Có gì trong phim tài liệu 'Park Hang Seo - Người truyền lửa'?

13/12/2018 - 15:00

PNO - Người Hàn một lần nữa chứng minh độ nhanh nhạy khi AFF Cup 2018 vào chung kết, họ tung ra bộ phim tài liệu về HLV Park Hang Seo - trái tim của đội tuyển Việt Nam và là 'người hùng' trong mắt người hâm mộ.

Dài 65 phút, phim tài liệu Park Hang Seo - Người truyền lửa xoay quanh các trận cầu lịch sử của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018ASIAD 2018, cách các cầu thủ vượt lên chính bản thân, đoàn kết và chiến thắng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng; sự cuồng nhiệt và đồng lòng của người hâm một Việt Nam. Park Hang Seo - vị huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc - chính là linh hồn tạo nên sự gắn kết ấy.

Trailer phim Park Hang Seo - Người truyền lửa:

Nhắc lại những trận cầu lịch sử ấy là mục đích của các nhà làm phim để nói về triết lý bóng đá của HLV Park - triết lý "chúng tôi". Chính triết lý ấy đã tạo thành chất keo kết dính các cầu thủ trong đội tuyển và giữa HLV với các cầu thủ, mang về chiến thắng. Họ lăn xả theo từng giờ phút trái bóng lăn vì một điều duy nhất - tình yêu của người hâm mộ và tinh thần đồng đội.

Một đội bóng đoàn kết, một đội bóng mà lửa và hào quang được chia đều, không có ai là ngôi sao vì tất cả đều là ngôi sao. Một đội bóng yêu thương nhau như anh em trong một gia đình nhưng cũng rất có kỷ luật và nguyên tắc, tuyệt đối tuân theo chiến lược của HLV. Đó chính là những gì HLV Park Hang Seo đã làm được.

Co gi trong phim tai lieu 'Park Hang Seo - Nguoi truyen lua'?
"Tôi đã nói với các cầu thủ rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm cho mọi kết quả nên họ cứ đá với sự tự tin nhất có thể", HLV Park Hang Seo.

Cũng chính triết lý "chúng tôi" ấy giúp các cầu thủ Việt Nam vượt qua nỗi sợ trước những cầu thủ cao to, thể lực mạnh mẽ, vượt qua những điều kiện thi đấu không hề thuận lợi, vượt qua những đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn để "chiến đấu" đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Những lúc các cầu thủ lo lắng, sợ hãi, HLV Park nói với họ điều gì? "Tôi đã nói với các cầu thủ rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm cho mọi kết quả nên họ cứ đá với sự tự tin nhất có thể". "Điều mà bản thân không tự làm được thì sẽ cùng làm với những người khác. Và chúng ta sẽ còn làm tốt hơn nữa nếu cả đội đồng lòng"...

Khi các cầu thủ chiến thắng, vai trò của ông là: "Tôi sẽ kiểm soát họ để sự tự tin đó không biến thành kiêu ngạo". Còn khi các học trò thất bại, ông ôm từng người vào lòng. "Chẳng phải người lãnh đạo thì nên hiểu được cảm giác của học trò mình sao? Vậy nên, tôi nghĩ rằng kinh nghiệm khi thất bại của tôi là thứ mà một HLV nên có".

Thất bại tuổi 40:


Nhắc đến kinh nghiệm từ sự thất bại đó là lúc HLV Park nhớ đến năm 2002, một năm vừa vinh quang vừa cay đắng khi ông, trong vai trò trợ lý HLV Guus Hiddink vào bán kết World Cup, sau đó tiếp quyền HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hàn Quốc và dẫn dắt đội chinh chiến tại ASIAD 2002, nhưng rời vị trí sau 3 tháng vì chỉ giúp đội tuyển đoạt HCĐ. Năm đó ông vừa 40 tuổi.

Co gi trong phim tai lieu 'Park Hang Seo - Nguoi truyen lua'?
Gần gũi với học trò.

Trong suốt gần 20 năm sau đó, lịch sử bóng đá Hàn Quốc gần như không có cái tên Park Hang Seo nữa. Ông lui về làm HLV cho các đội bóng tỉnh hoặc các CLB. Có thời điểm ông không làm việc trong suốt thời gian dài. Ông nói rằng: "Có lẽ chính vợ ông cũng bực mình vì điều này". Park Hang Seo đã trải qua tất cả những vinh quang khi còn khoác áo đội tuyển quốc gia Hàn, làm HLV và cũng nếm trải tất cả những nỗi buồn, sự cay đắng của một người bị lãng quên, bị trượt khỏi vòng quay mà ông dành trọn tình yêu từ lúc nhỏ - bóng đá.

Thế nhưng, ông luôn giữ được sự lạc quan, lém lỉnh và tinh nghịch như một đứa trẻ. Khi được hỏi tại sao đến 60 tuổi ông mới tỏa sáng, ông cười: "Năm ngoái tôi vừa 60 tuổi. Người Hàn có câu: Con người ta chẳng thể trưởng thành cho tới khi họ 60".

45 năm sự nghiệp bóng đá:

Park Hang Seo còn là người khiêm tốn, khéo léo nhưng chân thành và rất dễ gần. Trong mắt các cầu thủ, ông là một người thầy, một người bạn. Ông nguyên tắc và khó tính trên sân bóng nhưng cũng che chở, bảo vệ học trò. Ngoài đời, ông gần gũi cùng học trò, trét bánh kem mừng sinh nhật, giả vờ dành ăn bánh tráng trộn, nhõng nhẽo dựa vai học trò để ngủ, vẹo má học trò một cách trìu mến... Nhưng cũng chính "ông già" đáng yêu đó dang tay ôm từng đứa học trò khi chúng muốn gục ngã, động viên và thắp lửa khi chúng kiệt quệ tinh thần.

Co gi trong phim tai lieu 'Park Hang Seo - Nguoi truyen lua'?
Quan tâm nhưng đôi khi HLV Park cũng rất "nhõng nhẽo".

Đoạn phỏng vấn ngắn của đài KBS với HLV Park Hang Seo, đoạn phỏng vấn một vài cầu thủ chia sẻ về ông kết hợp khéo léo với hình ảnh từ băng tư liệu đã tái hiện thành công hình ảnh một HLV trưởng của đội tuyển quốc gia dễ mến và quyết liệt. Ngay chính bản thân ông cũng phải nỗ lực vượt qua sự hoài nghi của nhiều người trong Liên đoàn bóng đá, cánh phóng viên và người hâm mộ trong những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam.

Co gi trong phim tai lieu 'Park Hang Seo - Nguoi truyen lua'?
Các cầu thủ Việt Nam dành cho HLV Park tình cảm trìu mến

Phim sẽ trọn vẹn hơn nếu như phần dẫn truyện và phần phụ đề ăn khớp với nhau. Và có sự kết hợp giữa phía Hàn và Việt Nam để có thêm những tư liệu hình ảnh, cũng như phỏng vấn sâu hơn từ phía những người gắn bó cùng ông Park hay ông Đoàn Nguyên Đức - người đã kiên quyết đứng ra mời ông Park về Việt Nam.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI