Diễn viên Bích Ngọc trở lại sàn diễn sau 30 năm

12/08/2017 - 20:10

PNO - Gần 30 năm chia tay với sân khấu để gắn liền với công việc lồng tiếng, phù thuỷ lồng tiếng Bích Ngọc đã quay lại sàn diễn bằng một vai diễn khác biệt với những gì khán giả từng biết về chị.

Cuối những năm 1980, cô đào Bích Ngọc trở thành tâm điểm chú ý của khán giả kịch nói Sài Gòn lúc bấy giờ, khi từ vị trí diễn viên chuyên đóng những vai thứ ở đoàn kịch Kim Cương, chị trở thành người thay thế một số vai diễn của NSND Kim Cương trong thời gian bà đi Bulgari.

Thế nhưng không lâu sau sự xuất hiện khá ấn tượng với vai Thuý Quỳnh (Nhân danh công lý), Lỗ Tứ Phượng (Lôi vũ)… khán giả bỗng thấy Bích Ngọc “mất hút” trên sàn diễn.

Dien vien Bich Ngoc tro lai san dien sau 30 nam

Bích Ngọc trở lại sân khấu với một nhân vật tính cách khác biệt so với hình ảnh của chị thời ở đoàn kịch Kim Cương

- Cho đến bây giờ, những khán giả yêu mến chị vẫn thắc mắc vì sự “biến mất” đột ngột đó?

- Lập gia đình với diễn viên Công Hậu, rồi chuẩn bị đón đứa con đầu lòng, chúng tôi nhận rằng cả hai không thể cùng làm nghệ thuật, cùng bận rộn với việc tập luyện và các chuyến đi lưu diễn, làm phim… Về nghề nghiệp thì anh Công Hậu có lợi thế hơn tôi về nhiều mặt, hơn nữa trong cuộc sống gia đình thì bàn tay người phụ nữ vẫn sẽ chu toàn hơn. Tôi chấp nhận lui về gia đình để anh tiếp tục với đam mê của cả anh và tôi.

- Giờ kể lại nghe có vẻ dễ dàng, nhưng cách đây gần 30 năm sự lựa chọn đó hẳn không đơn giản?

- Ở thời điểm đó tôi chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, hoặc gia đình hoặc đam mê sân khấu. Cũng đắn đo, cũng nhiều đêm mất ngủ… nhưng với người phụ nữ thì gia đình  vẫn là điều quan trọng nhất. Quyết định là vậy, nhưng tôi vẫn cứ nhớ sân khấu đến quay quắt. Suốt một thời gian dài, tôi không dám đi ngang các sân khấu trong thành phố. 

Cứ nghĩ đến ánh đèn sân khấu, đến các nhân vật, đến những đêm diễn… là tôi nghe lòng mình xốn xang… Những tháng ngày đó, tôi đã dồn hết đam mê, khát khao của mình cho chồng. Tôi xem các vai diễn của anh rồi hai vợ chồng cùng bàn bạc, góp ý để vai diễn của anh chỉn chu nhất.

Dien vien Bich Ngoc tro lai san dien sau 30 nam

Bích Ngọc và lớp diễn phối hợp với diễn viên nhỏ tuổi nhất của Hồi xưa biển ngọt

Sau khoảng một năm ở nhà, tôi được giới thiệu đi lồng tiếng cho phim của hãng TVB rồi gắn với công việc này cho đến bây giờ. Suốt gần 30 năm nay, tôi vẫn có giấc mơ được trở lại sân khấu, nhưng đó luôn là giấc mơ không tròn vẹn. Mơ được trở lại sân khấu, được ngồi hoá trang cho vai diễn… nhưng chưa lần nào tôi có thể hoá trang hoàn chỉnh cho nhân vật trong mơ của mình.

- Nhưng công việc lồng tiếng ít nhiều vẫn gắn với nghề diễn xuất của chị?

- Lồng tiếng là một phần công việc của diễn viên, nhưng nó không cho tôi được thoả mãn đam mê được sáng tạo nghệ thuật, được sống với số phận, tính cách của nhân vật. Khi lồng tiếng, tôi chỉ “biểu diễn” giọng nói theo một “định dạng” đã được người diễn viên sắp đặt sẵn. Tôi phải khóc, phải cười… theo diễn xuất của diễn viên. Còn khi diễn trên sân khấu, tôi được là chính mình, được thoả sức sáng tạo nhân vật theo cảm nhận, mong muốn của mình.

Clip diễn viên Bích Ngọc chia sẻ cảm xúc được trở lại sân khấu:

 

- Nhưng lần trở lại này không phải là mơ…

- Khi nghĩ mình không còn cơ hội trở lại sân khấu thì giấc mơ ngày xưa đã bất ngờ quay trở lại. Tôi được mời về tham gia vở diễn mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Cám ơn Tổ nghiệp đã cho tôi được trở lại với đam mê của mình. Gần 30 năm, tôi mới lại được cháy hết hết mình với vai diễn. Khoảng ngưng gần 30 năm khiến tôi không khỏi lúng túng, ngỡ ngàng khi quay trở lại, nhưng lửa nghề thì vẫn âm ỉ cháy và chỉ chờ có cơ hội, ngọn lửa đó sẽ được thổi bùng trở lại.

- Ba mươi năm mới quay lại với sân khấu, chị lo nhất điều gì?    

- Gần như tôi phải làm quen lại từ đầu, từ việc thích nghi với sân khấu đến cách phối hợp với các bạn diễn viên trẻ và những lối biểu diễn mới. Thử thách lớn hơn là vai diễn cô Chín ở Hồi xưa biển ngọt - một bà cô cay nghiệt rất khác với những vai diễn đào thương trước đây tôi từng đảm nhận ở đoàn kịch Kim Cương. 

May mắn những sáng tạo của tôi được đạo diễn Ái Như chấp nhận, đồng thời tôi cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ đạo diễn Ái Như và nghệ sĩ Thành Hội. Với tôi, đó là may mắn lớn nhất trong lần quay lại với sân khấu này.

Clip vai diễn cô Chín của diễn viên Bích Ngọc (vở Hồi xưa biển ngọt - sân khấu Hoàng Thái Thanh): 

 

- Sau Hồi xưa biển ngọt, chị sẽ tiếp tục với sân khấu?

- Chắc chắn là sẽ tiếp tục. Tôi chỉ sợ mình không được mời, không có cơ hội.

- Cám ơn chị về cuộc trò chuyện.

Thảo Vân thực hiện 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI