Điện ảnh thời tùy biến theo nhu cầu khán giả

23/04/2019 - 06:00

PNO - Loạt phim hoạt hình mới giúp Netflix tương tác gần hơn với khán giả, định hình bối cảnh giải trí kỹ thuật số trong tương lai.

Từ một công ty cho thuê phim và truyền hình, Netflix gần đây đã có những bước tiến lớn trong sản xuất và phân phối phim, tạo ra một loạt tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn bao gồm các kiệt tác như House of Card và phim giành giải Oscar Rome

Dien anh thoi tuy bien theo nhu cau khan gia
Netflix, dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, sở hữu nhiều bộ phim đa dạng và sáng tạo.

Các nhà sản xuất phim độc lâp, các nhà làm phim của Hollywood với nhiều phong cách và triết lí làm phim khác nhau đang kết hợp cùng Netflix trong tham vọng định hình lại bối cảnh giải trí kỹ thuật số trong tương lai theo một cách rất riêng, nơi mà khán giả có thể tham gia xây dựng câu chuyện.

Kỷ nguyên thả lỏng và khuyến khích sự tự do sáng tạo

Báo cáo tài chính mới của Netflix cho thấy năm 2018, lần đầu tiên trong chi tiêu nội dung vượt qua mốc 10 tỷ USD, đạt mức đáng kinh ngạc 12 tỷ USD. Netflix không chỉ dám mua phim mà còn cung cấp khoản thanh toán trước cho các nhà sản xuất phim và truyền hình. Đây được xem là một chiến lược nhạy bén trong thời điểm cạnh tranh gay gắt với các dịch vụ truyền hình trực tuyến khác mới nổi như Amazon, Disney, Hulu…

Dien anh thoi tuy bien theo nhu cau khan gia
Netflix luôn tôn trọng sự tự do sáng tạo của các nhà sản xuất phim.

So với các hãng phim truyền thống, Netflix không can thiệp trực tiếp vào sản xuất nội dung, tạo cho các nhà làm phim và đối tác không gian diễn đạt tự do hơn. Netflix kết nối trực tiếp các nhà sản xuất và người xem, hợp tác với đội ngũ làm phim nổi tiếng trên thế giới, cùng những tiêu chuẩn gắt gao để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất.

Khía cạnh chuyên nghiệp, độc đáo nhất của Netflix là mô hình hoạt động dữ liệu rất lớn. Họ tiến hành phân tích dữ liệu thông qua dữ liệu người dùng trên nền tảng truyền phát trực tuyến. Điển hình như loại nội dung nào phổ biến nhất sẽ được sử dụng làm cơ sở cho việc sản xuất phim và phát hành tiếp theo. Kết quả của phương pháp này cũng chính là yêu cầu của khán giả quyết định đến sản phẩm cuối cùng. Giúp Netflix nắm rõ thị hiếu người xem, đa dạng và phong phú hơn trong nội dung lẫn hình thức phim.

Dien anh thoi tuy bien theo nhu cau khan gia
Love, Death and Robot đánh dấu thời đại tùy biến giải trí.

Khi người xem tham gia xây dựng phim

Nếu như trước đây Netflix phải nghiên cứu cách người dùng tương tác với nội dung của họ, thì bây giờ họ có thể theo dõi thông qua các quyết định thực tế của khán giả trong tác phẩm. Đơn cử phim Black Mirror: Bandersnatch nói về một lập trình viên trẻ tuổi Stefan cố gắng xây dựng một trò chơi máy tính phiêu lưu (Bandersnatch) của riêng anh dựa trên sự lựa chọn của người xem, thúc đẩy câu chuyện theo nhiều hướng khác biệt (khoảng 5 kết thúc chính và một vài kết thúc phụ).

Cứ sau vài phút, Bandersnatch sẽ cung cấp cho người xem hai tùy chọn, điển hình Stefan nên ăn Sugar Puffs hay Kellogg’s Frosties cho bữa sáng?; băng cát sét mà Stefan sẽ nghe khi đi du lịch: Thompson Twins hoặc Now that what I call music; Stefan có nên chôn một người đàn ông mà anh ta vừa giết hay phân cơ thể thành từng mảnh nhỏ không?... Tùy thuộc vào cách chọn lựa của người xem quyết định thay cho Stefan và anh ta sẽ hành động tương tự. Dựa vào đó, cuộc sống của anh ta sẽ đi theo một lộ trình nhất định sau cùng là những kết thúc bất ngờ đang chờ đợi.

Dien anh thoi tuy bien theo nhu cau khan gia
Phim Black Mirror: Bandersnatch thú vị và khó lường khi người xem phải đưa ra sự lựa chọn.

Chính những quyết định của khán giả, khiến câu chuyện có thể kết thúc sau 40 phút hay nhiều hơn. Tuy nhiên, thời gian trung bình thường rơi vào khoảng 90 phút. Đơn giản vì mọi người đều biết rằng có nhiều hơn một kết thúc cho bộ phim, sẽ quay lại và thử các lựa chọn khác nhau để xem điều gì sẽ xảy ra với Stefan và trò chơi Bandersnatch của anh ta trong cốt truyện khác. Quả thật, Netflix đã thành công khi tạo nên sự tương tác cũng như khơi gợi hứng thú, tính tò mò từ công chúng.

Sau bước khởi đầu cùng Black Mirror: Bandersnatch hiệu quả, Netflix tiếp tục thử nghiệm 4 đơn đặt hàng tập phim xáo trộn trong Love, Death and Robot ra mắt giữa tháng 3/2019. Thứ tự tập phim mà khán giả thấy có thể khác với thứ tự được cung cấp cho người khác. Nếu trên truyền hình, khán giả phải xem theo một trình tự nhất định bởi sự liên kết của bộ phim thì ở series Love Daeth and Robot tập hợp nhiều câu chuyện nhỏ, riêng biệt giúp người xem có thể bước vào phim từ bất cứ tập nào trong chuỗi 18 tập. Việc thử nghiệm này giúp Netflix đánh giá chính xác xem phần nào thực hiện tốt nhất và hợp gu khán giả nhất.

Sự phát triển của internet kỹ thuật số, dự đoán kéo theo những tái thiết sâu sắc trong ngành công nghiệp giải trí, nhất là ngành phim ảnh và truyền hình khi dịch vụ truyền phát trực tiếp Netflix không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ. Đánh dấu một xu hướng tùy biến giải trí đang đến. Khán giả sẽ được kết nối trực tiếp, dùng chính sự chọn lựa của mình xây dựng bộ phim.

                                       Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI