Cống hiến 2019: Những tiếc nuối

17/04/2019 - 14:06

PNO - ‘Cống hiến’ có lẽ là giải thưởng âm nhạc cho đến hiện tại vẫn giữ được sự quan tâm của giới làm nghề bởi uy tín của nó. Nhưng ‘Cống hiến’ cũng đang chật vật và lúng túng…

Chương trình trao giải: nhạt và kém tinh tế

Mặc dù đêm trao giải Cống hiến lần thứ 14 được giới thiệu là tiết chế sân khấu và tạo sự gắn kết giữa các thế hệ nhưng những gì khán giả chứng kiến được là sự rời rạc, chắp vá và minh họa. Sân khấu càng đơn giản càng cần chiều sâu và độ lắng. Nó đòi hỏi sự chắt lọc những gì tinh túy nhất nhưng có lẽ đạo diễn đã quen thực hiện những chương trình dàn dựng hoành tráng, nhiều đạo cụ, phông màn hỗ trợ nên rơi vào tình trạng lúng túng, dẫn đến minh họa ngô nghê cho từng tiết mục được biểu diễn.

Với ca khúc Huyền thoại, lấy cảm hứng từ bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, đạo diễn dựng cảnh minh hoạ là người con gái mặc áo dài trắng bay bay trên không trung, hệt một màn... dọa ma khán giả. Đến phần mash-up Hành tinh song song - Hôm nay tôi buồn của Thái Vũ - Phùng Khánh Linh thì những chiếc mặt nạ trắng đen xuất hiện khắp nơi trên sân khấu, trong khi đây là hai ca khúc đầy chất lãng mạn của tuổi trẻ.

Cong hien 2019: Nhung tiec nuoi
Tiết mục của Phan Mạnh Quỳnh gây sợ hãi cho người xem dù có đầu tư nhưng không đúng bối cảnh.

Một phân cảnh khác diễn tả cánh hoa hồng rụng thì nhân viên hậu đài rung cành hồng, đến màn biểu diễn của Lộn Xộn Band, nói về cảnh "ném đá" trên mạng thì có hẳn hình minh họa ném đá thật!

Khía cạnh âm nhạc cũng thể hiện sự rời rạc không kém. Không có màn biểu diễn nào thực sự ấn tượng, cũng không có màn kết hợp nào giữa những ca sĩ trẻ và những tên tuổi gạo cội như kỳ vọng. Nếu viện dẫn lấy cảm xúc làm sợi dây dẫn dắt thì cảm xúc  ở đây lên xuống thất thường thay vì đi theo một trình tự nhấn nhá lên xuống, tạo điểm nhấn. Đông Nhi mở màn chương trình, rồi đến Phan Mạnh Quỳnh, sau đó là các gương mặt trẻ…

Tội nghiệp nhất có lẽ là tiết mục biểu diễn lạc quẻ của NSƯT Lan Anh bởi chị có giọng hát rất đẹp nhưng đặt không đúng bối cảnh. Thái Vũ, Phùng Khánh Linh hay Erik cũng thể hiện rõ sự đuối sức khi hát live, giọng ca bị tiếng nhạc gần như nuốt chửng. 

Cong hien 2019: Nhung tiec nuoi
Erik hát Chạm đáy nổi đau nhưng nhìn cánh hồng rơi vì sự rung lắc khí thế của nhân viên hậu đài, không ai phiêu nổi...

Một trong những phần gây sợ hãi nhất cho các chương trình là MC. Đảm nhận trọng trách này tại Cống hiến 2019 là MC Thanh Bạch và Ái Phương. Sự dài dòng, màu mè không cần thiết nhưng lại bỏ quên những yếu tố cần quan tâm khiến sự dẫn dắt của hai MC trở nên gượng gạo thay vì tạo cảm xúc. 

Khi giải thưởng bị can thiệp quá nhiều bởi tài trợ

Không có tài trợ, chương trình không thể diễn ra, đó là điều bất kỳ đơn vị tổ chức sự kiện nào cũng hiểu. Nhưng giờ đây, sự lấn át của các nhà tài trợ không chỉ dừng lại ở back-drop thảm đỏ, back-drop sân khấu, màn hình led phía sau nghệ sĩ đang biểu diễn mà leo hẳn lên sân khấu, trở thành đại diện trao giải. Chưa kể những phát biểu dài dòng không liên quan đến lĩnh vực trao giải hoặc cố gắng thể hiện sự quan tâm một cách vụng về, làm mất thời gian của người xem.

Cong hien 2019: Nhung tiec nuoi
Giọng hát tuyệt đẹp của NSƯT Lan Anh hoàn toàn lạc lõng

Không chỉ Cống hiến mà trước đó, tại lễ trao giải Cánh Diều vàng 2018 cũng xảy ra tình trạng tương tự. Quảng cáo truyền hình đã bước sang một trang mới khi dùng phim ngắn, kể những câu chuyện lay động hoặc tạo tiếng cười cho khán giả thì tại sao nhà tài trợ cho các chương trình không nghĩ đến cách xuất hiện lịch thiệp, đẹp đẽ mà vẫn tạo hiệu ứng hơn?

Một sự khập khiễng

9 hạng mục được trao tại giải Cống hiến lần thứ 14, ngoại trừ chiến thắng ở hạng mục Album của năm thuộc về ca sĩ Mỹ Linh với album Chat với Mozart II, thì đều thuộc về những cái tên trẻ tuổi trong thị trường nhạc đầy sôi động hiện nay như: Bích Phương, Phạm Thanh Hà, Tiên Cookie, Vũ Cát Tường, Hà Anh Tuấn…

Cong hien 2019: Nhung tiec nuoi
Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận giải thưởng thay cho ca sĩ Mỹ Linh, trong khi Hà Anh Tuấn không có mặt để nhận cú đúp giải thưởng Chương trình của nămChuỗi chương trình của năm. Chiến thắng này của Hà Anh Tuấn chưa thuyết phục người xem so với các chuỗi chương trình có nhiều đóng góp khác cho âm nhạc như Sing my song, Ban nhạc Việt...

Chiến thắng này phụ thuộc vào lá phiếu bình chọn mà người bình chọn không ai khác là các cây bút trong lĩnh vực âm nhạc. Tuy nhiên, sự không cân sức về số lượng báo chí ở hai đầu Hà Nội, TP.HCM cũng dẫn đến việc chênh lệch lá phiếu. Có những chương trình, album mà tại thị trường Hà Nội, phóng viên miền Nam không được thưởng thức, như Ánh trăng tình yêu (NSƯT Lan Anh), Mơ Duyên (Phạm Thanh Thảo), Bình Minh (NSƯT Thanh Lam)… và ngược lại. Thành thử, đặt những cái tên gạo cội này bên cạnh những cái tên trẻ như Đông Nhi, Bích Phương, Vũ Cát Tường vẫn có sự khập khiễng, và rất khó đánh giá cho cả người bỏ phiếu.

Giải thưởng âm nhạc cần phản ánh được thị trường âm nhạc trong một năm. Nhạc Việt 2018 đã có một năm sôi nổi khi chứng kiến sự sung sức của lứa ca sĩ trẻ, những cuộc trở lại ngoạn mục của nghệ sĩ tên tuổi. Và Cống hiến cần nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể trao đi niềm tin, lòng tự hào như giải thưởng đã từng. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI