Đạo diễn Việt nói gì về chuyện diễn viên nữ không mặc áo ngực trên phim truyền hình?

16/11/2017 - 14:02

PNO - Một số đạo diễn có tiếng trong làng giải trí Việt đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về ồn ào xoay quanh việc diễn viên nữ của phim 'Thương nhớ ở ai' không mặc áo ngực trên phim.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận xoay quanh việc những diễn viên nữ trong bộ phim Thương nhớ ở ai do Lưu Trọng Ninh làm đạo diễn, không mặc áo ngực khi diễn xuất dù phim được phát sóng trên kênh VTV3 của đài truyền hình Quốc gia Việt Nam, mới đây một số đạo diễn có thâm niên và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phim ảnh, sân khấu đã lên tiếng bày tỏ quan điểm về sự vụ trên.

Là một đạo diễn phim truyền hình lâu năm và cũng từng thực hiện một số tác phẩm cổ trang cũng như mang tính lịch sử, đạo diễn Phương Điền cho biết khi xem phim Thương nhớ ở ai, anh nhận thấy đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã làm rất tốt. Dẫu vấn đề trang phục của diễn viên nữ đã khiến bộ phim bị hạn chế một số đối tượng khán giả nhưng với cá nhân Phương Điền, anh vẫn ủng hộ và hoan nghênh sự quyết tâm của đồng nghiệp.

Dao dien Viet noi gi ve chuyen dien vien nu khong mac ao nguc tren phim truyen hinh?
Đạo diễn Phương Điền

Dẫu vậy, đạo diễn Phương Điền cho biết nếu là anh, anh sẽ có những cách xử lý về phục trang hay góc máy quay để giảm thiểu sự nhạy cảm trên khung hình và cũng không quá lộ liễu.

Trước ý kiến có phần “cứng nhắc” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh khi nói rằng lý do anh không cho diễn viên nữ sử dụng miếng dán ngực là vì “ông bà ngày xưa có mặc áo con đâu, có che nhũ đâu”, đạo diễn Phương Điền không hoàn toàn đồng tình với đồng nghiệp.

Anh bày tỏ: “Anh Ninh nói vậy cũng đúng chứ không hẳn là sai nhưng đã làm phim thì mình phải lường trước được khán giả của mình là ai, định hướng người xem ra sao. Với phim chiếu rạp thì còn hạn chế khán giả nhưng phim truyền hình phục vụ cho nhiều đối tượng người xem hơn và có cả con nít thì mình nên chú ý việc đó, làm kỹ càng hơn để lượng công chúng có thể xem phim nhiều hơn”.

Ngoài ra, đạo diễn Phương Điền cũng chia sẻ thêm rằng, việc che đi điểm nhạy cảm nó cũng không làm mất đi tính thực tế của áo yếm nhưng lại đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ cho người xem.

Dao dien Viet noi gi ve chuyen dien vien nu khong mac ao nguc tren phim truyen hinh?
 

Mặt khác, việc đạo diễn Lưu Trọng Ninh nói rằng phụ huynh có thể không cho con em xem phim Thương nhớ ở ai nếu cảm thấy phim nhạy cảm, khiến đạo diễn Phương Điền không đồng tình với suy nghĩ đó. Anh nói: “Nếu bố mẹ đi làm, con cái ở nhà bật tivi xem thì làm sao mà ngăn hay kiểm soát được, anh Ninh nói như vậy có lý của anh ấy nhưng cá nhân tôi thấy không hợp tình. Có những hộ gia đình họ có giờ giấc sinh hoạt giải trí chung nhưng cũng có gia đình bố mẹ không quan tâm con cái sát sao nên việc các em mở tivi hay lên internet xem là không kiểm soát được”.

Ở một góc nhìn khác về vấn đề phục trang của phim Thương nhớ ở ai, đạo diễn – NSƯT Việt Anh bức xúc nói: “Các anh có thể may áo dài hơn hay dùng miếng dán che đầu ngực chứ không có bê nguyên xi một cách thô thiển như vậy. Vấn đề quan trọng không phải là anh làm cho đúng cuộc sống ngày xưa, mà nghệ thuật của anh đang cho người nào xem? Người hôm nay xem nên nó phải có thẩm mỹ cho khán giả, nhất là các em bé thiếu niên nhi đồng. Cho nên, lý luận của đạo diễn Lưu Trọng Ninh là sự biện luận không đúng, mà đài truyền hình cho phát sóng tôi cũng không hiểu”.

Dao dien Viet noi gi ve chuyen dien vien nu khong mac ao nguc tren phim truyen hinh?
NSƯT Việt Anh

NSƯT Việt Anh cũng nói thêm rằng, việc kiểm soát khán giả xem truyền hình là điều không thể và phát ngôn của Lưu Trọng Ninh khiến NSƯT Việt Anh cho rằng nhận thức của Lưu Trọng Ninh chưa đủ trình để làm đạo diễn cũng như không hiểu về thẩm mỹ.

“Ngay cả người lớn người ta cũng đã phản ứng. Đạo diễn phim là đòi hỏi anh phải có tư tưởng, thẩm mỹ, tâm hồn mỹ học bên cạnh tay nghề. Anh phải đưa cái đẹp đến cho người xem chứ không phải khiến khán giả thấy phản cảm, bởi anh làm phim cho người xem hôm nay”, NSƯT Việt Anh nói.

Dù chưa xem qua bộ phim cũng như những cảnh quay để lộ điểm nhạy cảm của người phụ nữ trong phim, nhưng dưới góc độ chuyên môn, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cởi mở chia sẻ suy nghĩ cá nhân.

Theo đó, nam đạo diễn phim Mỹ nhân kế đồng tình một phần với quan điểm của đạo diễn Lưu Trọng Ninh khi nói: “Tôi nghĩ việc đạo diễn phim Thương nhớ ở ai quyết tâm giữ nét chân thật theo đúng bối cảnh lịch sử cho tác phẩm của mình thì cũng đúng thôi, nếu nội dung phim cần điều đó”.

Dao dien Viet noi gi ve chuyen dien vien nu khong mac ao nguc tren phim truyen hinh?
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Nguyễn Quang Dũng cho biết khi thực hiện Mỹ nhân kế - bộ phim mà trang phục của diễn viên nữ cũng là áo yếm, tuy nhiên bối cảnh phim không theo thời cuộc nào bởi vốn dĩ nó là phim fantasy nên phục trang là do đạo diễn tự nghĩ ra.

Trong phim Mỹ nhân kế, dù diễn viên nữ phải mặc áo yếm nhưng không hề để lộ điểm nhạy cảm hay gây khó chịu cho người xem. Chia sẻ về điều này, Nguyễn Quang Dũng nói: “Tôi làm phim này với mong muốn để nhiều tầng lớp, độ tuổi khán giả xem được. Tôi cũng đề cao tính chân thật nhưng với tôi, yếu tố thẩm mỹ để phù hợp với nhiều khán giả và quan điểm của tôi khi sản xuất phim, diễn xuất của diễn viên là quan trọng hơn hết. Cho nên trên khung hình, về mặt sinh học, nếu có điều gì dễ khiến công chúng chú ý quá như việc mặc áo yếm thì việc che đầu ngực để người ta không tập trung vào nó là việc nên làm. Đó là trường hợp của phim Mỹ nhân kế”.

Trở lại với vấn đề của phim Thương nhớ ở ai, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bộc bạch rằng, do anh chưa xem qua bộ phim nên không biết cụ thể các cảnh quay ra sao, tần suất xuất hiện cảnh nhạy cảm như thế nào nên cũng khó để đánh giá chính xác. Tuy nhiên, nếu có lời mời thực hiện phim mang tính thời cuộc thì Nguyễn Quang Dũng sẽ xem xét ngữ cảnh, bối cảnh lịch sử để quyết định phục trang tùy theo nội dung phim.

Ngọc Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI