CS Thu Minh: Ê-kíp phim ‘Ngôi nhà bươm bướm’ xâm phạm bản quyền âm nhạc không phải do vô ý

05/09/2019 - 07:14

PNO - Sau khi Noo Phước Thịnh lên tiếng, ca sĩ Thu Minh cũng đã có những phản hồi gay gắt về việc bộ phim ‘Ngôi nhà bươm bướm’ sử dụng trái phép 2 ca khúc. Theo phía nữ ca sĩ, hành vi này không thể gọi là vô ý.

Ca sĩ Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - tác giả của 2 ca khúc Đường cong Taxi, đã uỷ quyền cho luật sư Đậu Thị Quyên đại diện để giải quyết sự việc nhà sản xuất (NSX) Ngôi nhà bươm bướm sử dụng trái phép 2 ca khúc kể trên trong phim.

Theo đó, phía ca sĩ Thu Minh cho rằng việc NSX Ngôi nhà bươm bướm sử dụng hai ca khúc Đường cong Taxi mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất cho chủ sở hữu các ca khúc là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu theo quy định tại Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ.

Sau khi bị phía Noo Phước Thịnh – ca sĩ gặp trường hợp tương tự với ca khúc Mãi mãi bên nhau phản ứng trên mạng xã hội, đại diện NSX Ngôi nhà bươm bướm đã gửi lời xin lỗi (ngày 29/8) và cho rằng hiểu sai về vấn đề tác quyền. Cụ thể, đại diện NSX là ông Ngô Quang Hải đã đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để mua quyền tác giả bài hát, với giá 66 triệu đồng. 

CS Thu Minh: E-kip phim ‘Ngoi nha buom buom’ xam pham ban quyen am nhac khong phai do vo y
Bộ phim Ngôi nhà bươm bướm nhận được nhiều phản hồi khác nhau từ người xem về chất lượng phim

Tuy nhiên, phía ca sĩ Thu Minh cho rằng: “NSX bộ phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC. Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ”.

Tính đến ngày 4/9, phía ca sĩ Thu Minh xác định vẫn chưa “nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của đoàn làm phim”. Tuy nhiên, ca sĩ Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khẳng định chưa đưa ra yêu cầu về việc bồi thường vì 3 lý do liên quan đến việc kinh phí sản xuất phim lớn; phim có nghệ sĩ gạo cội tham gia và khán giả bỏ tiền mua vé “có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

CS Thu Minh: E-kip phim ‘Ngoi nha buom buom’ xam pham ban quyen am nhac khong phai do vo y
Trước phản ứng của Noo Phước Thịnh, ê-kíp lên tiếng xin lỗi nhưng nếu không có phản ứng của Noo, liệu sự việc có được biết đến?

Liên lạc với đại diện ca sĩ Noo Phước Thịnh, quản lý của anh – ông Lê Tuấn Khanh hiện là chủ sở hữu duy nhất của kho nhạc do nam ca sĩ thể hiện thì từ ngày (ngày 30/8) khi đơn vị gửi thông báo yêu cầu ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm phải lập tức gỡ bỏ bản thu ca khúc ra khỏi bộ phim; xin lỗi công khai Noo Phước Thịnh và nhạc sĩ Đỗ Hiếu trên các phương tiện truyền thông; bồi thường tổn thất tinh thần, vật chất 500 triệu đồng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Trước đó, trong văn bản, luật sư của phía Noo Phước Thịnh chỉ ra ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm có hành vi sao chép, trích ghép và phân phối bản ghi âm mà không được phép của chủ sở hữu. Vị luật sư còn cho rằng, hành vi nêu trên có dấu hiệu sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc gây phương hại đến danh dự và uy tín của nam ca sĩ.

CS Thu Minh: E-kip phim ‘Ngoi nha buom buom’ xam pham ban quyen am nhac khong phai do vo y
Ca sĩ Thu Minh và Noo Phước Thịnh vẫn đang chờ phản hồi chính thức từ phía NSX Ngôi nhà bươm bướm

Trong ngày 3/9, đại diện NSX Ngôi nhà bươm bướm cho biết vẫn đang làm việc thông qua luật sư đại diện với các bên liên quan, không có việc “xin lỗi cho xong”: “Phía NSX cũng đã ngay lập tức cho chỉnh sửa bản phim, bỏ phần vocal của ca sĩ Noo Phước Thịnh, Thu Minh, cũng nhự thay đổi thông tin ở phần credit. Chúng tôi đã gửi bản DVD sửa phần âm nhạc cho Cục Điện Ảnh. Ngay khi Cục Điện ảnh có văn bản chấp thuận, chúng tôi gửi cho nhà phát hành, tiến hành thay đổi toàn bộ bản phim trên toàn quốc”.

Phía ca sĩ Noo Phước Thịnh cho biết hiện khi xem phim tại rạp, bản phim vẫn chưa thay đổi và ca khúc Mãi mãi bên nhau vẫn chưa được gỡ.

Chiều 30/8, bộ phận pháp chế của VCPMC cũng đã ra văn bản giải thích vụ việc. VCPMC cho biết đoàn phim đã thực hiện xin phép và trả tiền nhuận bút sử dụng quyền tác giả cho VCPMC, để sử dụng trích đoạn tác phẩm Mãi mãi bên nhau cho bộ phim.

Theo đó, hợp đồng ghi rõ phạm vi cấp phép sử dụng quyền tác giả là quyền sao chép tác phẩm, ghi rõ "không bao gồm các quyền liên quan của người biểu diễn, bản hòa âm phối khí, bản ghi âm ghi hình của nhà sản xuất...". Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà ê-kíp Ngôi nhà bươm bướm vẫn sử dụng bản thu bài Mãi mãi bên nhau do Noo Phước Thịnh hát trong phim.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI