Đi xuyên miền tuyết trắng

24/03/2019 - 16:00

PNO - Đi xuyên miền tuyết trắng chọn phần kết dành viết về Việt Nam, với những kỷ niệm từ Huế, Hội An, Quảng Ngãi đến Bến Tre, Cần Thơ, Sa Đéc, Bạc Liêu… rồi về lại những dấu tích của Sài Gòn xưa.

Thêm một quyển sách du ký vừa được ra mắt: Đi xuyên miền tuyết trắng (nhà báo Ngọc Trân, nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành). Tôi đã đọc hàng chục cuốn du ký cả trong và ngoài nước, của những cây bút có tên tuổi lẫn người viết mới. Vậy nhưng, đọc những trang đầu tiên của Đi xuyên miền tuyết trắng, vẫn tiếp tục là cảm giác mê đắm những vùng đất xa gần. 

Tác giả không ghi chép chuyện trên đường theo kiểu chia sẻ trải nghiệm trực diện về những gì mắt thấy tai nghe. Bằng sự quán chiếu của một người làm báo, các bài viết đều chứa đựng nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa, những số liệu, chuyện kể giai thoại xung quanh danh thắng, di tích. Những ghi chép tỉ mỉ giúp người đọc có được hình dung tổng thể về từng nơi chốn. Góc nhìn riêng cũng mang đậm “tính báo chí”. 

Di xuyen mien tuyet trang

“Đọc du ký của tác giả Ngọc Trân, một người làm báo kỳ cựu của làng báo Sài Gòn, có thể thấy anh biết cách thưởng ngoạn các chuyến đi của mình một cách thong dong, để sau đó viết nên những bài du ký có chất riêng, với cái nhìn bình thản và già dặn. Đôi khi hài hước, luôn phát hiện những chi tiết thú vị có tính khái quát” - nhà báo Phạm Công Luận nhận xét.

Tác giả không phải lúc nào cũng dành lời khen tặng cho những địa danh nổi tiếng, mà luôn để mở những góc nhìn đa chiều, khách quan. Như cách tác giả miêu tả Đại lộ danh vọng (Mỹ), nơi mà du khách nào đến Mỹ cũng muốn “mục sở thị”. Hay ở nhà hát Con Sò (Úc), tác giả cũng minh định rõ ràng giữa khen và chê, giữa háo hức và hụt hẫng. Cái nhìn khách quan đó cho người đọc một hình dung rõ ràng, cận cảnh hơn về các địa danh. Có thể du khách sẽ chỉ nhìn thấy được vẻ hào nhoáng bên ngoài, đến chiêm ngắm và chụp ảnh rồi đi. Nhưng là một nhà báo, tác giả đã khai thác từ nhiều góc nhìn, kết nối những giá trị từ quá khứ đến hiện tại… 

Đi xuyên miền tuyết trắng chọn phần kết dành viết về Việt Nam, với những kỷ niệm từ Huế, Hội An, Quảng Ngãi đến Bến Tre, Cần Thơ, Sa Đéc, Bạc Liêu… rồi về lại những dấu tích của Sài Gòn xưa. Xin mượn lời nhận xét của nhà báo Trung Nghĩa (tác giả tập phóng sự Từ Bàn Môn Điếm đến Chernobyl) thay cho lời kết: “Nhiều dữ liệu quý, phản ánh thực tế sống động cùng những kinh nghiệm du lịch trong và ngoài nước hết sức bổ ích dành cho những ai yêu thích đi đây đi đó. Giọng văn cuốn hút giàu hình tượng lẫn cảm xúc. Một cuốn du ký lý thú và giá trị”.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI