Đích đến là khán giả

29/07/2018 - 06:00

PNO - Sau hai tuần chủ động giảm giá vé vào ba ngày cuối tuần xuống chỉ còn 45.000-49.000 đồng/vé (giá gốc từ 70.000-120.000 đồng/vé), tính đến nay, sau bốn tuần trình chiếu, bộ phim 'Lộ mặt' đã thu được hơn 20 tỷ đồng.

Theo tiết lộ của nhà đầu tư kiêm đạo diễn Vĩnh Thuyên, phim “đã có lời chút đỉnh”. Thông thường, thời gian trụ rạp của một phim chỉ hai tuần. Việc chủ động hạ giá vé ở tuần thứ ba có thể xem là tính toán khôn ngoan nhằm kéo dài thời gian thu hồi vốn của các nhà làm phim.

Dich den la khan gia
11 niềm hy vọng phát miễn phí trên YouTube khi phim vừa ra rạp chưa đầy một tháng

Tất nhiên, khi giảm giá vé, đơn vị đầu tư - sản xuất phải chấp nhận thiệt thòi về tỷ lệ ăn chia với chủ rạp (thường là 50-50 ở tuần đầu, 45-50 ở tuần thứ hai và giảm dần còn 40-60 ở tuần thứ ba).

Nhưng trong tình hình mỗi tuần có đến 4-5 phim mới xuất hiện và các rạp luân phiên khuyến mãi từ thứ Hai đến thứ Năm, có khi chỉ bằng giá một ly trà sữa thì quyết định giảm giá vé vào thời điểm cuối tuần của ê-kíp Lộ mặt là việc làm thức thời.

Trước Lộ mặt, phim Lật mặt 3: Ba chàng khuyết cũng chắt chiu từng khán giả bằng cách hạ giá vé xuống chỉ còn từ 30.000-50.000 đồng/vé sau bốn tuần trụ rạp. Kết quả: thời gian chiếu của phim được kéo dài thêm một tháng (điều hiếm thấy với phim Việt), giúp phim bất ngờ đứng vào danh sách top 5 phim Việt có doanh thu cao nhất với hơn 85 tỷ đồng, dù thời điểm ra rạp, phim phải đối đầu với “bom tấn” Avengers: infinity war.

Không dùng đến phương án giảm giá vé như Lộ mặt hay Lật mặt 3: Ba chàng khuyết, ê-kíp làm bộ phim 11 niềm hy vọng “chơi lớn” bằng cách đưa tác phẩm lên YouTube với chất lượng Full HD để mọi người xem miễn phí vào thời điểm phim mới ra rạp cách đó ba tuần - một việc làm chưa có tiền lệ ở Việt Nam.

Hiệu quả thu được, theo cô Phạm Đức Hạnh - đại diện Metan Entertainment, đơn vị sản xuất phim: “Chỉ sau ba ngày, 11 niềm hy vọng đạt hơn 2 triệu lượt xem và lọt vào top trending của YouTube vào thời điểm đó. Phim cũng thu được ít lợi nhuận qua quảng cáo trên YouTube theo chính sách chung của Google, nhưng không đáng kể”.

Nhìn vào cách làm của ê-kíp sản xuất ba bộ phim trên, có thể thấy những quyết định giảm giá vé hay tung phim miễn phí lên YouTube đều là cách tận thu. Tuy nhiên, ở góc độ khác, đây cũng là phương thức khéo léo để người làm phim mang tác phẩm đến với rộng rãi công chúng.

Suy cho cùng, mục đích cuối cùng của một bộ phim vẫn là hướng đến khán giả, phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả. Chỉ khi tiếp cận được số đông thì sức sống của bộ phim mới lan tỏa dài lâu.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI