Đạo diễn 'bánh giò' chuyển mình gai góc

11/06/2019 - 17:10

PNO - Năm 2013, đạo diễn Phạm Lộc làm phim ngắn tốt nghiệp 'Xin lỗi… anh chỉ là thằng bán bánh giò' (thời lượng 25 phút). Phim đăng trên YouTube, gây sốt chỉ sau một đêm.

Đạo diễn Phạm Lộc (Phạm Việt Phước) nói, anh chưa thể vượt qua áp lực là người tiếp nối sự nghiệp của cha - cố NSND Phạm Khắc. “Tôi luôn muốn gắn liền với hãng phim, gìn giữ những giá trị mà cha tôi để lại, cùng với những người đã thành lập hãng phim TFS” - anh nói.

Phóng viên: Phim của anh đang phủ sóng liên tục trên HTV9 là để bù cho khoảng thời gian gián đoạn?

Đạo diễn Phạm Lộc: Tôi có một số phim đã ghi hình trước khoảng thời gian gián đoạn phát sóng của TFS. Phim Sóng mồ côi (phát lúc 22g, kênh HTV9, từ ngày 21/5) đã thực hiện cách đây gần 5 năm rồi. Tôi cũng vừa hoàn thành phim Rừng thiêng (đồng đạo diễn với Trần Đức Long). Hiện hãng phim cũng đang triển khai một số dự án mới. Thật ra, tôi đang nghĩ đến việc nên lùi lại phía sau, nhường vai trò cho các anh em đạo diễn trẻ.

Dao dien 'banh gio' chuyen  minh  gai goc
Đạo diễn Phạm Lộc và mẹ - họa sĩ Đặng Ái Việt - trên phim trường Sóng mồ côi

* Đề tài TFS chọn luôn gai góc, phản ánh hiện thực; nhưng thật tiếc là hầu hết các phim đều không tạo được dư luận. Anh nghĩ, sắp tới, đơn vị cần thay đổi thế nào?

- Có nhiều vấn đề. Mạng xã hội góp phần không nhỏ trong việc quảng bá phim, dễ dàng kết nối với khán giả. Nhưng fanpage của đơn vị vẫn chưa phổ biến rộng rãi. Mỗi bộ phim đều là sản phẩm tâm đắc của cả ê-kíp, nếu không đến được với đông đảo người xem thì quả là điều đáng tiếc. Hãng phim luôn tạo điều kiện cho anh em đạo diễn tự do sáng tác. Hai yếu tố tiên quyết khi chúng tôi quyết định thực hiện một dự án là nội dung phải hay và kinh phí phải phù hợp. TFS cũng không đòi hỏi phim phải có gương mặt “hot”, đạo diễn được tự do chọn gương mặt phù hợp và sáng tạo theo cách riêng.

Cá nhân tôi, nếu có sự đồng cảm, tâm đắc với đề tài thì xem như bộ phim đã thành công được 50% rồi. Vì sự yêu thích câu chuyện mà dốc sức, vì chất lượng tác phẩm mà nỗ lực thì kết quả sẽ không đến nỗi quá tệ.

* Trong phim Sóng mồ côi, thật ngạc nhiên khi thấy có mẹ anh - họa sĩ Đặng Ái Việt vào vai sư cô?

- Đó có lẽ là vai diễn duy nhất của má tôi (cười). Thời điểm quay, tôi đã mời một diễn viên lớn tuổi khác, nhưng bà ấy không đồng ý cạo đầu thật. Tôi thì không thích nhân vật làm đầu giả. Má tôi lúc ấy cũng đã xuống tóc, tôi thấy bà khá hợp vai nên… năn nỉ, “má làm giùm con vai này”. Sư cô là điểm tựa cho nhân vật Ý Liên (mồ côi, được nuôi dạy từ nhỏ ở chùa) mỗi khi gặp khó khăn, bất trắc thì mái chùa, sư cô chính là nhà, là mẹ để cô trở về. Má tôi nói, có lẽ tuổi thơ của bà mấy mươi năm trước cũng giống Ý Liên - cũng sống ở chùa, cũng trốn đi xem hát, nên đóng cùng Yu Dương (vai Ý Liên) có nhiều cảm xúc.

Dao dien 'banh gio' chuyen  minh  gai goc

* Anh có ý định làm phim tài liệu cho mẹ anh không?

- Tôi từng muốn làm khi bà bắt đầu hành trình xuyên Việt để vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Nhưng thời điểm ấy, bà không cho con cái đi theo. Bà muốn tự thực hiện công trình tâm huyết của mình. Lúc đó, chúng tôi đều rất lo lắng. Thanh niên trai tráng đi xuyên Việt đã không đơn giản, huống chi một người già, lại đi vô rừng, vô núi. Tôi tiếc những thước phim tư liệu ban đầu ấy, tôi đã không thể thực hiện được. Chỉ có hành trình trên đường về sau của bà được Đài Truyền hình Nghệ An quay.

* Sống trong một gia đình mà cả cha và mẹ đều làm nghệ thuật, với anh là lợi thế hay áp lực?

- Đến giờ tôi vẫn chưa vượt qua được áp lực lớn với chính mình. Tôi không thể vượt qua, không thể theo bằng con đường làm nghề của cha tôi. Đôi lúc, tôi thấy mình chững lại, có khi muốn bỏ cuộc. Tôi nhớ cha tôi, thời làm phim Mê Kông ký sự, ông đã làm với trọn tâm huyết và thao thức của một người con đã từng sống, gắn bó với mảnh đất phù sa bên dòng Mê Kông. Cách ông truyền tải thông điệp trong phim rất nhẹ nhàng, dung dị mà đầy giá trị. Tôi học từ cha cách đối nhân xử thế. Ông luôn độ lượng với cấp dưới, luôn đứng mũi chịu sào. Hãng TFS cũng là cha và những người cùng thế hệ ông thành lập, nên tôi tự biết mình phải gắn bó, cùng gìn giữ những giá trị mà cha tôi đã góp công sức tạo nên.

* Xin cảm ơn anh. 

Năm 2013, đạo diễn Phạm Lộc làm phim ngắn tốt nghiệp Xin lỗi… anh chỉ là thằng bán bánh giò (thời lượng 25 phút). Phim đăng trên YouTube, gây sốt chỉ sau một đêm. Hai diễn viên chính - Nhã Phương và Võ Đình Hiếu cũng được khán giả yêu thích qua phim này. Đạo diễn Phạm Lộc nói, anh cũng rất thích làm phim đề tài tình yêu, tuổi trẻ; nhưng về sau này, anh thường thực hiện các dự án phim có đề tài khá gai góc, khốc liệt về hiện thực cuộc sống, những thân phận người.


Lục Diệp (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI