Đáng tiếc cho Làn sóng xanh

07/12/2018 - 07:15

PNO - Nhìn danh sách đề cử các hạng mục tại giải thưởng âm nhạc Làn sóng xanh 2018, có thể thấy, ngay cả giải thưởng uy tín lâu năm cũng khó trụ vững với những bản sắc đã được định vị.

Dang tiec cho Lan song xanh
Hongkong1 vào top 5 đề cử hạng mục Bài hát hiện tượng Làn sóng xanh 2018

Giờ đây, bên cạnh những giải thưởng nhạc số quen thuộc như Zing Music Awards, POPS Awards, Keeng Young Adwards, ta có thêm một người anh em có màu na ná: Làn sóng xanh - Next Step.

Ai lắm fan, người đó thắng

Sau thời gian dài đánh mất dần khán giả, hồi tháng Bảy, Làn sóng xanh đã công bố những thay đổi về format, được kỳ vọng là “bước nhảy” để tìm lại “tiếng nói”, vị thế của mình. Trải qua bình chọn xếp hạng hằng tuần, các live show cuối tháng, ngày 4/12 vừa qua, Làn sóng xanh đã công bố danh sách các hạng mục đề cử và bình chọn những cái tên đáng chú ý của thị trường nhạc Việt năm nay.

Theo thông tin được “nhá hàng” trước đó, để đảm bảo tính công bằng, hội đồng bình chọn Làn sóng xanh có hơn 200 thành viên. Ở thời điểm mà lượt view, lượt nghe hoặc hệ thống bình chọn có thể bị can thiệp, một hội đồng “khủng” được chờ đợi sẽ lấp đầy khoảng chênh giữa tính chuyên môn và thị trường. Thực tế, hội đồng này chỉ là “nước hai”, sau vòng khán giả; bởi chính khán giả mới là người quyết định ai được vào danh sách đề cử để hội đồng bình chọn.

Tất nhiên, khán giả là một trong hai yếu tố (lắm khi là yếu tố quyết định) tạo nên cục diện thị trường âm nhạc (bên cạnh nghệ sĩ - tác phẩm). Sự lựa chọn của họ, một mặt nào đó, cũng phản ánh được “nhiệt độ” của thị trường. Thế nhưng, cuộc chiến của fan, tình trạng “cày view” cho thần tượng đang vô cùng khốc liệt, đặt ra không ít câu hỏi về chất lượng cũng như giá trị thật của sản phẩm, của các nghệ sĩ trẻ. Đó là chưa nói tới số lượng những người có chuyên môn, uy tín trong lĩnh vực âm nhạc với những đạo diễn, stylist, nhiếp ảnh gia, khách mời… thậm chí đội ngũ nhà báo, truyền thông trong hội đồng hơn 200 người, cán cân ra sao, tính quyết định thế nào. Người có chuyên môn thực liệu có “đánh bại” người khác trong cuộc chiến thị hiếu?

Dang tiec cho Lan song xanh
Thu Minh bùng nổ trong live show tháng 11 của chương trình Làn sóng xanh

Thiếu tĩnh lặng

Qua lễ công bố đề cử và bình chọn, Làn sóng xanh phiên bản mới đã có những cố gắng bám sát thị trường âm nhạc cũng như tăng sự gần gũi với khán giả trẻ bằng những gương mặt, sản phẩm gần với thị hiếu của họ. Chín hạng mục với nhiều đề cử, đều gắn với những gương mặt thần tượng, những ca khúc nằm ngất ngưởng trên các bảng xếp hạng online, những MV triệu view, các hiện tượng mạng, những “phù thủy tạo hit”…

9 hạng mục ở Làn sóng xanh năm nay gồm: Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất, Gương mặt mới xuất sắc nhất, Hòa âm phối khí, MV của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm, Sự kết hợp xuất sắc. Mỗi hạng mục đều có tiêu chí bình chọn riêng. Song, qua lời dẫn của MC, có vẻ, tiêu chí chung là những sản phẩm, gương mặt gắn với những “hit”, “hiện tượng”… trên thị trường.

Dang tiec cho Lan song xanh
Hoàng Yến Chibi, Quốc Thiên và Phạm Quỳnh Anh khơi lại cảm xúc điện ảnh thông qua Mashup nhạc phim.

Thậm chí, với sự xuất hiện của nhiều MV được đầu tư hoành tráng, nam MC còn cho rằng: “Lại có một thước đo mới dành cho những sản phẩm nghệ thuật là lượt view trên YouTube dành cho các MV”. Hóa ra, lượt view lại là thước đo cho cái gọi là chất lượng nghệ thuật! Vậy, điều đó có thỏa mãn được khía cạnh chuyên môn mà giải thưởng này hướng đến? Thành ra, Hongkong1 - ca khúc khá rẻ tiền, vốn không được đánh giá cao về chuyên môn, Chạm đáy nỗi đau - sản phẩm pop ballad nhạt nhòa, “mix” tới ba ngôn ngữ trong cùng một ca khúc, Chạy ngay đi - nghe mãi vẫn không hiểu ca sĩ hát gì, Duyên mình lỡ - sự nhạt nhẽo của ca sĩ có nội lực như Hương Tràm và màu ca khúc chẳng có gì đáng nói… mới có tên trong những top 5 đề cử này. Thành ra, người nào lắm fan, người đó thắng!

View và hiện tượng được xem là tiêu chí, nên có một người trong hội đồng mới đặt câu hỏi “có MV của Chi Pu không?” là vì vậy. Tất nhiên, cũng có vài gương mặt và một số sản phẩm thỏa mãn được yếu tố thị trường lẫn chuyên môn; song, với tiêu chí “ăn theo” view, hiện tượng, phần lớn những gương mặt lọt top đề cử để bình chọn cũng phản ánh gu “thẩm mỹ” của chính Làn sóng xanh mùa mới. Với điều này, giải thưởng âm nhạc có thâm niên, uy tín như Làn sóng xanh, giờ cũng như bao giải thưởng nhạc số khác, nhạt bản sắc và thiếu tĩnh lặng.

Vẫn là nhạc trẻ, vẫn là những ca khúc “hit”, nhưng những trẻ và hit thuở sơ khai của Làn sóng xanh khác hẳn kiểu “hit” theo phút, theo giờ; hôm nay là ngôi sao, là hiện tượng, nhưng ngày mai có khi chẳng còn ai nhớ như hiện nay. Yếu tố thị trường, “hit” mà Làn sóng xanh đang xét đến, nên chăng cần được nhận diện lại trong bối cảnh âm nhạc hiện thời? 

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI