'Dã Tràng ca' của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được làm mới

28/02/2019 - 07:04

PNO - Nếu bản gốc 'Trường ca dã tràng' hay 'Dã tràng ca' dài hơn 20 phút, thì bản ghi âm mới của Đức Tuấn có thời lượng gần 12 phút, được biên soạn mang hơi thở hiện đại hơn.

Trong danh mục hơn 600 tác phẩm âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác, Dã tràng ca là một sáng tác ít được công chúng biết đến dù bản nhạc đã được công bố từ lâu. Sở dĩ như vậy là bởi ngay lúc mới được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, tác phẩm chỉ được trình diễn đúng một lần, mà thời gian trình diễn đến nay cũng chưa thống nhất.

Dã tràng ca qua sự thể hiện của Đức Tuấn:

 

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Đức Tuấn chọn Dã tràng ca để thực hiện bản ghi âm mới, như một món quà gửi đến cộng đồng những người yêu mến âm nhạc của cố nhạc sĩ. Trước Đức Tuấn, năm 2009, ca sĩ Ánh Tuyết đã dàn dựng và biểu diễn Dã tràng ca trong một dịp kỷ niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đó là lần hiếm hoi, công chúng được nghe trọn vẹn nhạc phẩm.

Ở bản gốc, Dã tràng ca dài hơn 20 phút. Tuy nhiên, với bản ghi lần này, Đức Tuấn cùng với nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã soạn lại tác phẩm với thời lượng gần 12 phút và thổi vào đó hơi thở của âm nhạc đương đại.

'Da Trang ca' cua co nhac si Trinh Cong Son duoc lam moi
Cùng với việc ra mắt Dã tràng ca, Đức Tuấn chuẩn bị kế hoạch trình diễn ca khúc trong thời gian sắp tới

“Là một trường ca nên Dã tràng ca không dễ để biểu diễn đơn ca hay ở các sân khấu nhỏ. Vì vậy, Dã tràng ca đã nhiều năm nằm im trong ngăn kéo của gia đình hay các nhà sưu tầm. Với bản thu hoàn chỉnh và chính thức đầu tiên của ca sĩ Đức Tuấn, đã tới lúc bản nhạc này được vang lên rộng rãi hơn, đến với nhiều khán giả hơn để di sản nhạc Trịnh Công Sơn thực sự đầy đủ hơn", ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chia sẻ.

Dã tràng ca được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác trong những năm học tại trường Sư phạm Quy Nhơn, Bình Định. Trong một dịp diễn văn nghệ được nhà trường yêu cầu sáng tác, Trịnh Công Sơn đã thực hiện Dã tràng ca với tên ban đầu là Tiếng hát dã tràng gồm 2 phần với 13 đoản khúc có tựa đề riêng, xoay quanh thân phận con người. 

                                                                      Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI