Dấu ấn 'dàn bao' trên màn ảnh nhỏ

23/11/2019 - 11:06

PNO - Một “dàn bao” ấn tượng với những vai diễn có sức hút riêng đóng vai trò rất quan trọng làm nên thành công của bộ phim.

Vai bà Câm của NSƯT Hạnh Thúy trong phim Nước mắt loài cỏ dại (đang phát sóng lúc 14g thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3) khá đặc biệt. Vai diễn không thoại này mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Bà Câm đánh dấu sự trở lại của NSƯT Hạnh Thúy bằng một ấn tượng rất khác so với nhiều vai diễn “dàn bao” trên màn ảnh nhỏ. 

Các nhân vật chính của phim Nước mắt loài cỏ dại thuộc về những gương mặt trẻ: Xuân Phúc, Tam Triều Dâng, Hoàng Nguyên, Võ Đăng Khoa… Tuy nhiên, sự xuất hiện của “dàn bao” trong phim này lại đậm dấu ấn hơn. Ngoài NSƯT Hạnh Thúy, phim còn có sự tham gia của NSƯT Minh Đức (vai bà Hai Đài), NSƯT Mỹ Uyên (vai bà Phương), Khương Thịnh (vai ông Thành), Yến Nhi (vai bà Kiều).

Nếu phim Tiếng sét trong mưa có bà hội đồng khá thành công của NSƯT Diệu Đức, thì đến Nước mắt loài cỏ dại, NSƯT Minh Đức cho khán giả một hình ảnh bà hội đồng khác cũng không kém phần ấn tượng. Một người đàn bà “thủ đoạn hết phần thiên hạ”, không chỉ lạm quyền ép con trai bỏ vợ, ép con gái bỏ chồng, bà Hai Đài còn cướp đất đai của người trong vùng, gây nên bi kịch oan nghiệt cho cả gia đình bằng chính sự độc ác của bà. 

Dau an 'dan bao' tren man anh nho
Thạch Kim Long vai Tư Lịnh trong phim Rừng thiêng

Trong khi đó, NSƯT Hạnh Thúy lại tạo dấu ấn mạnh với hình ảnh bà Câm. Bà Câm quản gia xuất hiện mọi nơi mọi lúc trong ngôi nhà nhiều tội ác và đầy rẫy bí mật của bà hội đồng Hai Đài. Trong phim này, NSƯT Hạnh Thúy đảm nhận hai vai, hai chị em ruột, một người nói được, một người câm. “Tôi cảm thấy đóng vai có thoại thì “dễ thở” hơn nhiều. Vào vai câm, ngoài việc phải học thủ ngữ, tôi phải cố gắng lột tả mọi cảm xúc của nhân vật chỉ bằng cơ mặt, bằng đôi mắt. Phẫn uất, đau đớn, giận dữ… đều không thể nói thành lời. Hoàn thành vai diễn này xong, tôi thấy mình đã… vượt qua chính bản thân mình” - NSƯT Hạnh Thúy chia sẻ.  

Nước mắt loài cỏ dại (kịch bản Nguyễn Thị Mộng Thu, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, Công ty Mega GS sản xuất) kể câu chuyện trải dài qua hai thế hệ. Bà Câm của NSƯT Hạnh Thúy tuy không phải vai chính, nhưng lại là nhân vật “nút thắt trọng yếu” của phim. Bà Câm là người nắm giữ mọi bí mật, tội ác “động trời” trong gia đình hội đồng Hai Đài cho đến cuối phim. Cách xây dựng một tuyến nhân vật đặc biệt như vậy mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc lẫn sự chờ đợi hồi kết của một câu chuyện nhiều kịch tính. 

Dấu ấn của diễn viên “dàn bao” còn được thể hiện trong bộ phim Rừng thiêng (vừa lên sóng HTV9, khung 22g các ngày trong tuần). Phim do hãng phim TFS sản xuất, đồng đạo diễn Trần Đức Long - Phạm Lộc. Vai chính do diễn viên Xuân Văn, Hoàng Nguyên đảm nhận, nhưng tuyến “dàn bao” của các diễn viên Thạch Kim Long, Huỳnh Huy, Ánh Hồng… lại tạo ấn tượng mạnh. Ngoài ngoại hình hợp vai, các nhân vật của họ trong phim cũng làm bật lên tính cách, số phận của những người cùng khổ, đứng giữa ranh giới thiện - ác. 

“Hội đồng duyệt phim Đài Truyền hình TP.HCM đặc biệt ấn tượng “dàn bao” thứ chính. Bản thân tôi cũng vô cùng bất ngờ với vai Năm Phải do diễn viên Huỳnh Huy thể hiện. Xem phim, tôi thấy được tâm huyết của diễn viên dành cho những vai diễn của mình. Các bạn đầu tư râu, tóc, quần áo, thể hiện tính cách rất hợp với hình ảnh những người ở rừng. Khi viết kịch bản, tôi luôn cố gắng xây dựng các nhân vật tuyến phụ có được số phận riêng, tạo đất diễn rộng cho họ. Nhưng thành công hay không là do sự hóa thân của họ ngoài trường quay” - biên kịch Minh Diệu chia sẻ. 

“Là tuyến phụ nhưng Huỳnh Huy hóa thân rất tốt. Tôi nhớ những phân cảnh diễn xuất nội tâm, Huy đã thể hiện rất xúc động” - đạo diễn Phạm Lộc đánh giá. Huỳnh Huy từng đóng một số phim truyền hình trước đó, nhưng còn mờ nhạt. Vai diễn Năm Phải đậm dấu ấn ở Rừng thiêng có thể là cơ hội để anh “ghi điểm” với khán giả màn ảnh nhỏ.

Trong phim này, khán giả cũng gặp lại diễn viên Thạch Kim Long với vai Tư Lịnh. Một vai diễn mà mỗi phân cảnh của anh đều được các đạo diễn đánh giá cao. Gương mặt từng tạo dấu ấn sâu đậm qua các phim Đồng tiền quỷ ám, Vó ngựa trời Nam, Đất mặn… trở lại với Rừng thiêng, đã cho khán giả một khắc họa đắt giá về hình ảnh một người yêu rừng, từng bảo vệ rừng nhưng rồi cùng quẫn, lại đi tìm trầm. 

Một “dàn bao” ấn tượng với những vai diễn có sức hút riêng đóng vai trò rất quan trọng làm nên thành công của bộ phim. Có thể thấy rõ qua bộ phim Tiếng sét trong mưa mới đây của đạo diễn - NSƯT Phương Điền, hầu hết nhân vật thuộc tuyến phụ, thứ chính đều ghi điểm trọn vẹn, nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Tuy nhiên, rất ít phim (nhất là đối với phim truyền hình phía Nam những năm gần đây) có thể ghi điểm trọn vẹn như vậy. Sự đồng đều, dễ dãi dẫn đến mờ nhạt, thiếu chiều sâu lại là điều mà người xem dễ dàng thấy trong nhiều phim đã và đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ. 

Gặp lại người phán xử

Khán giả được gặp lại “ông trùm Phan Quân” - NSND Hoàng Dũng trong bộ phim truyền hình Sinh tử, đang phát sóng lúc 21g các ngày thứ Hai đến thứ Sáu, trên kênh VTV1. 

Lần này, NSND Hoàng Dũng vào vai một ông chủ tịch UBND đầy tham vọng. Trong buổi ra mắt phim mới đây, NSND Hoàng Dũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Việt Thanh Trần Nghĩa cũng là một vai diễn tâm đắc, đầy thử thách của ông. 

“Dàn bao” trong Sinh tử còn có NSND Trọng Trinh, vai Bí thư tỉnh Việt Thanh, Thúy Hà vai Phó bí thư, Trọng Hùng vai chủ mỏ đá Thanh Lâm… Phim do NSND Khải Hưng và NSƯT Mai Hiền đạo diễn, tiếp tục dòng chảy phim chính luận của VFC. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI