Công nghiệp giải trí Triều Tiên chủ động 'nhích' gần thế giới

01/03/2019 - 07:05

PNO - Vẫn tồn tại nhiều điều bí ẩn xung quanh nền công nghiệp giải trí của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nhưng thời gian gần đây, ngành âm nhạc, phim ảnh, truyền hình của họ đã dần bớt đi sự xa cách với thế giới.

Tại Triều Tiên, Đài truyền hình trung ương KCTV, phát sóng 7 tiếng/tuần (bắt đầu từ 3g chiều), là phương tiện giải trí phổ biến nhất của người dân. Ngoài ra, còn có các đài khác như Mansudae TV, Korean Educational and Cultural Television, nhưng phát sóng chỉ vài giờ/tuần, vì lý do kinh tế và thiếu điện. Nội dung chương trình trên KCTV thường là tin tức, phim tài liệu, phim hoạt hình, clip ca nhạc. Dù thể loại nào, nội dung cũng đều mang tính tuyên truyền, cổ động, ca ngợi lãnh đạo.

Cong nghiep  giai tri Trieu Tien chu dong 'nhich' gan the gioi
Nhóm nhạc Moranbong, được ví như Spice Girls của Triều Tiên, do ông Kim Jong Un thành lập năm 2012, mang đến làn gió mới cho ngành công nghiệp giải trí nước này

Tuy vậy, gần đây, KCTV đã có nhiều cải tiến về nội dung chương trình lẫn hình thức thể hiện. Vẫn là những bộ phim nhằm giáo dục tư tưởng, nhưng phần phục trang, đạo cụ, bối cảnh đã được chăm chút bắt mắt hơn, phần kỹ xảo của phim hoạt hình được đầu tư công nghệ cao hơn. Hình ảnh quen thuộc - quý bà mặc hanbok Ri Chun-hee, 75 tuổi, ngồi dẫn chương trình thời sự - được thay bằng những biên tập viên trẻ, xinh đẹp, mặc đồ hiện đại, màu sắc sặc sỡ. Họ mỉm cười nhiều hơn, có thể đi lại thoải mái trong lúc dẫn chương trình để tạo sự tự nhiên.

Cong nghiep  giai tri Trieu Tien chu dong 'nhich' gan the gioi
Ca sĩ chính Hyon Song-wol (giữa) là cái tên được nhắc đến nhiều nhất của ban nhạc Moranbong

Giáo sư Kang Dong-wan, từ Đại học Dong-A ở Seoul (Hàn Quốc), chia sẻ với ABC News: “Phương châm chính trong kỷ nguyên mới của ông Kim Jong Un là bắt kịp thế kỷ mới và đó là xu hướng. Sự thay đổi trong định hướng đã thể hiện trong việc sản xuất chương trình”.

Tư tưởng cởi mở với văn hóa nước ngoài của nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn thể hiện ở việc ông thành lập Moranbong - ban nhạc nữ biết chơi nhạc cụ, hát nhạc Triều Tiên lẫn nước ngoài, chuyên mặc váy ngắn, đi giày cao gót, để các kiểu tóc thời thượng, có phong cách biểu diễn hiện đại, quyến rũ - những điều hiếm thấy ở nghệ sĩ nước này, nhất là những người trong quân đội, như xuất thân của các cô gái trong nhóm.

Cong nghiep  giai tri Trieu Tien chu dong 'nhich' gan the gioi
Hyon Song-wol 

Trong lĩnh vực phim ảnh, người dân Triều Tiên hầu như chỉ được xem những bộ phim trong nước, được sản xuất nhằm ngợi ca lãnh tụ, giáo dục lòng yêu nước. Đặc biệt, các diễn viên đều do chính phủ tuyển chọn kỹ lưỡng và là viên chức nhà nước. Vài năm trở lại đây, có một số phim Ấn Độ được nhập về, nhưng phim Hàn Quốc vẫn không được chiếu ở Triều Tiên.

Năm ngoái là lần hiếm hoi khán giả thế giới biết đến phim ảnh Triều Tiên, khi Hàn Quốc trình chiếu 9 phim Triều Tiên, trong khuôn khổ liên hoan phim Bucheon 2018.

Cong nghiep  giai tri Trieu Tien chu dong 'nhich' gan the gioi
Một màn kịch tại rạp xiếc Bình Nhưỡng

Ở Triều Tiên, trung bình 300 người dân sẽ có một rạp chiếu phim và họ được xem miễn phí. Tất cả sản phẩm điện ảnh trong nước đều được thực hiện ở  Korean Film Studio, nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng - được ví như “Hollywood” của Triều Tiên. Phim trường này mô phỏng kiến trúc nhà cửa, đường phố, hàng quán của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, châu Âu và là địa điểm tham quan nổi tiếng cho du khách, giúp người xem tiếp cận phần nào quá trình thực hiện một phim Triều Tiên. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI