Dấu ấn đẹp của phái nữ ở đề cử Oscar 2018

29/01/2018 - 19:56

PNO - Danh sách đề cử Oscar 2018 vừa lộ diện đã thêm một lần nữa góp dầu vào ngọn lửa “nữ quyền” đang lan nhanh ở Hollywood.

Một số hạng mục trước nay vốn không dành cho nữ giới hoặc bóng dáng phái đẹp hiện diện rất hiếm thì năm nay đã có những bóng hồng.

Gương mặt nữ làm nên bước ngoặt lịch sử cho nữ giới tại đề cử năm nay là Rachel Morrison - đạo diễn hình ảnh của bộ phim Mudbound - tác phẩm được đề cử giải Hình ảnh xuất sắc nhất. 

Dau an dep cua phai nu o de cu Oscar 2018

Greta Gerwig (trái) và Rachel Morrison - hai bóng hồng làm rạng danh các nhà làm phim nữ tại đề cử Oscar 2018

Trong 89 năm giải Oscar tồn tại với 651 bộ phim đã được đề cử ở hạng mục này, chưa có phim nào do tay máy nữ quay lọt vào danh sách. Rachel là người đầu tiên. Những khung hình trong Mudbound như “thay lời muốn nói” về bức tranh tương phản giữa giấc mơ Mỹ và hiện thực Mỹ đầy khắc nghiệt. Mỗi cảnh phim cho thấy sự chắc tay về bố cục hình ảnh cũng như cách xử lý ánh sáng của Rachel Morrison khiến người xem khó rời mắt.

Trong môi trường làm việc mà nam giới chiếm đa số, sự tồn tại 15 năm trong nghề của Rachel Morrison rõ ràng đáng trân trọng. Bắt đầu thích thú với chiếc máy quay từ lúc năm tuổi vì thấy mẹ dùng nó để quay phim lưu giữ hình ảnh gia đình, Rachel Morrison quyết theo phim ảnh sau khi tốt nghiệp ngành nhiếp ảnh và điện ảnh ở Đại học New York.

Khởi đầu từ việc làm đạo diễn hình ảnh cho những loạt phim, chương trình truyền hình, Rachel tiến tới đảm nhiệm hình ảnh cho gần 50 phim điện ảnh, mới nhất là bom tấn Black panther, sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào dịp tết Nguyên đán 2018.

Ngoài đột phá của Rachel Morrison, sự vùng lên của các nhà làm phim nữ còn ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Kể từ khi hạng mục này mở vào năm 2001, chỉ mới một nhà làm phim hoạt hình nữ có phim lọt vào đề cử là Marjane Satrapi với Persepolis - ứng viên Oscar 2007. Từ đó đến nay, nữ giới biến mất khỏi lĩnh vực này, thế nên khi danh sách đề cử có The Breadwinner của Nora Twomey và Loving Vincent của Dorota Kobiela, những nhà làm phim hoạt hình nữ ở Hollywood như vỡ òa hạnh phúc.

Dau an dep cua phai nu o de cu Oscar 2018
Một cảnh trong Mudbound

Đứng sau thành công của The Breadwinner không chỉ có đạo diễn Nora Twomey mà là cả bộ sậu nữ giới hùng hậu gồm nhà sản xuất Angelina Jolie, biên kịch Anita Doron, kể cả tác giả của cuốn sách mà phim chuyển thể: nhà văn Canada Deborah Ellis. Ngay phim Coco - ứng viên mạnh nhất của hạng mục này năm nay - dù là sản phẩm của đạo diễn Lee Unkrich nhưng đứng tên nhà sản xuất là Darla K. Anderson. Nhà sản xuất của Ferdinand cũng là hai bóng hồng: Lori Forte và Lisa Marie Stetler.

Người cuối cùng ghi dấu ấn phái nữ tại Oscar 2018 là Greta Gerwig của phim Lady bird. Nữ diễn viên kiêm đạo diễn 37 tuổi này là người đẹp duy nhất tranh giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Cô là người phụ nữ thứ năm trong lịch sử Oscar được đề cử ở hạng mục vốn do nam giới thống trị này sau Lina Wertmuller (1977), Jane Campion (1994), Sofia Coppola (2004) và Kathryn Bigelow (2010). 

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI