Đề nghị mở phiên 'điều trần' giám đốc các sở về vấn đề di sản

14/06/2019 - 19:14

PNO - Đó là ý kiến của nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến tại cuộc hội thảo 'Bảo tồn di sản và Cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn TP.HCM', diễn ra ngày 14/6 tại TP.HCM.

Cuộc hội thảo do Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức.

Theo nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến, HĐND nên có phiên điều trần các giám đốc sở, cũng như các ban ngành liên quan đến vấn đề di sản, để trả lời với các cử tri, đại biểu về việc mất mát di sản. "Tại sao Ba Son bỗng dưng biến mất? Tại sao Thương xá Tax biến mất? Tại sao khu tứ giác Eden biến mất? Và tại sao tất cả những nơi đã biến mất đó, không có lấy một cái bảng nào ghi rằng ngày xưa nó đã có mặt tại thành phố này?”- ông Trần Hữu Phúc Tiến hỏi. 

De nghi mo phien 'dieu tran' giam doc cac so ve van de di san
Ý kiến về sự cần thiết của một phiên điều trần gây chú ý tại hội thảo

Theo đó, một phiên điều trần là rất cần thiết để lắng nghe những chia sẻ, ý kiến của người dân, những người quan tâm tới vấn đề di sản trước khi thành phố đưa ra những quyết định quan trọng.

“Xin hãy coi di sản làm ra tiền. Di sản không chỉ là văn hóa – giáo dục mà còn là kinh tế, và thực tế đã có “kinh tế di sản”. Đừng ngại ngần khi nói điều đó và hãy đối xử với nó như một ngành kinh tế giống như chúng ta đối xử với bao nhiêu ngành kinh tế khác”- nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến nói thêm.

Ông cũng cho rằng nếu HĐND quyết định chi ngân sách cho việc gìn giữ di sản này và xem đây là một sự đầu tư thì HĐND phải đặt tiếp câu hỏi và các ngành phải có đáp án, vì đây không phải là đầu tư phúc lợi xã hội.

De nghi mo phien 'dieu tran' giam doc cac so ve van de di san
Cận cảnh cầu tàu Ba Son đổ sập xuống sông Sài Gòn mới đây

Hiện, ở ta có khá nhiều tổ chức, ban, ngành liên quan di sản nhưng cho tới nay, việc công nhận và giám sát di sản, chưa kể việc quảng bá và tôn vinh vẫn trong tình trạng thiếu trước hụt sau, để “lọt” hoặc làm mất mát, tổn hại rất nhiều di sản đã hoặc chưa kịp công nhận, xếp hạng.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI