Đạo diễn Nhuệ Giang: Nhiều phim dự Cánh diều 2017 gây ảnh hưởng xấu đến khán giả

09/04/2018 - 17:11

PNO - Tại buổi tọa đàm 'Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình Việt Nam 2017' diễn ra sáng nay, 9/4, đạo diễn Nhuệ Giang cho biết có nhiều phim tham dự Cánh diều 2017 tràn ngập sạn và gây ảnh hưởng xấu đến khán giả.

Đứng trước thực tế phim tư nhân đẩy lùi cả phim do Nhà nước sản xuất và làn sóng phim remake ngày càng mạnh mẽ, không ít đạo diễn kỳ cựu đã phải thốt lên thừa nhận vai trò của phim thị trường. 

Dao dien Nhue Giang: Nhieu phim du Canh dieu 2017 gay anh huong xau den khan gia
NSND Đào Bá Sơn

NSND Đào Bá Sơn nhận định, trong 2 năm gần đây thị trường điện ảnh Việt Nam không có phim nào do Nhà nước đầu tư thực hiện, thay vào đó là sự chiếm lĩnh của phim truyện xã hội hóa hay còn gọi là phim thị trường. NSND Đào Bá Sơn cho rằng sự thay đổi cục diện đó đã phản ánh thực trạng sự tồn tại hay không tồn tại của điện ảnh Việt Nam chính là do thị trường quyết định.

Không phủ nhận những đóng góp tích cực của dòng phim thị trường cho điện ảnh nước nhà, tuy nhiên nhiều nghệ sĩ, đạo diễn và nhà lý luận – phê bình vẫn cảm thấy bức xúc trước một số bộ phim được sản xuất cẩu thả, có nội dung và hình ảnh mang tính bạo lực, nhảm nhí hay chưa được đầu tư đúng mực về kỹ xảo, âm thanh...

Là một trong các thành viên của BGK phim truyện điện ảnh giải Cánh diều 2017, đạo diễn, NSND Nhuệ Giang cho biết trước đó BGK đã có 3 buổi thẩm định chất lượng phim tham dự giải thưởng nhưng sau 2 ngày đầu “chấm”, ai cũng ngao ngán vì phim tràn ngập “sạn” và chưa phù hợp với văn hóa người Việt như tràn ngập lối hành xử bạo lực, hài nhảm từ nội dung lẫn hình ảnh. Nữ đạo diễn cho rằng điều này sẽ tác động và gây ảnh hưởng xấu đến đối tượng khán giả trẻ đến xem phim khi đa phần khán giả đến rạp bây giờ ở lứa tuổi từ 18-25.

Dao dien Nhue Giang: Nhieu phim du Canh dieu 2017 gay anh huong xau den khan gia

NSND Nhuệ Giang

Bà nhận định: “Phim dở rất nhiều, có 1/3 phim trong số 13 phim truyện dự giải là xem được. Tất cả các thành viên trong ban giám khảo đều có cảm giác phim chưa hoàn chỉnh, chưa có thật sự xuất sắc. Đa phần là phim thị trường nên phim nào cũng có tỉ lệ hài hước rất lớn. Phim hài nhiều mà hài không theo tình huống, hài ở đây cố tình và cường điệu tạo nên sự khó chịu cho người xem”.

Bày tỏ cảm xúc về thực trạng đại đa số phim thị trường kém chất lượng đang tồn tại hiện nay, NSND Nhuệ Giang cho hay bà cảm thấy khó chịu từ cách diễn xuất của các diễn viên cho đến việc cường điệu hóa một cách kệch cỡm, gây phản cảm về thẩm mỹ của đạo diễn...

“Tôi thấy, những vấn đề đưa ra trong một số bộ phim rất có hại trong việc giáo dục thẩm mỹ. Các phim không bám sát được đời sống Việt Nam, bóng dáng Việt Nam trong phim gần như không có. Cách kể chuyện, cách xây dựng kịch bản đều rất tồi. Nếu đưa ra thị trường những bộ phim như thế này sẽ có hại nhiều hơn có lợi, không giáo dục thẩm mỹ cho khán giả và không đưa đến cho khán giả văn hóa Việt Nam. Nếu chúng ta cứ đổ xô làm những bộ phim như thế này để đưa ra rạp, sẽ tạo ra một thế hệ khán giả lười biếng, không chịu suy nghĩ vì toàn đáp ứng sự giải trí rẻ tiền, những câu chuyện đâu đâu, không gắn bó gì với đất nước. Nếu 40 năm sau xem lại những bộ phim này chẳng ai biết Việt Nam mình ngày xưa như thế nào vì nó rất xa rời thực tế”, NSND Nhuệ Giang nhấn mạnh.

Dao dien Nhue Giang: Nhieu phim du Canh dieu 2017 gay anh huong xau den khan gia

Hình ảnh trong phim Đảo của dân ngụ cư

Mặt khác, đạo diễn Nhuệ Giang đề cao tính nhân văn của các bộ phim thị trường như Dạ cổ hoài lang, Đảo của dân ngụ cư... là cần phát huy . Tuy nhiên số lượng này hiện đang khan hiếm.

“Tôi nghĩ rằng, trong 2 năm vừa rồi không có phim nhà nước quả là một điều rất đáng tiếc. Chúng ta đang buông bỏ một mặt trận văn hóa - nghệ thuật điện ảnh đã từng rất thành công trong quá khứ và điều này cần phải xem lại”, NSND Nhuệ Giang chia sẻ.

Nhìn chung về mặt bằng phim tham gia tranh giải Cánh diều 2017, NSƯT Vũ Xuân Hưng - Trưởng BGK hạng mục Phim truyện điện ảnh của giải Cánh diều 2017 nhận định chất lượng 13 phim điện ảnh góp mặt tại giải là không đồng đều và con số này khá ít so với số lượng phim ra rạp trong năm qua, trong đó không có phim nào do Nhà nước sản xuất. 

Ông nói: “Con số này chỉ chiếm 1/3 tổng số phim ra rạp của năm nên không thể nói lên một cách đầy đủ chất lượng của toàn bộ phim điện ảnh sản xuất trong năm 2017 được. Tuy nhiên, chất lượng 13 phim năm nay không đồng đều, phim hay nhất và dở nhất có một khoảng cách rất xa. Có phim bám được 4 tiêu chí của giải thưởng (có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực) có phim chẳng thể hiện được tiêu chí nào. Có phim được tiêu chí này lại hỏng tiêu chí khác”.

Trong số 13 phim điện ảnh góp mặt tại Cánh diều 2017, có 4 phim remake lại từ tác phẩm nổi tiếng của nước ngoài. 

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI