Diễn viên Kim Tuyến: 'Tôi muốn tạo được thành tựu hơn là tìm người đàn ông làm chỗ dựa'

28/04/2019 - 06:30

PNO - Say mê nghề, sẵn sàng làm tất cả cho vai diễn, đặt tinh thần tập thể lên trên mọi yêu cầu của cá nhân là những gì có thể hình dung về Kim Tuyến- diễn viên sở hữu vẻ đẹp trong veo như đóa trà my buổi sáng.

Với vai diễn cô Ba Trang trong phim Mộng phù hoa (đạo diễn: Quế Ngọc, Nam Yên), Kim Tuyến vừa nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc ở hạng mục phim truyền hình tại lễ trao giải Cánh diều 2018 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bộ phim được thực hiện dựa trên một phần câu chuyện về cô ba Trà ở thế kỷ trước. Kim Tuyến có một vai diễn thăng hoa nhưng mối tình lâu năm của cô lại… đứt đoạn.

Dien vien Kim Tuyen: 'Toi muon tao duoc thanh tuu hon la tim nguoi dan ong lam cho dua'
Diễn viên Kim Tuyến (trái) trong phim Mộng phù hoa

Tự tin với cách sống của mình

Phóng viên: Cô Ba Trang trong Mộng phù hoa có phải là vai diễn yêu thích nhất của bạn?

Diễn viên Kim Tuyến: Phải nói đây là vai diễn ấn tượng nhất đối với tôi nhưng sự ấn tượng này không chỉ nằm ở tính cách nhân vật. Mộng phù hoa hệt như tinh hoa hội tụ ở các khâu từ kịch bản, ê-kíp quay dựng, nhà sản xuất, nhà đầu tư… Tất cả kết thành một khối đồng lòng, hiệp sức tạo nên những cảnh quay đắt giá, tạo nên nhân vật Ba Trang có chiều sâu khiến vai diễn của tôi được thăng hoa. 

* Lúc đọc kịch bản, bạn có phân vân nhiều không trước khi nhận lời?

- Đây là vai diễn đa chiều, nhiều màu sắc. Mỗi giai đoạn trong đời nhân vật là một tính cách khác nhau, có sự chuyển biến trong nội tâm. Và vì đây là phim truyền hình, những cảnh nhạy cảm trên phim đều được tiết chế hết mức có thể.

* Còn số phận nhân vật, bạn có thấy ám ảnh?

- Tôi thương và tội nghiệp cô Ba Trang, song đó là cái kết đã được báo trước. Dù câu chuyện xảy ra cách đây cả trăm năm nhưng tôi nghĩ giá trị của câu chuyện vẫn là bài học sâu sắc cho phụ nữ ngày nay. Một người phụ nữ lẻ loi, cô độc bị dồn vào bước đường cùng, đứng trước lựa chọn một là chết, hai là làm điều cô ấy không muốn, không thích.

Nếu chọn cái chết thì thật nhẹ nhàng nhưng cũng thật đáng tiếc. Cô ấy chọn làm điều không thích hòng tìm kiếm cơ hội thoát ra khỏi vũng lầy đó. Cô ấy không thể chống lại xã hội nửa phong kiến xem phụ nữ là công cụ mua vui. Cô ấy vẫn không bỏ cuộc, vẫn có niềm tin vào một xã hội tốt đẹp và luôn tìm cách vươn lên. Với tôi, đó là một người phụ nữ đầy nghị lực.

Dien vien Kim Tuyen: 'Toi muon tao duoc thanh tuu hon la tim nguoi dan ong lam cho dua'

* Thử thách lớn nhất đối với bạn khi đóng vai diễn này là…

- Là những lời bàn tán xung quanh. Chẳng hạn như: Phim về một cô kỹ nữ thì có gì để xem? Không lẽ tôn vinh cái nghề bán phấn buôn hương?... Giữ cái nhìn đó, tôi e hơi phiến diện. Tôi chỉ mong mọi người có thể bao dung hơn với những cô gái trót phải coi đây là một cái nghề. Bởi thời điểm đó, họ ít có sự lựa chọn và họ cũng không có quyền quyết định cuộc đời mình.

* Bạn là người phụ nữ đẹp, lại cũng từng vấp váp trong hôn nhân. Đã lúc nào bạn thấy tuyệt vọng hoặc bị dồn đẩy vào đường cùng?

- Tôi không biết mình sẽ như thế nào nếu chẳng may bị đẩy vào đường cùng. Vì vậy, tôi cảm thấy mình thật may mắn. Mặc dù đã ngoài 30 nhưng trong mắt cha mẹ, tôi vẫn là một đứa trẻ cần được bảo vệ, che chở. 

Cá nhân tôi nhìn nhận câu chuyện này ở hai thời điểm. Một, cách đây hơn 100 năm, phương tiện, kiến thức, góc nhìn… mọi thứ đều hạn chế. Con người, đặc biệt là phụ nữ, muốn vươn lên cần nền tảng về nhân thân. Cô Ba Trang đã chọn cách này. Còn ngày nay, có rất nhiều cách để sinh tồn. Có thể làm tạp vụ, phục vụ, bán hàng online… Có quá nhiều con đường, chỉ cần bạn chăm chỉ.

* Bạn có ngại những bộ phim mình đóng khiến cuộc sống con gái bạn trở nên khó khăn?

- Con gái tôi năm nay 10 tuổi. Tôi không chủ trương cho bé xem phim của người lớn bởi chính người lớn có khi còn chưa hiểu được, làm sao bọn trẻ có thể hiểu đúng bản chất vấn đề. Từ nhỏ, con đã hiểu mẹ xem đóng phim là công việc, là diễn. Sau này lớn lên, con sẽ hiểu thêm. Điều tôi tự tin nhất chính là cách tôi sống, để bản thân không hổ thẹn với chính mình.

Dien vien Kim Tuyen: 'Toi muon tao duoc thanh tuu hon la tim nguoi dan ong lam cho dua'
 

Không ngại hy sinh nhưng phải là sự hy sinh xứng đáng

* Vì một vai diễn mà chia tay mối tình 10 năm, liệu có đáng?

- Là do tôi chủ động. Anh không nói ra nhưng tôi cảm nhận được sự khó chịu của anh khi xem những cảnh đó. Từ lúc yêu nhau, anh chưa khi nào can dự vào lựa chọn nghề nghiệp của tôi, bởi anh biết và tin tưởng vào cách tôi sống.

Tại thời điểm đó, vai diễn cần, tôi là diễn viên chính thì phải thực hiện. Thời gian có trở ngược lại thì tôi vẫn chọn như thế. Một bộ phim là thành quả, là công sức của cả tập thể. Vai trò của diễn viên chính gần như là quan trọng nhất, nếu vì hoàn cảnh cá nhân mà không nỗ lực hết mình thì phim không thể hoàn thành, tâm huyết của cả ê-kíp coi như đổ sông đổ bể. Tôi không thể vì mình mà làm ảnh hưởng đến tập thể.

* Các bạn tin nhau mà vẫn không vượt qua được ư?

- Biết làm sao được khi có những thứ tồn tại vô hình chẳng thể nào xóa đi. Rất khó để một người không trong nghề có thể hiểu và thông cảm với mình. Tôi luôn thấy tiếc và thấy có lỗi vì đã mang đến những tổn thương cho người mình yêu. Khi yêu, tôi luôn muốn làm mọi điều khiến người yêu mình vui nhưng cuối cùng tôi vẫn không làm được.

* Thế thì bộ phim này trở thành thử thách về niềm tin trong tình yêu rồi…

- Đúng vậy! Đã gọi là thử thách thì có thể vượt qua mà cũng có thể không. Và việc không vượt qua được cũng là điều hết sức bình thường. Nó không còn là câu chuyện lỗi thuộc về ai nữa.

* Nghe bạn chia sẻ, dường như bạn rất bình thản?

- Tôi bình thản là vì câu chuyện trôi qua đã ba năm, chứ tại thời điểm đó, tôi thực sự rất buồn. Bởi trong tình cảm, tôi muốn nghiêm túc, lâu bền.

* Liệu phim có phải chỉ là cái cớ cho những rạn nứt từ trước?

- Không. Chúng tôi chia tay vì khó đồng cảm do làm việc ở hai lĩnh vực khác nhau. Tôi luôn bị vai diễn cuốn hút mỗi khi đến phim trường và luôn muốn đi đến tận cùng tính cách của nhân vật. Nếu bỏ phim để chọn tình yêu, tôi e là tình yêu đó cũng khiếm khuyết. Chắc chắn tôi sẽ hối tiếc. Về nghề, tôi không sai. Về tính cách, nếu có được sự bao dung, đồng cảm của nửa kia thì quá may mắn. Nếu không thì… đành chấp nhận vậy.

Dien vien Kim Tuyen: 'Toi muon tao duoc thanh tuu hon la tim nguoi dan ong lam cho dua'
 

* Bạn có thể dùng diễn viên đóng thế mà?

- Đối với phim truyền hình, hiện Việt Nam mình vẫn chưa có kinh phí cho diễn viên đóng thế. Thực ra nếu xem lại từng cảnh quay, tôi thấy cũng không có gì ghê gớm. Do nhân vật chính là kỹ nữ, nên vấn đề nằm ở chỗ số lượng cảnh quay chứ không phải chất lượng. Cảnh nóng xuất hiện nhiều lần nên mọi người cảm thấy nặng nề.

* Phần đông, diễn viên đóng phim có cảnh nóng khá lận đận trong tình duyên…

- Người bình thường cũng lận đận đó thôi. Nói đâu xa, là bạn bè quanh tôi. Cũng có những nghệ sĩ chẳng đóng cảnh nóng bao giờ mà vẫn lận đận. Tôi nghĩ, quan trọng nhất là tìm được người có trái tim bao dung, hiểu và thông cảm được công việc của mình. 

* Bây giờ bạn có đang yêu ai?

- Bây giờ thì… không có ai yêu tôi (cười). Trong vài năm nữa, mục tiêu của tôi vẫn hướng đến công việc. Tôi muốn tuổi xuân của mình dành cho công việc, tạo được thành tựu hơn là tìm một người đàn ông làm chỗ dựa. Phim ảnh có vị trí quan trọng, thiêng liêng trong trái tim tôi. Tôi không ngại hy sinh nhưng tôi muốn sự hy sinh của mình là xứng đáng. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Hoàng Hoài Hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI