sang “ê kíp già”, diễn xuất cùng với Hồng Đăng và Mạnh Trường, hẳn là Huyền cũng ít nhiều áp lực?

- Tôi cũng thích thời trẻ của các nhân vật, nhắc nhớ thời thanh xuân sôi nổi nghịch ngợm và dễ thương của mình. Nhưng mà mỗi giai đoạn phải khác đi. Các nhân vật ở phần sau đã bước đến một nấc thang khác, trưởng thành hơn, va vấp và cũng bản lĩnh hơn. Cách họ đối diện với cuộc sống, tình yêu cũng không thể giống như thời trẻ được.

Dạng nhân vật như Lam trong Zippo, mù tạt và em với tôi cũng không phải là quá khó, và có lẽ khán giả cũng vẫn dõi theo hành trình của Lam chứ không phải là Nhã Phương hay Lã Thanh Huyền. Phim này có cái kết theo ý kiến của số đông khán giả, có lẽ cũng sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho người xem.

Dien vien La Thanh Huyen:
Lã Thanh Huyền trong phim Zippo, mù tạt và em

 * Huyền vừa dùng từ “thời thanh xuân sôi nổi”. Bây giờ Huyền cũng đã… già lắm đâu?

- (Cười). Tôi vẫn hay nói như vậy để phân biệt thời còn độc thân son rỗi, bây giờ thì đã là phụ nữ có gia đình. Ngày trước, sự nghiệp gần như chiếm 80% trong quỹ thời gian của tôi. Ngay khi đoạt danh hiệu Phụ nữ thế kỷ XXI, tôi lập tức có rất nhiều cơ hội tốt. Đến mức thấy choáng ngợp và bản thân có những tham vọng rất lớn về công việc.

Tôi lao vào làm việc không biết mệt, trái lại làm được gì cũng thấy vui. Danh vọng có một sức hút rất kỳ lạ, khiến con người ta có thể ở trên đỉnh núi cao nhất cũng không hài lòng. Ngọn lửa nghề lúc ấy cứ cháy bùng dữ dội trong lòng và tôi không bỏ qua cơ hội nào, cứ muốn chinh phục, thử thách tất cả.

Khi đã kết hôn, làm vợ làm mẹ thì tình yêu nghệ thuật ấy vẫn còn, nhưng đã trở thành ngọn lửa nhỏ âm ỉ. Bây giờ tôi làm nghề cũng trong một tâm thế khác, trầm tĩnh, biết chọn lọc và sâu sắc hơn.

* Giờ có khi nào Huyền nhớ lại những nhận xét xưa, kiểu như “Lã Thanh Huyền lấy chồng lúc đang ở đỉnh cao rạng rỡ nhất với nghệ thuật” mà tiếc nuối gì không?

- Nhớ chứ. Lúc tôi lấy chồng, ai cũng nói kết hôn rồi sinh con, thời gian và cơ hội đâu nữa mà phát triển. Trong khi mọi cánh cửa đều đang mở ra. Nhưng mà cuộc sống có những duyên may có khi ta không thể nào cưỡng lại được. Tôi nghĩ ai cũng sẽ có một thời hoàng kim, nếu cứ nghĩ mãi về một vị trí nào đó đến khi không còn nữa ta sẽ rất dễ bị mất thăng bằng.

Tôi có ba năm dành toàn thời gian cho gia đình, sinh con và nhận ra đó mới là hạnh phúc lớn nhất của một người phụ nữ. Khoảng thời gian ấy tôi mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực, còn hào quang bỗng chốc không còn có ý nghĩa gì. Hào quang cũng giống như bong bóng xà phòng, chỉ khiến người ta hạnh phúc trong thoáng chốc.

Còn gia đình mới là điểm tựa bền vững nhất. Khi trở lại với nghề, cho dù tôi không còn thanh xuân nữa, nhưng đổi lại đã thấy mình có sự đằm thắm, nhiều trải nghiệm quý giá và có cả sự viên mãn hạnh phúc.

* Cứ như có sự sắp xếp hết để Huyền có một cuộc sống đúng nghĩa là “phẳng lặng” theo cách nghĩ của nhiều người?

- Quả thật nhìn vào ai cũng thấy tôi có một cuộc sống rất tốt, đầy may mắn cả trong tình yêu lẫn sự nghiệp. Đến mức có nhiều người chẳng tin là tôi có thể đảm đương được những vai diễn có số phận. Lâu nay sở trường của tôi vẫn là những vai diễn xinh đẹp, nữ tính, dịu dàng, luôn được những người đàn ông yêu thương che chở.

Lúc giao vai Mây trong phim Người trở về cho tôi, ĐD Đặng Thái Huyền còn hoang mang: không biết cái Huyền nó sung sướng quá thì làm sao thể hiện ra thân phận một người phụ nữ bất hạnh của thời hậu chiến. Nhiều khi nhìn lại, tôi cũng thấy đời mình êm đềm thật, con đường nghệ thuật cũng suôn sẻ và được khán giả yêu mến.

Dien vien La Thanh Huyen:
Trong phim Ngày trở về

Nhưng có lẽ cân bằng lại, cuộc sống thử thách tôi bằng những vai diễn. Phẳng lặng đâu có nghĩa là thiếu trải nghiệm. Tôi mang tâm cảm về tình yêu, tình mẫu tử và những tri giác rất đàn bà của mình vào nhân vật. Có lẽ điều đó tạo nên sự đồng cảm trong những nỗi đau rất đàn bà của thân phận người phụ nữ - dù là ở thời đại nào.

* Nhưng mà một khi đã xếp sự nghiệp vào ưu tiên thứ hai, thì sẽ rất khó để nghĩ về một “thành công lớn nhất”?

- Bây giờ tôi làm gì cũng phải cân nhắc. Có lúc không thể ôm đồm hết mọi thứ. Những cơ hội tốt, những vai diễn hay vẫn đến nhưng tôi buộc phải lựa chọn. Có lẽ mọi thứ đến với tôi đều đúng thời điểm. Những vai diễn hay, nhiều thử thách cũng đã đến với mình, để mình nỗ lực hết sức và được ghi nhận một sự trưởng thành trong diễn xuất. Đó đã là điều quý giá.

Con người ta ai cũng có tham vọng cả, và bản năng là không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có. Nhưng tôi luôn tự nhắc bản thân biết đủ là được. Bây giờ không phải là lúc lao theo hào quang, tôi làm nghề bằng tình yêu và niềm đam mê vẫn cháy âm ỉ, thiết tha.

Nhưng hạnh phúc gia đình mới là ngọn nguồn hạnh phúc đích thực mà tôi cảm nhận được. Những lúc được ở nhà chơi đùa với đứa con trai bốn tuổi, tôi thấy mình là người hạnh phúc nhất trên đời. Cuộc sống cho mình những người yêu thương chia sẻ, luôn tạo điều kiện để tôi có thể vừa làm tròn vai trò của một người phụ nữ trong gia đình, vừa được sống với niềm đam mê. Cuộc sống ấy thật quý giá, chỉ cần biết đủ là được.

* Nhìn nhiều gương mặt trẻ thường “Nam tiến” để tìm cơ hội, tôi bỗng nghĩ, nếu Lã Thanh Huyền năm xưa cũng như vậy có khi đã là một cuộc sống rất khác bây giờ…

- Những gì chúng ta nhận được hôm nay là kết quả của những gì đã lựa chọn ngay lúc đầu. Tôi sinh ra lớn lên ở Hà Nội, gia đình và những mối quan hệ thân thuộc đều ở đây. Đến giờ tôi vẫn yêu quý Hà Nội - mảnh đất có lẽ là cả đời gắn bó.

Dien vien La Thanh Huyen:

Trước đây tôi cũng có dịp hợp tác làm phim ở TP.HCM, thấy nơi nào cũng đều cho diễn viên có cơ hội làm nghề và phát triển. Hà Nội bây giờ cũng “mở” lắm rồi (cười). Ngày xưa mọi người ít chú trọng khâu PR, nhưng nay tư duy đổi khác, các đoàn phim đều biết rằng một bộ phim có đến được với công chúng rộng rãi hay không ngoài chất lượng ra, còn cần phải được đầu tư quảng bá.

Tôi làm nghề thuần túy là vì nghệ thuật, chỉ cần có những vai diễn hay, nên dù ở đâu chỉ cần có cơ hội tốt đều được cả. Tôi không còn nghĩ nhiều về hào quang nữa. Cuộc sống của mỗi người, nếu đã chọn con đường đúng thì cho dù đi xa đến mấy rồi cũng sẽ đến đích. Còn nếu đã sai thì đi nhanh cách mấy cũng là sai.

* Đó mới là lý do khiến showbiz bây giờ lẫn lộn vàng thau từ những lựa chọn…

- 10 năm trước tôi bước vào nghệ thuật mọi thứ yên ả, dễ chịu lắm - dù rằng con đường ấy không phải là ít cám dỗ. Mẹ tôi bảo một khi con đã lựa chọn con đường này, thì phải đủ bản lĩnh để đứng vững. Mẹ không nói gì nhiều, chỉ trao đi niềm tin như vậy.

Tôi luôn có một quy tắc, tất cả những chuyện riêng tư sẽ không nói trước công chúng, truyền thông và nhất là tránh những phát ngôn gây sốc. Tôi chỉ muốn khán giả biết đến những vai diễn, và yêu mến hay không là vì những vai diễn đó. Tôi cũng không phải là người màu mè, nên cách sống và cách thể hiện cũng đơn giản. Cuộc sống đưa mình đi đến giai đoạn nào thì cứ thế tận hưởng thôi.

Làm một công việc mà bản thân thấy yêu thích và say mê thì sẽ luôn nhận lại được những điều ý nghĩa. Suy cho cùng, những cơn bão bên ngoài - dù lớn đến thế nào cũng không thể bằng bão trong lòng mình. Nên từ lâu rồi, tôi học cách luôn để lòng mình bình an thì cuộc sống có mang đến những khó khăn, rào cản nào cũng không còn quan trọng nữa.

Tiểu Quyên (Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI