Cú 'gỡ gạc' cho sự thụt lùi của Tom Cruise

28/08/2017 - 10:30

PNO - Đã khá lâu ngoài rạp chiếu mới có một bộ phim tiểu sử hóm hỉnh về nhân vật mang tính cách sống động như 'American Made' (Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ).

Đáng nói hơn, bộ phim góp phần cải thiện đáng kể cho Tom Cruise khi nhiều bộ phim trước đó của nam tài tử trở thành “bom xịt”. 

Theo Wikipedia, nhân vật Barry Seal (sinh năm 1939, mất năm 1986) được định danh với rất nhiều vai trò: tay buôn lậu ma túy và vũ khí người Mỹ, viên phi công lão luyện cho CIA, kẻ rửa tiền khét tiếng tổ chức phi pháp Medellin Cartel ở Colombia. 

Cu 'go gac' cho su thut lui cua Tom Cruise

Tom Cruise trong vai diễn có tính cách da dạng, không nhàm chán

Xem American Made thì thấy bấy nhiêu “chức danh” với Barry Seal vẫn là chưa đủ, bởi đây còn là một điệp viên ngầm, một tên chỉ điểm, một kẻ phản bội, một nhà ái quốc, một triệu phú sở hữu tài sản kếch sù trong những năm 80 của nước Mỹ hoa lệ. Theo mô tả của chính người thủ vai diễn - tài tử Tom Cruise: Barry còn là một người chồng, người cha mẫu mực. 

Với thể loại hành động, hài hước, bộ phim của đạo diễn Doug Liman phác họa rất sinh động về nhân vật “quái chiêu” trong lịch sử nước Mỹ và khán giả có thể chứng kiến điều đó qua cuộc sống đầy ắp những chuỗi ngày phiêu lưu của nhân vật.

American Made bắt đầu với Barry Seal khi được CIA chiêu mộ để thực hiện loạt nhiệm vụ chính trị ở vùng Trung Mỹ. Thế nhưng gã phi công “lắm tài nhiều tật” và nhiều mưu mẹo lại lợi dụng việc này để trở thành kẻ chuyên vận chuyển ma túy cho các băng đảng và hợp tác với trùm buôn lậu ma túy khét tiếng Pablo Escobar. Trong quá trình “làm nghề”, Barry Seal thực hiện vô vàn cú “lách luật”.

Từ đây khán giả có dịp trải qua những tình thế hú tim cùng những phen bật cười sảng khoái. Ở góc khác trong con người Barry Seal, đạo diễn Doug Miman cũng mang đến những khoảnh khắc cảm động, để rồi chân dung của kẻ tiếp tay cho “đế chế trắng” vùng Trung Mỹ hiện lên đầy đủ với hai mặt sáng - tối. 

Cu 'go gac' cho su thut lui cua Tom Cruise
 

Một giai đoạn kịch tính, khó có thể trở lại của những năm tháng rối ren trong quan hệ của Mỹ với các nước vùng Trung Mỹ được tái hiện trong American Made. Barry Seal nắm rõ bối cảnh đó và làm chủ nó. Anh không phải kẻ cơ hội mà chính xác hơn, anh là “tay chơi” lành nghề, đủ tài trí, mánh khóe để vừa trục lợi vừa cười nhạo lên hiện thực lúc ấy. Điều này cũng được Tom Cruise nói qua vai diễn của mình: “Rõ ràng đây là một nhân vật “phản anh hùng” và thật khó để có thể tha thứ những gì mà Barry đã làm, nhưng bạn không thể không nhận thấy niềm vui của anh ấy khi hoàn thành những phi vụ đó”. 

American Made ghi nhận sự hợp tác ăn ý của Tom Cruise và đạo diễn Boug Liman sau bộ phim được đánh giá tốt Edge of Tomorrow (Cuộc chiến luân hồi). Nam tài tử lột bỏ hoàn toàn hình ảnh “anh hùng” ở những bộ phim “bom tấn” trước đó để hóa thân thành kiểu nhân vật khác hẳn - một kẻ “phản anh hùng”, gần gũi với đời thường. Nam tài tử lôi cuốn khán giả khi phô bày khá linh hoạt những màu sắc khác nhau trong diễn xuất, khi tinh quái, khi lươn lẹo, luôn ngờ vực và nhiều lúc có phần yếu đuối, đa cảm. 

Cu 'go gac' cho su thut lui cua Tom Cruise
 

Dù không phải “bom tấn” (kinh phí 80 triệu USD), nhưng American Made chính là tác phẩm giúp tài tử 55 tuổi “gỡ gạc” lại danh tiếng, hình ảnh sau những bộ phim cho thấy sự thụt lùi trong sự nghiệp gần đây như The Mummy (Xác ướp), Jack Reacher (Không quay đầu)… 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI