Điện ảnh Việt: Không còn 'sát thủ phòng vé'?

26/05/2018 - 06:30

PNO - Những 'sát thủ phòng vé' như Hoài Linh, Việt Hương, Thái Hòa... đã không còn thấy trong những dự án điện ảnh vừa được công bố. Thay vào đó là những gương mặt mới tinh. Hiện tượng này đang được nhìn nhận như một điều tất yếu.

Thế hệ mới làm phim Việt

Liên tiếp 3 phim điện ảnh ra mắt trong thời gian gần đây gồm Em gái mưa, Trường học bá vương, Tìm vợ cho bà đều giao vai chính cho dàn diễn viên hoàn toàn mới với khán giả. Trong số đó, nam chính của Trường học bá vương, rapper Wean Lê chưa một lần xuất hiện với vai trò diễn viên. Nữ chính trong Tìm vợ cho bà – ca sĩ Jang Mi cũng lần đầu chạm ngõ với điện ảnh. Thanh Vy, cô gái xuất hiện trong MV Em gái mưa cũng nghiễm nhiên trở thành nữ chính trong bộ phim điện ảnh cùng tên. 

Phim Nhắm mắt thấy mùa hè (công chiếu vào 25/5) cũng giao vai chính cho Phương Anh Đào. Phim ra mắt sắp tới của đạo diễn Charlie Nguyễn- Chàng vợ của em- người nhận vai chính cũng là gương mặt mới này. 

Dien anh Viet: Khong con 'sat thu phong ve'?

Dàn diễn viên phim Em gái mưa

Trước đây, một điều thu hút sự chú ý từ khán giả ở hầu hết phim Việt ra rạp, nhờ vào  hấp lực của những cái tên phòng vé. Có một thời gian, phim Việt nào mà không có Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang, Trấn Thành, Angela Phương Trinh hay chí ít những ca sĩ có lượng khán giả lớn như Sơn Tùng M-TP, Isaac, Minh Hằng lại thường bị rủi ro về doanh thu.

Nay, từ con số doanh thu, đạo diễn, nhà sản xuất cũng nhận ra, cái tên phòng vé không còn là yếu tố "độc quyền" quyết định sự sống còn của một bộ phim, mà phải tổng hoà nhiều nguyên nhân. Họ bắt đầu cân nhắc và thời gian gần đây, sự thay đổi mạnh mẽ về việc chọn diễn viên mới đến từ những đạo diễn trẻ.

Đạo diễn Kawaii Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1993) là người đứng sau thành công của MV Em gái mưa gây sốt trong năm 2017. Cho đến dự án phim đầu tay cùng tên, Kawaii tiếp tục phát triển mạch câu chuyện từ MV và giữ lại 2 nhân vật chính: Mai Tài Phến và Thanh Vy.

“Chúng tôi chọn những gương mặt mới để tăng niềm tin của công chúng với nhân vật, rằng ai cũng có thể thấy mình trong nhân vật đó. Tôi sợ nếu mình chọn những gương mặt quen thuộc sẽ khiến khán giả ấn định những nét tính cách ban đầu. Trong khi đó, với những gương mặt mới, dù chưa có kinh nghiệm nhưng họ lại mang đến cảm xúc chân thật nhất cho khán giả, khiến họ tin thêm vào những gì chúng tôi muốn nói”, Kawaii chia sẻ.

Ngoài Kawaii, đạo diễn Duy Joseph (Trường học bá vương, từng có kinh nghiệm dựng các phim như Tấm Cám chuyện chưa kể, Cho em gần anh thêm chút nữa, 11 Niềm hy vọng, 100 ngày yêu… ) cũng chọn các gương mặt trẻ như một cách hữu hiệu để tiếp cận khán giả trẻ. 

Cái tên phòng vé không đủ sức bảo chứng doanh thu

Dien anh Viet: Khong con 'sat thu phong ve'?
Sự thành công của Em chưa 18 giúp Kaity Nguyễn nổi tiếng

Với nhiều đạo diễn, nhà sản xuất, việc giao vai chính cho diễn viên trẻ là một nước cờ mạo hiểm. Tuy nhiên, đó là cách để một bộ phim khẳng định được tính thuyết phục của mình thông qua nội dung kịch bản, diễn xuất, thông điệp của bộ phim...

 100 ngày bên em đánh dấu khả năng diễn xuất của Khả Ngân, mà đến người trong nghề cũng bất ngờ; Trong Tháng năm rực rỡ, dàn diễn viên quen thuộc giữ vai chính nhưng bật lên nhất trong phim lại là một gương mặt mới- dù rằng cô từng đoạt giải về diễn xuất: Jun Vũ...

Em chưa 18 là bộ phim thành công nhờ sự truyền tai từ những người đã đến rạp. Thời điểm ra rạp, khán giả chưa biết Kaity Nguyễn là ai trong khi Kiều Minh Tuấn cũng chưa thực sự nổi bật, ca sĩ Will chỉ mới thử sức ở lĩnh vực mới. Vậy mà, Em chưa 18 thành công và trở thành niềm mơ ước của bất kỳ NSX nào xét về doanh thu.

“Cách đây khoảng 5, 6 năm, sự xuất hiện của các ngôi sao, gương mặt phòng vé bảo chứng cho doanh thu. Nhưng hiện tại, câu chuyện này đã diễn biến khác, dẫu vẫn còn một chút tác động của yếu tố gương mặt phòng vé. Khán giả đòi hỏi về chất lượng, khả năng diễn xuất của các gương mặt tham gia nhiều hơn. Thành công hay thất bại của một bộ phim là sự liên kết nhiều yếu tố, chứ đừng đổ hết cho tên tuổi diễn viên”, đạo diễn Đức Thịnh nói.

Ngoài ra, nam đạo diễn nói thêm, về lâu dài cần những kịch bản phim tạo nên tên tuổi nghệ sĩ chứ không phải sống vì danh nghệ sĩ. Riêng anh, sẽ tiến hành song song 2 cách, đặt người nổi tiếng và đi tìm yếu tố mới cho những phim về sau này. “Điện ảnh rất tốn kém, nên chắc chắn tôi cần nắm phần thắng trong tay. Thông thường, tôi sẽ đưa 1 ngôi sao và kèm 1 người mới”, Đức Thịnh nói.

Dien anh Viet: Khong con 'sat thu phong ve'?

Thanh Vy, Mai Tài Phến vào vai chính trong Em gái mưa

Nói như đạo diễn Đức Thịnh, kinh phí làm phim cũng là một yếu tố quyết định đến việc lựa chọn diễn viên. Khi chọn diễn viên trẻ, đồng nghĩa với mức cát-sê cũng thấp hơn. Tuy nhiên, không phải đạo diễn nào cũng băn khoăn vấn đề cát-sê. 

Đạo diễn Kawaii cho biết cát-sê của diễn viên Việt Hương trong phim rất cao nhưng vì hợp vai và tên tuổi lớn nên “sự xuất hiện của chị giúp đỡ nhiều hơn là chi phối kịch bản như nhiều người vẫn nói”. Dẫu vậy, theo anh, việc "chi bạo" để mời các gương mặt phòng vé không hẳn sẽ mang đến thành công, vì sự hợp vai mới là điều quan trọng nhất.

“Tất cả nhà sản xuất, đạo diễn không ai kỳ vọng vào tên tuổi nghệ sĩ sẽ đảm bảo doanh thu phòng vé nữa. Ngay cả trên thế giới cũng vậy, rất nhiều bộ phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng nhưng cũng thất bại. Tôi quan trọng câu chuyện, cách kể chuyện trong phim hơn là diễn viên nào sẽ diễn, mặc dù biết diễn viên nổi tiếng thì khán giả sẽ chú ý nhưng tôi muốn tất cả các vai phải tròn, phải hợp lý”, đạo diễn Đồng Đăng Giao khẳng định.

Dien anh Viet: Khong con 'sat thu phong ve'?

Ca sĩ Jang Mi lần đầu chạm ngõ điện ảnh

Trở lại với đạo diễn Duy Joseph, anh nói khó khăn khi chọn những gương mặt trẻ là đương nhiên vì họ mới, diễn xuất chưa chuyên nghiệp nhưng nếu chọn phải có cách khắc phục. Tuy nhiên, anh tin tưởng rằng việc trao cơ hội cho người trẻ cũng đồng nghĩa nhận về mình một cơ hội.

Và đương nhiên, ẩn số trong 3 bộ phim sắp ra rạp, khán giả phải xem mới biết niềm tin đó có đặt đúng chỗ?

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI